วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI - ยังดีขึ้นไม่เท่าไหร่

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI - ยังดีขึ้นไม่เท่าไหร่

เรายังคงคำแนะนำซื้อ VGI โดยประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ที่ 3.27 บาท ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าปัจจัยการฟื้นตัว ทั้งจากในส่วนของ VGI เองและ การแยกบริษัทในเครือที่ขาดทุนอย่าง KEX ออกจากงบรวมดำเนินไปช้ากว่าที่เราคาดเอาไว้ก่อนหน้านี้มาก

ดังนั้น ผลประกอบการใน 2QFY24 จึงน่าจะยังซึม ๆ ซึ่งการพลิกมาเป็นกำไรในไตรมาสนี้จะมาจากกำไรที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจากการขาย RLP แต่หากตัดรายการนี้ออกไป VGI จะยังคงมีผลขาดทุนจากการดำเนินธุรกิจหลักอยู่ เราพบว่ามีเพียง JMART เท่านั้นที่ดูเหมือนจะมีความคืบหน้าในไตรมาสนี้ และจะทบทวนประมาณการของเราใหม่หลังจากที่บริษัทประกาศผลประกอบการแล้ว

 

คาดว่าจะพลิกเป็นกำไร 137 ล้านบาทใน 2QFY24

เราคาดว่าบริษัทจะพลิกเป็นกำไรจากที่ขาดทุนสุทธิ 366 ล้านบาทใน 1QFY24 ในขณะที่คาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จาก 25 ล้านบาทใน 2QFY23 ซึ่งผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างมากทั้ง yoy และ qoq จะเป็นเพราะมีการบันทึกกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 300 ล้านบาทจากการขาย “Rabbit Line Pay (RLP)” ซึ่งหากตัดรายการนี้ออกไป VGI จะมีผลขาดทุนจากการดำเนินธุรกิจหลัก 163 ล้านบาท ดีขึ้นจากที่ขาดทุนถึง 366 ล้านบาทใน 1QFY24 แต่แย่ลงจากใน 2QFY23 ทั้งนี้ ธุรกิจหลักของบริษัทยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนักทั้ง qoq และ yoy โดยผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 163 ล้านบาทจะมาจากการที่ผลการดำเนินงานของธุรกิจลัก ซึ่งรวมถึงสื่อ OOH ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ทั้งนี้ ตัวแปรที่ฉุดผลการดำเนินงาน qoq และหนุนให้ผลการดำเนินงานดีขึ้น yoy คือรายได้ equity income (จากบริษัทในเครือ) โดยเราคาดว่าผลขาดทุนจากบริษัทในเครือ (KEX และ JMART) จะอยู่ที่ 100 ล้านบาท ดีขึ้นจากที่ขาดทุน 274 ล้านบาทใน 1QFY24 เพราะผลการดำเนินงานของ JMART พลิกฟื้น แต่แย่ลงจากที่ขาดทุน 51 ล้านบาทใน 2QFY23 เพราะ KEX

 

 

คงประมาณการผลขาดทุนปี FY24 ที่ 1 พันล้านบาท

ถ้าหากผลประกอบการ 2QFY24 เป็นไปตามประมาณการของเรา ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักใน 1HFY24 จะคิดเป็น 50% ของประมาณการผลขาดทุนเต็มปีของเราที่ 1 พันล้านบาท ถึงแม้เราจะมองว่าประมาณการปีนี้ของเราไม่มี downside มากนัก แต่เราเริ่มเห็นความเสี่ยงด้าน downside ในประมาณการปีหน้าของเรา เพราะการดำเนินงานในส่วนของธุรกิจหลักฟื้นตัวช้ากว่าที่เราประเมินเอาไว้ก่อนหน้านี้อย่างมาก โดยเฉพาะสื่อ OOH ซึ่งหลัง COVID มา UR ยังไม่เคยกลับขึ้นไปเกิน 50% เลย รวมถึงสองไตรมาสใน FY24 ด้วย ทั้งนี้ เราใช้สมมติฐาน UR ปีหน้าที่ 54% แต่เราอาจจะทบทวนสมมติฐานของเราใหม่หลังงบออก

 

แนะนำ ซื้อ และ ประเมินราคาเป้าหมายที่ 3.27 บาท

ในขณะที่เรายังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 3.27 บาท แต่เรามองว่าราคาเป้าหมายของเรายังมี downside อีกจากธุรกิจหลักของบริษัท โดยเฉพาะสื่อ OOH นอกจากนี้ เรายังไม่เห็นความคืบหน้ามากนักเกี่ยวกับการแยก KEX ออกจากงบรวมของบริษัท ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะร่วงลงมาแรงในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา แต่เรายังไม่เห็นปัจจัยกระตุ้นที่จะมาขับเคลื่อนให้ราคาหุ้นดีดกลับขึ้นมาได้

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี VGI - ยังดีขึ้นไม่เท่าไหร่