วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BE8 - รัฐบาลใหม่อาจจะช่วยกระตุ้นการเติบโตในอนาคต

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BE8 - รัฐบาลใหม่อาจจะช่วยกระตุ้นการเติบโตในอนาคต

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ BE8 เพราะเรายังเชื่อว่ากำไรน่าจะยังโตได้ถึง 111% และยังมีปัจจัยกระตุ้นใหม่อีกสองเรื่อง ได้แก่ 1) โครงการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งรวมถึง digital wallet ด้วย และ 2) การเติบโตจากตลาดต่างประเทศ

digital wallet เป็นอีกมาตรการที่จะทำให้บริษัทมีศักยภาพการเติบโตเพิ่มขึ้น

เนื่องจากมีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่แล้ว เราเชื่อว่าจะมีอุปสงค์เพิ่มขึ้นจากการอัพเกรดเทคโนโลยี และการใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัลทางฝั่งรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลดีต่อ BE8 นอกจากนี้ เนื่องจากรัฐบาลใหม่ประกาศว่าจะผลักดันนโยบาย digital wallet 10,000 บาทให้เกิดขึ้นภายใน 1Q24 ผู้บริหารของ BE8 เชื่อว่าบริษัทมีศักยภาพที่จะได้เข้าร่วมโครงการนี้ เพราะมีประสบการณ์ในการดำเนินโครงการของรัฐบาลในอดีตมาแล้ว เรามองว่าโครงการ digital wallet จะเป็นโครงการใหญ่ที่อาจถึงขั้นเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินในอนาคตของประเทศไทย ดังนั้น ถ้า BE8 ได้ร่วมโครงการนี้ก็จะถือเป็นปัจจัยกระตุ้นด้านบวกที่แข็งแกร่งสำหรับบริษัทในอนาคต

 

Backlog ชะลอตัวลง แต่โครงการในอนาคตยังแข็งแกร่ง

Backlog ของ BE8 ใน 2Q23 ลดลงเหลือ 1.8 พันล้านบาท จาก 2 พันล้านบาทใน 1Q23 โดยสาเหตุสำคัญมาจาก X10 แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงเชื่อว่าแนวโน้มของ BE8 ยังดีอยู่ เพราะโครงการในอนาคตที่อยู่ใน pipeline ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 4.3 พันล้านบาท (บริษัทคาดว่าอัตราการชนะประมูลจะอยู่ที่อย่างน้อย 50%)

 

 

เริ่มเปิดตลาดในต่างประเทศ

บริษัทตั้งเป้าจะขยายบริการไปยังประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพราะมองว่าตลาดในสองประเทศนี้ใหญ่กว่าตลาดในประเทศไทยถึง 10x โดยบริษัทได้ดีลเล็ก ๆ หนึ่งดีลแล้ว และตั้งเป้าจะปิดดีลใหญ่ให้ได้อีกหนึ่งดีลภายในสิ้นปีนี้ กับอีกสองดีลใหญ่ภายใน 1H24

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 55 บาท

เรายังคงประมาณการกำไรปี FY23F เอาไว้เท่าเดิม โดยคาดว่าจะโตถึง 111% yoy เป็น 292 ล้านบาท ราคาหุ้นในปัจจุบันคิดเป็น PER ที่ 39x เท่ากับค่าเฉลี่ย -1.5S.D. ซึ่งถือว่าถูกกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม และไม่สมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับแนวโน้มกำไรที่คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BE8 - รัฐบาลใหม่อาจจะช่วยกระตุ้นการเติบโตในอนาคต