วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ ORI คาดโมเมนตัมอัตราการเติบโตกำไรชะลอขณะหนี้สิ้นต่อทุนสูง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ ORI คาดโมเมนตัมอัตราการเติบโตกำไรชะลอขณะหนี้สิ้นต่อทุนสูง

ธุรกิจของโครงการแนวราบผ่านบริษัทย่อย Britania (BRI.BK/BRI TB, Not Rated) ค่อนข้างน่าผิดหวังด้วยพรีเซลใน 9M66 ต่ำกว่าคาดอยู่ที่ 8.5 พันล้านบาท (+8% YoY) หรือคิดเป็น 65% ของเป้าหมายทั้งปีนี้ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ รายได้จากการขายที่อยู่อาศัยทรุดตัวลงเกือบ 20% YoY อยู่ที่ 3.25 พันล้านบาทแต่รายได้ที่ไม่ได้มาจาการขายอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นอย่างมากอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท (+172% YoY) ช่วยผลักดันให้รายได้รวมสูงขึ้นอยู่ที่ 4.8 พันล้านบาท (+5% YoY) อย่างไรก็ดี กำไรสุทธิขยับขึ้นเพียง 3% อยู่ที่ 1.1 พันล้านบาทเป็นเพราะการเพิ่มขึ้นของรายจ่ายและอัตรากำไรขั้นต้นลดลง ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานจริงใน 9M66 ในด้านทั้งพรีเซลและยอดโอนต่ำกว่า guidance ที่บริษัทเคยให้ไว้อย่างมีสาระสำคัญแม้ว่าจะมีการเปิดโครงการใหม่ ๆ จำนวนมาก ในขณะที่ ตลาดรวม (Bloomberg consensus) ประมาณอัตรการเติบโตกำไรในปี 2566F-2567F เติบโตเล็กน้อยอยู่เพียง 1-3% ต่อปี

 

โมเมนตัมของการเติบโตต่อไปในอนาคตมีโอกาสชะลอตัวลง

ผู้บริหารของ ORI มองแนวโน้มการเติบโตธุรกิจชะลอท่ามกลางสภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่น่าท้าทาย ขณะที่ เราก็มีความระมัดระวังต่อ ORI มาขึ้นจาก i) คาดโมเมนตัมของอัตราการเติบโตกำไรชะลอตัวที่น่าจะเป็นเลขหลักเดียว (เทียบกับ 13% ที่ 5-year CAGR ในอดีตช่วงปี 2561-2564) ถึงแม้ว่ามีการรุกขยายธุรกิจ ii) อัตราส่วนหนี้สินสุทธิ (หักเงินสด) ต่อทุนสูงเกือบ 1.5x (และอยู่ที่ 1.7x เมื่อรวมโครงการ JVs’) iii) อัตรากำไรขั้นต้นอ่อนแอลงเพราะมีสัดส่วนยอดขายสูงของโครงการแนวราบที่มี margin ต่ำลงและยอดขาย big-lot ของโครงการคอนโดฯ ที่มี margin ต่ำ iv) ต้นทุนการเงินพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและได้รับผลเชิงลบจากมาตรการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ รวมทั้ง v) การพึ่งพิงโครงการร่วมทุน (JVs) มากเกินไปเพื่อลดภาระต้นทุนการเงินให้น้อยลง ทั้งนี้ จากแผนเดิมที่จะนำบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียน ฯ คือ บริษัท Origin One ซึ่งเป็นบริษัทย่อยดำเนินงานด้านธุรกิจโรงแรมและโรงพยาบาลจะถูกเลื่อนออกไปจากในสิ้นปี 2566 ไปเป็นต้นปี 2567 ถ้าภาวะตลาด ฯ เอื้ออำนวย

 

 

Valuation & Action

เรายืนยันคำแนะนำ ถือ ด้วยราคาเป้าหมายที่ 10.20 บาท อิงจากค่าเฉลี่ย PE ปี 2567F ในปัจจุบันนี้ เราคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2566F ที่ 3.52 พันล้านบาท (-7% YoY) และที่ 3.66 พันล้านบาท (+4% YoY) ในปี 2567F ซึ่งยังต่ำกว่านักวิเคราะห์ในตลาดรวม (consensus) คาดอยู่ราว 3-5% ขณะที่ เรามีมุมมองเป็นบวกต่อบริษัทพัฒนาอสังหา ฯ ที่มีสถานะทางการเงินแข็งแกร่งและมี net gearing ต่ำ โดยมีธุรกิจหลักของการขายที่อยู่อาศัยที่สามารถฟื้นตัวได้เร็วเมื่อใดก็ตามที่ตลาดอสังหาฯ มีการฟื้นตัว

 

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ โอกาสการปฏิรูปนโยบายจากภาครัฐ การให้สินเชื่อมีความเข้มงวดมากขึ้นท่ามกลางภาวะหนี้สินภาคครัวเรือนสูงยืดเยื้อ รวมทั้ง การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายวัน

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ ORI คาดโมเมนตัมอัตราการเติบโตกำไรชะลอขณะหนี้สิ้นต่อทุนสูง