วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - ในช่วงเวลาที่เลวร้ายยังมีสิ่งดีรออยู่

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - ในช่วงเวลาที่เลวร้ายยังมีสิ่งดีรออยู่

การประมูลรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนภายในประเทศยังคงก้าวไปข้างหน้า นอกจากที่การรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการพลังงานลมได้ถูกระงับเป็นการชั่วคราวนั้น

เรายังมองเห็นพัฒนาเชิงบวกที่มีต่อการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จากแหล่งเชื้อเพลิงอื่นๆ เช่น พลังงานจากขยะอุตสาหกรรม พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar) และระบบกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแบตเตอรี่ (BESS)

 

Analysis

คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นในช่วง 4Q23

เราได้เห็นผู้เล่นหลายรายที่มีการประกาศลงนามซื้อขายไฟฟ้าจากโครงการที่จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบพาณิชย์ (COD) ในปี 2024 – 2025 อย่างเช่น GULF และ ACE อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะลงนามในโครงการอื่นๆที่จะเริ่มในปี 2026 – 2029 ในช่วง
เดือนพฤศจิกายน และธันวาคม 2566

คาดการณ์ราคาเป้าหมายและอัตรากำไรจะอัพเกรดตามภายหลังการลงนาม PPA

เราเชื่อว่า Bloomberg consensus อาจยังไม่ได้รวมความต้องการพลังงานหมุนเวียนไว้ใน valuation อย่างครบถ้วน ซึ่งเราประมาณการบนพื้นฐานของโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ โดย GULF จะมี potential upside อยู่ที่ 85 สตางค์/ หุ้น GUNKUL 90 สตางค์/หุ้น SSP 1.10 บาท/หุ้น และ 10 สตางค์/หุ้น สำหรับ ACE โดยเรามีสมมติฐานคือ i) D:E ratio (70/30) ii) ต้นทุนโครงการ (Solar1MUSD/MW, Solar +BESS 2MUSD/MW) อย่างไรก็ตาม GULF น่าจะมีการลง
นามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ราว 550MW ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม ซึ่งเราประเมิน potential upside ที่ 40 สตางค์/หุ้น ในส่วนของ BGRIM นั้นเราได้รวมไว้ในราคาเป้าหมายแล้ว

 

 

คำสั่งระงับกลุ่มพลังงานลมอาจต้องใช้เวลานาน

เนื่องจากศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งระงับแผนการซื้อไฟฟ้าของภาครัฐตามมาตรการส่งเสริมการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Feed-in Tariff หรือ FiT) จากโครงการพลังงานหมุนเวียน กลุ่มพลังงานลม ขนาด 1.5 GW จากการที่ถูกกล่าวหาถึงความไม่โปร่งใสในขั้นตอนของการพิจารณาคัดเลือก ซึ่งเราเชื่อว่าคำสั่งระงับดังกล่าวนั้นอาจกินเวลายาวนานถึง 2 ปี ถึงแม้ว่ากำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ที่ระบุในสัญญาซื้อขาย (SCOD) อาจล่าช้าลงสำหรับโครงการที่มีกำหนด SCOD ในปี 2025-2026 แต่อาจไม่ส่งผลกระทบต่อ GUNKUL ที่ชนะประมูล 2 โครงการ( 180MW) ซึ่งมีเป้าหมายCOD ในปี 2029-2030

 

Action/ Recommendation

GULF หุ้นเติบโต และ EGCO/RATCH หุ้นปันผล

เราเลือก GULF เป็น top pick สำหรับหุ้นเติบโตด้วย P/E อ้างอิงจาก Bloomberg consensus ที่อาจลดลงจาก 33.6 เท่าในปี 2023 ไปอยู่ที่ 22.6 เท่าในปี 2025 ด้วยอัตราการเติบโต (CAGR) ของกำไรจากธุรกิจหลักในระดับ 21.8% ในปี 2023-2025F ในขณะที่ EGCO และ RATCH ยังคงมี valuation ถูก (2023 P/BV 0.5-0.6 เท่า) พร้อมด้วยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 5-6% และไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญจากการปรับลดค่า Ft

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - ในช่วงเวลาที่เลวร้ายยังมีสิ่งดีรออยู่