วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ RBF เดินหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ RBF เดินหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่

RBF ขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ โดยยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 46% YoY ในงวด 1H66 เป็น 588 ล้านบาท คิดเป็น 28% ของยอดขายรวม

ผู้บริหารบอกว่าตลาดต่างประเทศจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่จะขับเคลื่อนการเติบโตในระยะต่อไป โดยคาดว่าจะโตได้ถึงสองหลัก YoY ใน 2H66F-2567F และมองว่าจีน อินเดีย และอินโดนีเซียจะเป็นตลาดศักยภาพหลัก ในขณะที่มองว่าตลาดญี่ปุ่นออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งเช่นกัน ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็น 40% ของยอดขายรวมในอีกสองสามปีข้างหน้า

 

โรงงานใหม่สองแห่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มแป้งชุบทอด

บริษัทมีแผนจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโรงงานใหม่ในอินโดนีเซียในเดือนนี้ และของโรงงานใหม่ในอินเดียใน 1Q67F ซึ่งโรงงานใหม่สองแห่งนี้น่าจะทำให้กำลังการผลิตของกลุ่มแป้งชุบทอดเพิ่มขึ้น 2,000 ตันต่อเดือน หรือประมาณ 70% และจะส่งผลดีกับ GPM ด้วยเพราะราคาแป้งที่สองประเทศนี้ต่ำกว่าราคาแป้งในประเทศไทย

 

 

เรายังคงมองบวกกับโมเมนตัมกำไรของ RBF

เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มผลประกอบการของ RBF ในงวด 2H66F โดยคาดว่ากำไรจะโตถึง 75%YoY จากฐานที่ต่ำในงวด 2H65 และคาดว่าจะโต 19% HoH เรามองว่ากลุ่มวัตถุแต่งสีกลิ่นรส และกลุ่มแป้งชุบทอดจะยังคงเป็นกลุ่มหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของกำไรต่อไป เราคาดว่า GPM จะเพิ่มขึ้นใน 2H66F เนื่องจาก product mix ที่ดีขึ้น และต้นทุนวัตถุดิบ (แป้ง) ลดลง เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้เอาไว้เท่าเดิมที่ 659 ล้านบาท (+ 37% YoY) ในปี 2566F และปี 2567F ที่ 803 ล้านบาท (+22%) ในขณะเดียวกัน เรายังคาดว่าการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของกลุ่มวัตถุแต่งสีกลิ่นรสจะทำให้ GPM เพิ่มขึ้นในปี 2567F โดย GPM ที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ 1ppt จะทำให้ประมาณการกำไรสุทธิของเรามี upside เพิ่มอีก 5%

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ RBF โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 12.80 บาท อิงจาก PER ที่ 32.0x (adjusted PER เฉลี่ย +0.5 S.D.) เราเลือก RBF เป็นหนึ่งในหุ้นเด่นของเราในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มและคาดว่าผลประกอบการ 3Q66F ของบริษัทจะทำสถิติกำไรรายไตรมาสสูงสุดใหม่

Risks

ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น, ต้นทุนค่าขนส่งสูงขึ้น, เศรษฐกิจถดถอย

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ RBF เดินหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่