วิเคราะห์หุ้นรายตัว : AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดขายในประเทศยังอ่อนแอ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดขายในประเทศยังอ่อนแอ

ในเดือนกรกฎาคม ยอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยขยายตัว 4.7% yoy จากการส่งออกที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศต่ำสุดในรอบเกือบสองปี เนื่องจาก NPLs กำลังเพิ่มขึ้น โดยตัวเลข NPLs ใน 2Q23 สูงที่สุดในรอบสามปี และเราคาดว่าจะยังสูงต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง เราจึงยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ OVERWEIGHT โดยเลือก AH และ NYT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

การส่งออกแข็งแกร่ง แต่ยอดขายในประเทศอ่อนแอในเดือนกรกฎาคม

ยอดผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น 4.7% yoy ในเดือนกรกฎาคมจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง (+30%) เพราะสถานการณ์ด้านอุปทาน semi-conductor กลับสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลง 8.8% yoy เนื่องจาก NPLs พุ่งสูงขึ้น

 

ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่ายอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ (HP) และ NPLใน 2Q23 อยู่ที่ 1.196 ล้านล้านบาท (+1.6% yoy, +0.5% qoq) และ 2.45 หมื่นล้านบาท (+41% yoy, +9% qoq) ตามลำดับ ทั้งนี้ NPLs ของสินเชื่อ HP รถยนต์อยู่ที่ 2.05% ของสินเชื่อรถยนต์รวม ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบสามปี โดย NPLs เริ่มขยับสูงขึ้นมาตั้งแต่ 2Q22 และอาจจะมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องเพราะสภาวะตลาดโดยรวมยังไม่ชัดเจน เราคาดว่า NPL ของสินเชื่อ HP รถยนต์จะไต่ขึ้นไปจนถึงระดับสูงสุดในรอบแปดปีในไตรมาสหน้า

 

 

NPL จะถึงจุดสูงสุด

ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลง 5.5% YTD และอาจจะลดลงไปอีกจนถึงสิ้นปี ถ้าหากว่า NPL ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สถาบันการเงินยังคงระมัดระวังกับการอนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ซื้อรถ ในขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นถึง 17.6% YTD

 

ยังคงให้น้ำหนักที่ OVERWEIGHT โดยเลือก AH และ NYT เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

ถึงแม้ว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2023 จะมีแนวโน้มอ่อนแอเกินคาดที่ 0.82 ล้านคัน (-3.5%) แต่ยังดีที่การส่งออกแข็งแกร่งเกินคาดที่ 1.08 ล้านคัน (+8%) ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการยอดผลิตรถยนต์ปีนี้เอาไว้เท่าเดิมที่ 1.9 ล้านคัน (+2.7%) ซึ่งจะช่วยหนุนให้บริษัทในกลุ่มยานยนต์ที่เราศึกษาอยู่เติบโตได้บ้างในปีนี้ เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ OVERWEIGHT โดยเพิ่ม NYT เข้ามาเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มอีกหนึ่งตัว เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะได้ประโยชน์โดยตรงจากยอดส่งออกรถยนต์ที่แข็งแกร่ง

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดขายในประเทศยังอ่อนแอ