วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ ESSO เตรียมพุ่งทะยาน!

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ  ESSO เตรียมพุ่งทะยาน!

เราคาดว่ากำไรของบริษัทใน 3Q66F จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ QoQ เนื่องจากค่าการกลั่นดีขึ้นอย่างมาก และมีกำไรจากสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น เราคาดว่า market GRM ของ ESSO จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก QoQ

เพราะ spread ของน้ำมันเบนซิน, น้ำมันเครื่องบิน และน้ำมันดีเซลใน 3QTD66 พุ่งสูงขึ้น 16% QoQ เป็น US$16.6/bbl, 68% QoQ เป็น 23.4/bbl และ 75% QoQ เป็น US$25.4/bbl ตามลำดับ เพราะสต็อกน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกต่ำเนื่องจากอุปสงค์แข็งแกร่งและอุปทานตึงตัว นอกจากนี้ เรายังคาดว่าบริษัทจะบันทึกกำไรจากสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น QoQ จากที่ขาดทุนจากสต็อกน้ำมันใน 2Q66 เพราะราคาน้ำมันดิบดูไบใน 3QTD66 เพิ่มขึ้น 8% QoQ เป็น US$83.7/bbl เนื่องจากซาอุดิอาระเบียและรัสเซียขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันดิบตามความสมัครใจลง 1.0MBD และ 300KBD ตามลำดับ ไปถึงเดือนกันยายน แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารแจ้งว่าจะมีการปิดซ่อมบำรุงหน่วย CDU#2 กำลังการผลิต 95KBD นาน 1.5 เดือน ในเดือนกันยายน เพื่อเชื่อม (tie-in) ระบบอัพเกรดต่างๆ ให้ผลิตได้ผลิตภัณฑ์มาตรฐาน Euro 5 ดังนั้นเราจึงคาดว่าอัตราการกลั่นน้ำมันดิบใน 3Q66F จะลดลงเล็กน้อย 5-9% QoQ เหลือ 100-105KBD

 

 

 

 

ESSO เตรียมกู้เงิน 2 หมื่นล้านบาทจากสถาบันการเงินหกแห่ง

บริษัทเตรียมทำข้อตกลงกู้เงินในวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทจากธนาคารหกแห่ง เพื่อชำระหนี้ทั้งหมดที่กู้มาจากบริษัทแม่ (ExxonMobil) หลังจากที่ Bangchak Corporation (BCP.BK/BCP TB)* ปิดดีลซื้อหุ้น ESSO 65.99% จาก ExxonMobil (ผู้ขาย) ซึ่งคาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยภายใน 3Q66F ในขณะที่ผู้บริหารกำลังรอราคาซื้อขายสุดท้ายระหว่าง BCP และ ExxonMobil นอกจากนี้ เรายังคาดว่าต้นทุนดอกเบี้ยของ ESSO ของสินเชื่อใหม่ 2.0 หมื่นล้านบาท จะเพิ่มขึ้นประมาณ 2% เพราะบริษัทจะเปลี่ยนเงินกู้ระยะสั้นจากบริษัทแม่ (ExxonMobil) เป็นเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงิน ในขณะเดียวกัน ExxonMobil มีอันดับเครดิตดีกว่า BCP แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงประมาณการกำไรปี 2567F เอาไว้เท่าเดิมที่ 4.8 พันล้านบาท เพราะเราคาดว่าค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้นปีละ 400 ล้านบาท จะหักกลบไปกับค่าการกลั่นที่มีแนวโน้มจะดีกว่าคาดในปีหน้า

 

Valuation

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ESSO โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 10.80 บาท อิงจาก adjusted EV/EBITDA ที่ 6.0x เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่มีแนวโน้มจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ QoQ ใน 3Q66F แต่อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นอาจจะถูกถ่วงไปจนกว่าดีลที่ BCP เข้าซื้อหุ้น ESSO 65.99% จากผู้ถือหุ้นใหญ่จะจบลง ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จเรียบร้อยภายใน 3Q66F

 

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และค่าการตลาดน้ำมัน

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ  ESSO เตรียมพุ่งทะยาน!