วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SFLEX กำไร 3Q66 ดีเกินคาด และแนวโน้มยังสดใสต่อไป

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SFLEX กำไร 3Q66 ดีเกินคาด และแนวโน้มยังสดใสต่อไป

SFLEX รายงานกำไร 3Q66 = 48.9 ล้านบาท (+885% YoY, -3% QoQ) ดีกว่าคาด +13% ทั้งนี้กำไรรวม 9M66 = 140 ล้านบาท คิดเป็นราว 80% ของประมาณการกำไรทั้งปีของเรา

Key highlights

i) รายได้ 3Q66 ทรงตัว YoY แต่ลดลง -8.9% QoQ โดยรายได้ที่ชะลอตัวลง ผู้บริหารเผยเป็นผลจากการปรับกลยุทธ์ มุ่งเน้นลูกค้าหลักที่ยอมรับการปรับราคาขายขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริง ขณะที่ยอมตัดลูกค้าขนาดเล็กบางรายที่ไม่สามารถยอมรับระบบ Cost-plus ได้

ii) อัตรากำไรขั้นต้นยืนสูงต่อที่ 25.4% (จาก 10.8% ใน 3Q65 และ 24.9% ใน 2Q66) อัตรากำไรขั้นที่ยืนสูงได้ต่อเนื่อง เป็นผลจาก i) กลยุทธ์การจัดหาวัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพ ii) ภาวะ Over supply ของปิโตรเคมี ทำให้ต้นทุนวัตถุดิบลดลง นอกจากนี้กลยุทธ์การมุ่งเน้นลูกค้าหลักที่ยอมรับการปรับราคาขายขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริง เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

iii) อัตราส่วน SG&A ต่อยอดขาย เท่ากับ 12.4% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเทียบกับ 12.3% ในไตรมาสก่อนหน้า

 

กำไร 4Q66 คาดจะโต YoY ต่อไป

เราคาดแนวโน้มกำไร 4Q66 จะเติบโตแบบ YoY ต่อ แต่อาจจะทรงตัว QoQ i) อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะยืนสูงต่อเนื่องได้ทั้งจากการปรับกลยุทธ์การบริหารจัดการ และราคาปิโตรเคมีที่ยังตกต่ำจากภาวะ Oversupply รวมทั้ง เราประเมินบริษัทมี Bargaining power มากขึ้นด้วย เห็นได้จากการยืนยันระบบ Costplus แต่รายได้รวมยังทรงตัว ii) คาดจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ JV กับทาง SCGP* (โรงงานบรรจุภัณฑ์กระดาษที่เวียดนาม) ที่คาดจะเริ่มได้ในเดือน ธ.ค.นี้ iii) ภาษีจ่ายที่คาดจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากการได้สิทธิประโยชน์ BOI ซึ่งคาดจะเริ่มตั้งแต่ 4Q66 อย่างไรก็ดี เราประเมนค่าใช้จ่าย
พนักงานจะเพิ่มขึ้นใน 4Q66 จากการจ่าโบนัสพนักงาน ซึ่งจะเป็นปัจจัยถ่วงการเติบโตของกำไรใน 4Q66 ให้ทรงตัว QoQ

 

 

โครงการ JV จะหนุนการเติบโตในอนาคต 1 – 2 ปีข้างหน้า

โครงการ JV กับการ SCGP* คาดว่าจะสามารถจบดีลได้ในเดือน พ.ย.นี้ และจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค. เป็นต้น เราคาดส่วนแบ่งกำไรในปี 2567 – 68 เท่ากับปีละ 37 ล้านบาท และ 39 ล้านบาทตามลำดับ นอกจากนี้ผู้บริหารได้ Update สถานการณ์การร่วมทุนกับทาง TU* ซึ่งปัจจุบันได้ทำการเตรียมสั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อผลิต Packaging ในโครงการ JV กับทาง TU* แล้ว คาดจะสามารถเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ใน 4Q68 ทั้งนี้โรงงานแห่งใหม่นี้จะเน้นกรส่งสินค้า Packaging ให้กับทางพันธมิตร TU* เป็นหลัก ทั้งนี้เรายังไม่ได้รวมโครงการ JV กับทาง TU* ในประมาณการฯ ซึ่งจะเป็น Upside ต่อ
ประมาณการฯ ปี 2567 - 68

 

Valuation

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 6 บาท อิง PE 23 เท่า ซึ่งคิดเป็น -0.75 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต ทั้งนี้ Forward PE ล่าสุด ต่ำเพียง 16 เท่า คิดเป็ฯ -1.2 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต เราประเมินเป็นโอกาสสะสมหุ้น Growth stock ในระดับ Valuation ที่ถูก

 

Risk

ความผันผวนของราคาปิโตรเคมี ภาวะเศรษฐกิจ

 

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SFLEX กำไร 3Q66 ดีเกินคาด และแนวโน้มยังสดใสต่อไป