วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BTG ประมาณการ 3Q66F: ขาดทุนหนักขึ้น QoQ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BTG ประมาณการ 3Q66F: ขาดทุนหนักขึ้น QoQ

คาดว่า BTG จะมีผลขาดทุนสุทธิ 749 ล้านบาทใน 3Q66F (-133% YoY และจากขาดทุนสุทธิ 351 ล้านบาทใน 2Q66) เราคาดว่ารายได้จะลดลง 8% YoY อยู่ที่ 2.71 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศลดลง ในขณะเดียวกัน ปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่ฟื้นตัวดีขึ้น น่าจะช่วยหนุนให้รายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ

เราคาดว่าราคาหมูที่ลดลงอย่างมากจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ GPM ซึ่งคาดว่าจะลดลง 13.1ppts YoY และ 2.3ppts QoQ เหลือ 8.1% อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทพยายามลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่อุตสาหกรรมอยู่ในขาลง น่าจะทำให้สัดส่วน SG&A ต่อยอดขายลดลงทั้ง YoY และ QoQ เหลือ 10.9% ทั้งนี้ GPM ที่ลดลงจะยังมีน้ำหนักมากกว่าค่าใช้จ่ายที่ลดลง ดังนั้น เราจึงคาดว่า BTG จะมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สอง

เราคาดว่า BTG จะบันทึกผลขาดทุนจากสินทรัพย์ชีวภาพ 25 ล้านบาท จากที่มีผลขาดทุนจากสินทรัพย์ชีวภาพ 7 ล้านบาทใน 3Q65 และ 20 ล้านบาทใน 2Q66 เนื่องจากราคาหมูลดลง QoQ ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น 6% YoY และ 8% QoQ เป็น 160 ล้านบาท เนื่องจากมีการขึ้นดอกเบี้ย

 

 

คาดว่าจะยังมีผลขาดทุนสุทธิใน 4Q66F

เราคาดว่า BTG จะยังมีผลขาดทุนสุทธิใน 4Q66F โดยราคาหมูยังคงลดลงไปอีกในเดือนตุลาคมเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน, เทศกาลกินเจ และ ปัญหาการนำเข้าหมูเถื่อนที่ยังค้างคาอยู่ แม้ว่าเราคาดว่าราคาหมูจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปีนี้ จากการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยหนุนการบริโภค อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าราคาหมูน่าจะยังอยู่ต่ำกว่าระดับที่บริษัทจะทำกำไรได้ ทั้งนี้ เรามองว่าประมาณการผลขาดทุนสุทธิปีนี้ของเราที่ 231 ล้านบาทยังมี downside อีก เพราะผลขาดทุนสุทธิในงวด 9M66F น่าจะอยู่ที่ 706 ล้านบาท

 

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำขาย BTG โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 19.00 บาท เพราะเราคาดว่าผลประกอบการของ BTG จะยังไม่พลิกฟื้นในระยะสั้น ในขณะเดียวกัน ราคาหุ้นในปัจจุบันมี premium โดยคิดเป็น PER ที่ 14.7x ซึ่งสูงกว่าของหุ้นในกลุ่มที่อยู่แค่ 8.0x-8.5x

 

Risks

ความผันผวนของต้นทุนอาหารสัตว์ และราคาขาย, เศรษฐกิจชะลอตัวลง

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BTG ประมาณการ 3Q66F: ขาดทุนหนักขึ้น QoQ