วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CBG ตไปตามธุรกิจเบียร์

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CBG ตไปตามธุรกิจเบียร์

คาดว่ากำไรใน 3Q66F จะอยู่ที่ 507 ล้านบาท (7% YoY, 5% QoQ)

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ CBG จะฟื้นตัวต่อเนื่อง เพราะ 1) ยอดขายเครื่องดื่ม energy drink ในประเทศเติบโตในระดับปานกลาง 2) รายได้เพิ่มขึ้นจากการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจเบียร์ (ดำเนินการโดยครอบครัว) 3) margin เพิ่มขึ้นจากการที่ราคาอลูมิเนียมซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักลดลง และ CAPU เพิ่มขึ้น โดยกำไร 9M66F คาดว่าจะอยู่ที่ 63% ของประมาณกำไรทั้งปี

 

มาร์จิ้นดีขึ้น

เราคาดว่า margin ของ CBG จะทยอยขยับเพิ่มขึ้นจาก CAPU ที่สูง และต้นทุนที่ลดลงของบรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมซึ่งลดลงประมาณ 6-7% QoQ ในขณะเดียวกัน margin ที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงของธุรกิจส่งออกที่มี margin สูง ซึ่งที่ระดับนี้ เราใช้สมมติฐานว่าธุรกิจส่งออกจะชะลอตัวลง QoQ จากฐานรายได้การส่งออกที่สูงของประเทศที่ยอดขายไม่โตต่อเนื่อง (non-recurring) ใน 2Q66 และจะลดลงอย่างมาก YoYจากการส่งออกที่ลดลงในตลาด CLMV ซึ่งรวมถึงกัมพูชา และ เมียนมาร์ด้วย อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มครอบครัวมีแผนจะวางจำหน่วยเบียร์ใน 4Q66 ซึ่งจะส่งผลดีกับ CBG ในแง่ของ
การผลิตบรรจุภัณฑ์ (กระป๋องอลูมิเนียม)

 

 

โตไปตามธุรกิจเบียร์

เราคิดว่าการขายเบียร์ (ธุรกิจของครอบครัว) จะช่วยให้ CBG สามารถเพิ่ม CAPU ของโรงงานบรรจุภัณฑ์ซึ่งก่อนหน้านี้เดินเครื่องที่อัตรา CAPU ต่ำเพราะการส่งออกชะลอตัว ทั้งนี้ CBG มีแผนจะขายบรรจุภัณฑ์ (ขวดแก้ว, กระป๋องอลูมิเนียม, ฉลาก, กล่องกระดาษ ฯลฯ) และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบียร์ทุกประเภททั่วประเทศ ซึ่งบริษัทคาดว่ากิจการเบียร์จะเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตที่ 30 ล้านหน่วย/เดือน (เพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาด 5-6%) ใน 4Q66F โดยในช่วงที่มีการผลิตที่เป็นสต็อกสินค้ารอการจำหน่าย คาดว่า CBG จะได้รายได้จากบรรจุภัณฑ์ และการจัดจำหน่ายประมาณ 3-4 บาท/หน่วย คิดเป็นรายได้ที่ 225 ล้านบาท/450 ล้านบาทใน 2H66F/2567F

 

ปรับลดประมาณการกำไรปี 2567F ลง 5% ปรับลดราคาเป้าหมายปี 2567F เหลือ 85 บาท คงคำแนะนำ ซื้อ

เราใช้สมมติฐานว่าราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งจะกระทบกับต้นทุนการผลิตประมาณ 160 ล้านบาท และทำให้กำไรในปี 2567F ลดลง 5% ทั้งนี้ เรา de-rate PE ลงเหลือ 35x (จากเดิม 38.5x) ทำให้ได้ราคาเป้าหมายปี 2567F ใหม่ที่ 85 บาท (ลดลงจากเดิมที่ 99 บาท) โดยเรายังคงคำแนะนำซื้อ CBG

 

Risks

GPM ฟื้นตัวในอัตราที่ชะลอลง, เบียร์คาราบาวเจาะตลาดไม่สำเร็จ, รายได้จากตลาด CLMV ไม่โตตามคาด, ไม่สามารถเพิ่มการเติบโตในจีนได้

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CBG ตไปตามธุรกิจเบียร์