วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector ยอดโฆษณาปรับตัวดีขึ้นในเดือนกรกฎาคม

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector ยอดโฆษณาปรับตัวดีขึ้นในเดือนกรกฎาคม

ยอดโฆษณาเดือนกรกฎาคมเริ่มแสดงสัญญาณที่ดีขึ้นสำหรับกลุ่มสื่อในภาพรวม โดยเพิ่มขึ้นทั้ง mom (+1%) และ yoy (+4%) แม้ว่าภาพการเมืองจะยังคงไม่ชัดเจน

ซึ่งหมายความว่าถ้าหากสามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในเดือนสิงหาคม จะทำให้ยอดโฆษณาเติบโตได้ต่อเนื่อง เรายังคงชอบสื่อ OOH เพราะนอกจากจะได้อานิสงส์จากยอดโฆษณาที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากสื่อ  TV ได้มากขึ้นด้วย ทั้งนี้ เราเลือก PLANB เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

 

ยอดโฆษณาเสียโมเมนตัมไปในเดือนมิถุนายนเพราะความไม่แน่นอนทางการเมือง

Nielsen รายงานยอดโฆษณาเดือนกรกฎาคม 2023 เมื่อวานนี้ ซึ่งยอดโฆษณาในภาพรวมดีขึ้น โดยเพิ่มขึ้นทั้ง mom (1%) และ yoy (4%) ทั้งนี้ ยอดโฆษณาที่เพิ่มขึ้น yoy มาจากสื่อแทบทุกกลุ่ม รวมถึงสื่อ TV และ OOH ดัวย แต่ยอดโฆษณาที่เพิ่มขึ้น mom มาจากสื่อ TV เป็นหลัก ซึ่งยอดโฆษณาเพิ่มขึ้น 3% mom ในขณะที่ยอดโฆษณาสื่อ OOH ทรงตัว mom

 

 

เรายังคงชอบสื่อ OOH แต่มองแบบระมัดระวังมากขึ้น

เรามองว่าตัวเลขล่าสุดถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับธุรกิจสื่อโดยรวม เพราะถึงแม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะยังไม่ชัดเจนในเดือนกรกฎาคม แต่ยอดโฆษณาโดยรวมยังคงเพิ่มขึ้น mom ทั้งนี้ เราคาดว่าจะสามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ในเดือนสิงหาคม ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดโฆษณาของทั้งกลุ่มให้เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าเราจะชอบสื่อ OOH มากกว่ากลุ่มอื่น แต่เราเชื่อว่ายอดโฆษณาในเดือนกรกฎาคมช่วยสร้างสภาวะเชิงบวกให้กับสื่อ TV ซึ่งยอดโฆษณามีแนวโน้มลดลงมาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม เรามองว่ายอดโฆษณาสื่อ OOH ที่ทรงตัวยังไม่น่าห่วง เพราะตามปกติแล้วยอดโฆษณาในไตรมาสที่สามมักจะทรงตัวจากไตรมาสที่สอง ในขณะที่ความสำเร็จในการตั้งรัฐบาลใหม่จะทำให้มีการปรับขึ้นค่าโฆษณารอบใหม่ได้

 

เราเลือก VGI เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

PLANB ยังคงเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 10.20 บาท เรามองว่า PLANB จะเป็น winner อย่างชัดเจนในกลุ่มสื่อ เพราะนอกจากรายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งแม้ในช่วงที่เศรษฐกิจอ่อนแอแล้ว ยังสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดโฆษณามาจากสื่อ TV ได้เพิ่มขึ้นในปีนี้ด้วย โดยเราคาดว่ากำไรในปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ และโมเมนตัมการเติบโตจะดำเนินต่อไปในปีหน้าด้วย นอกจากนี้ เรายังแนะนำซื้อ VGI ด้วย เพราะเชื่อว่าการที่บริษัทมุ่งเน้นแยกบริษัทในเครือที่มีผลขาดทุนอย่างเช่น KEX ออกไปจากงบกำไรขาดทุนจะช่วยให้ VGI พลิกเป็นกำไรได้ในปีหน้า

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector ยอดโฆษณาปรับตัวดีขึ้นในเดือนกรกฎาคม