วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector - ธนาคารปรับวิธีโฆษณา

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector - ธนาคารปรับวิธีโฆษณา

ธปท. ออกแนวปฏิบัติในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ของธนาคาร และ non-bank ไม่ให้กระตุ้นการก่อหนี้จนเกินตัว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 เป็นต้นไป

เรามองว่า PLANB และ VGI จะได้รับผลกระทบเล็กน้อย เพราะรายได้จากลูกค้าในกลุ่มธนาคาร และ nonbank คิดเป็น 10% ของรายได้ค่าโฆษณาในปี 2022 นอกจากนี้ ธนาคารยังมีการปรับตัวมาตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของ ธปท. ดังนั้น โฆษณาส่วนใหญ่ในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องของการเพิ่มการรับรู้แบรนด์เป็นหลัก

 

ธปท. ขอให้ธนาคาร และ non-bank ปรับวิธีโฆษณา

ตามรายงานข่าวหนังสือพิมพ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกแนวปฏิบัติสำหรับธนาคาร และ non-bank ให้เลิกการโฆษณาที่กระตุ้นให้ลูกค้าก่อหนี้เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว ตัวอย่างของการโฆษณาที่ส่งเสริมให้
ลูกค้าก่อหนี้ ได้แก่ การซื้อก่อนจ่ายทีหลัง, ของมันต้องมี และ กู้หนึ่งหมื่น ผ่อนคืนเพียงเดือนละ 10 บาท ทั้งนี้ การขอความร่วมมือจาก ธปท. ดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือที่ ธปท. ใช้ลดภาระหนี้ครัวเรือนของคนไทย

 

 

 

PLANB และ VGI จะได้รับผลกระทบจำกัดจากข่าวนี้

หลังจากที่เราได้พูดคุยกับบริษัทสื่อที่เราศึกษาอยู่ คือ PLANB และ VGI เราคาดว่าผลกระทบจากข่าวนี้ต่อทั้งสองบริษัทจะเล็กน้อยมาก เพราะ (i) ทั้งสองบริษัทมีรายได้จากกลุ่มลูกค้าธนาคาร และ non-bank น้อย (10% ของยอดโฆษณาปี 2022 ของทั้ง PLANB และ VGI) (ii) ธนาคาร และ non-bank มีการปรับตัวตามแนวปฏิบัติใหม่ของ ธปท. มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยในปัจจุบัน โฆษณาของธนาคาร และ non-bank จะเป็นลักษณะของการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ และเสริมความแข็งแกร่งของ perception ต่อแบรนด์มากกว่าการกระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ดังนั้น เราจึงมองว่าผลกระทบต่อ PLANB และ VGI จากข่าวนี้น่าจะจำกัด

 

หุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้คือ PLANB

PLANB ยังคงเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ โดยราคาเป้าหมายอยู่ที่ 10.20 บาท เรามองว่าบริษัทเป็น winner อย่างชัดเจน จากการที่รายได้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจจะซบเซา และยังสามารถชิงส่วนแบ่งยอดโฆษณามาจากสื่อ TV เพิ่มได้อีกในปีนี้ เราคาดว่ากำไรของบริษัทจะทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ในปีนี้ และจะยังแข็งแกร่งต่อเนื่องในปีหน้า นอกจากนี้ เรายังแนะนำซื้อ VGI ด้วยเพราะการแยก (deconsolidating) KEX ซึ่งมีผลขาดทุนออกไปจากงบกำไรขาดทุนของบริษัทจะทำให้ VGI สามารถพลิกมามีกำไรได้ในปีหน้า

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector - ธนาคารปรับวิธีโฆษณา