เวสต์เทกซัส 91.71 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 95.38 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 91.71 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 95.38 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 ก.ย. 66) ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักลงทุนเทขายทำกำไร ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบ เบรนท์และเวสต์เทกซัส ปรับลด หลังนักลงทุนเทขายทำกำไรจากสัญญาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น เกือบแตะระดับ 100 ดอลลาร์ ในระหว่างวัน  ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน นอกจากนี้ นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และธนาคารกลางอื่นๆ เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

+/- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 66 ขยายตัวที่ 2.1% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 แต่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 2.4%  สำหรับไตรมาสที่ 3 ปี 66 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะขยายตัวสูงถึง 4.9% อย่างไรก็ตาม ตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 4 ปี 66 อาจชะลอตัวลงอย่างรุนแรง หากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ถูกปิดดำเนินการในวันที่ 1 ต.ค. 66

+ สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการลดปริมาณการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียและรัสเซียรวมกันที่ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนถึงสิ้นปี 66 โดยรัสเซียกล่าวว่าการห้ามส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงจะยังคงมีผลจนกว่าตลาดในประเทศจะมีเสถียรภาพ และยังไม่มีการหารือกับทาง OPEC+ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับเพิ่มอุปทานน้ำมันเพื่อชดเชยการห้ามส่งออกน้ำมัน
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลัง สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 220.5 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มลดลงในปลายปีนี้ เนื่องจากโควต้าการส่งออกเหลือน้อยลง

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้ปรับลดลง โดย 8 เดือนแรกของปี 66 มีการส่งออกลดลง 6.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มาสู่ระดับ 126.9 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ เกาหลีใต้ปรับลดการผลิตน้ำมันดีเซลลง 12.8% เมื่อเทียบกับปีแล้ว เหลือ 28.7 ล้านบาร์เรล ในเดือน ส.ค. 66 
 

 

 

เวสต์เทกซัส 91.71 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 95.38 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล