วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ Commerce Sector ทั้งปัจจัยบวกและลบผสมกัน

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ Commerce Sector ทั้งปัจจัยบวกและลบผสมกัน

เราพบว่ามีทั้งปัจจัยบวกและลบที่จะส่งผลต่อผลประกอบการของหุ้นกลุ่ม commerce ที่เราศึกษาอยู่ (C.P. All PCL (CPALL.BK/CPALL TB)*, CP AXTRA PCL (CPAXT.BK/CPAXT PCL), Dohome PCL (DOHOME.BK/DOHOME TB)*, Siam Global House PCL (GLOBAL.BK/GLOBAL TB)

และ Home Product Center PCL (HMPRO.BK/HMPRO TB)*) โดยปัจจัยบวก ได้แก่ i) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค
(CCI) ยังคงฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 40.2 ในเดือนพฤษภาคม 2565 เป็น 55.6 ในเดือนกรกฎาคม 2566 ทั้งนี้ ดัชนีที่ลดลง MoM น่าจะเป็นการสะดุดเพียงชั่วคราว และน่าจะกลับมาดีขึ้นหลังจากที่ตั้งรัฐบาลใหม่ได้แล้ว ii) มาตรการกระตุ้นการบริโภคล่าสุดของรัฐบาล (กระเป๋าเงินดิจิทัล) มูลค่า 5.55 แสนล้านบาท คิดเป็น 3% ของการบริโภครวมของประเทศ และ 7% ของมูลค่าตลาดค้าส่งและค้าปลีกของไทย ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ i) มีการปรับลดประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2567 ลงจาก 38 ล้านคน เหลือ 35 ล้านคน (ลดลงประมาณ 8%) เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ต่ำเกินคาด จะทำให้การจับจ่าย
ใช้สอยเพื่อการบริโภคลดลง ii) ความเสี่ยงจากการลดลงของรายได้ภาคเกษตร (ลดลง 1% YoY ในเดือนกรกฎาคม 2566 ซึ่งทำให้รายได้ภาคเกษตรในช่วง 7M66 ลดลงประมาณ 1% YoY) เพราะความมีโอกาสสูงที่จะเกิดภาวะ El Nino iii) ความเสี่ยงจากการที่ราคาเหล็กลดลง จากอุปสงค์ในตลาดที่ยังไม่เห็นการเติบโตอย่างเด่นชัด และราคาในปัจจุบันอยู่สูงกว่าระดับราคาต่ำสุดในช่วง 2Q63 ถึง 40% iv) การลดค่า fuel tariff (FT) เหลือ 4.45 บาท/kWh ซึ่งลดลงน้อยกว่าประมาณการเดิมของเราที่ 4.20 บาท/kWh ซึ่งหมายความว่าต้นทุนสาธารณูโภคของกลุ่ม commerce จะสูงขึ้น v) นโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาท/วัน ภายในระยะเวลาสี่ปี

 

 

ประเมินผลกระทบที่ -1% to -9%

เราได้คำนวณผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น และพบว่าจะส่งผลกระทบต่อกำไรอยู่ในช่วง - 1.4% ถึง -9.2% โดยคาดว่า CPALL จะได้รับผลกระทบหนักที่สุด ในขณะที่คาดว่า HMPRO จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด (-1.4%) โดยผลกระทบจะเกิดกับผลประกอบการในปี 2567 เป็นหลัก โดยเฉพาะ CPALL และ CPAXT (เราคาดว่ากำไรของ CPALL จะโตลดลงจาก 18% เหลือ 9% และของ CPAXT จะโตลดลงจาก 18% เหลือ 11%) รวมถึงราคาเป้าหมายด้วย (อิงจาก PER เท่าเดิม) (Figure 31) หากรวมผลกระทบจากการศึกษาของเรา และ พิจารณาถึงราคาเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ จะมี HMPRO เท่านั้นที่ราคาหุ้น (หลังรวมผลกระทบ) ยังมี upside อีก 16% จากราคาปิดล่าสุด

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ Commerce Sector ทั้งปัจจัยบวกและลบผสมกัน

Valuation & action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่ม Commerce ที่ “เท่ากับตลาด” โดยยังคงคำแนะนำและราคาเป้าหมายของหุ้นทุกตัวในกลุ่มที่เราศึกษาอยู่เอาไว้เหมือนเดิม (CPALL แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท, CPAXT แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 34.00 บาท, HMPRO แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 16.00 บาท, GLOBAL แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 19.00 บาท และ DOHOME แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท)

 

Risks

เศรษฐกิจชะลอตัวลง, ถูก disrupt จากเทคโนโลยีใหม่, ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการ, พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป, ขยายสาขาได้น้อยกว่าที่วางแผนเอาไว้, การหาทำเลเปิดสาขา

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ Commerce Sector ทั้งปัจจัยบวกและลบผสมกัน