วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ถัดจากพลังงานและท่องเที่ยว หมุนเข้าอสังหาฯ

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ถัดจากพลังงานและท่องเที่ยว หมุนเข้าอสังหาฯ

ตัวเลขตำแหน่งงานเปิดใหม่สหรัฐฯ ก.ค.ชะลอตัวลง สหรัฐฯ รายงานตัวเลขคำแหน่งงานเปิดใหม่ (JOLTs Job Openings) ก.ค.ที่ 8.827 ล้านตำแหน่ง ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 9.465 ล้านตำแหน่ง และลดลงจากมิ.ย.ที่ 9.165 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ต่อเนื่อง และต่ำสุดนับจากต้นปี 2564 ส่งผลให้ตลาดเพิ่มคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มหยุดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบ ก.ย. (ความน่าจะเป็น 87%) และมีโอกาสคงดอกเบี้ยในการประชุมรอบ พ.ย. (ความน่าจะเป็น 54%) ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวแปลว่าเราอาจเริ่มเห็นธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มตรึงดอกเบี้ยนโนบายตั้งแต่ในการประชุมรอบ ก.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นผลบวกต่อการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยง

งินบาทเริ่มมีสัญญาณแข็งค่าระยะสั้น ซึ่งจะเป็นบวกต่อทิศทางเงินทุน การที่ตลาดประเมินเฟดจะเริ่มหยุดขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯ เริ่มกลับมาอ่อนค่า และทำให้สกุลเงินอื่นๆ รวมทั้งบาท มีโอกาสแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนทิศทางเงินทุน (Fund Flow) ที่ไหลเข้าตลาดทุนในระยะสั้น แม้อาจจะยังมีความเสี่ยงของเงินไหลออกจากตลาดตราสารหนี้ จากส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ-ไทย ที่ค่อนข้างกว้าง
 

SET Index สลับกลุ่มขึ้นโดยมีเป้าหมาย sideway up ที่ 1,580-1,600 จุด พลังงานและท่องเที่ยวที่แนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังปรับขึ้นได้ดีในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา ทั้งนี้เรามองหุ้นจะเริ่มเกิดการหมุนกลุ่ม (Rotation) ซึ่งหุ้นที่มี seasonality ของผลประกอบการที่ดีในครึ่งปีหลังและได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่น่าจะมีโอกาสผ่านจุดสูงสุด ประกอบกับปัจจัยในประเทศทั้งการให้วีซ่าระยะยาวกับต่างชาติ และโอกาสได้รับการสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เรามองกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ มีโอกาสเริ่มเคลื่อนไหวได้ดี โดยเราชอบ AP, SPALI, CPN, ORI

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพรวมบรรยากาศลงทุนเป็นบวกในกรอบ 1,550-1,600 จุด  กลุ่มทีน่าสนใจช่วงนี้คือ 1) หุ้นขนาดกลางขนาดเล็กที่มีการถือครองต่ำ 2) กลุ่มที่ผลประกอบการครึ่งปีหลังจะออกมาดีหรือดีต่อเนื่อง ได้แก่ พลังงาน ท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ 3) หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว 4) กลุ่มไฟแนนซ์ จากความหวัง Digital wallet เพิ่มความสามารถในการชำระหนี้

หุ้นแนะนำ: PTG*, CPN*, AP*, MEB*

แนวรับ: 1,555 / แนวต้าน : 1,580 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%
 

 

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ตัวเลขเปิดรับสมัครงานสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด - ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานลดลง 338,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.827 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2564 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 9.465 ล้านตำแหน่ง ส่วนตัวเลขการจ้างงานลดลงสู่ระดับ 5.773 ล้านตำแหน่ง ตัวเลขการปลดออกจากงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.555 ล้านตำแหน่ง ส่วนตัวเลขการลาออกจากงานโดยสมัครใจลดลงสู่ระดับ 3.549 ล้านราย

AOT ผู้โดยสารพุ่ง – ผลงานปี 66 (ต.ค. 65-ก.ย. 66) ยอดผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยานสูงกว่าประมาณการแล้ว 25% มั่นใจดันรายได้-กำไรปีนี้โตเกินคาด ด้านเศรษฐาหนุนแผนพัฒนาท่าอากาศยานฯ 6 แห่ง กว่า 1 แสนล้านบาท รับนักท่องเที่ยวจีน-อินเดียทะลัก เตรียมเสนอครม.รับโอนสนามบินอุดรธานี กระบี่ และบุรีรัมย์ ภายในปี 66 และโอนเพิ่มอีก 6 แห่งเร็วๆ นี้

KSL น้ำตาลสูงถึงปีหน้า – หนุนราคาขายเพิ่ม ซัพพลายในตลาดน้อย ดีมานด์อยู่ระดับดี การท่องเที่ยวฟื้นตัว มองราคาน้ำตาลที่ 23-26 เซ็นต์ต่อปอนด์ เป็นผลดี ช่วง 4Q23 มั่นใจรายได้รวมปีนี้ไม่ต่ำกว่า 20% เร่งผลักดันยอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่มผู้บริโภครักสุขภาพ

BRC เลื่อน IPO – BRC ประกาศชะลอแผนเสนอขาย IPO 3,729.99 ล้านหุ้น จากสถานการณ์ตลาดทุนที่ผันผวน หลังพิจารณาอย่างรอบคอบโดยมองประโยชน์ของผู้ถือหุ้นโดยรวมเป็นหลัก 

 

ประเด็นติดตาม: 30 ส.ค. – CH PMI, US ADP Nonfarm Employment Change, GDP, Pending Home Sales/ 1 ก.ย. – US Average Hourly Earnings, Nonfarm Payrolls, Unemployment Rate, ISM PMI

 (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)