วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก นายกรัฐมนตรี คนที่ 30

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก นายกรัฐมนตรี คนที่ 30

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเปิดโดดบวกราว 10 จุด และ sideway up ต่อเนื่อง ปรับตัวขึ้นสูงสุดราว 22 จุด แรงซื้อในหุ้น Big Cap. เช่น หุ้นกลุ่มค้าปลีก อิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มพลังงาน โดยนักลงทุนติดตามการโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ซึ่งจะทราบผลในช่วงเย็น

แต่ระหว่างการโหวตเนื่องจาก มีสว.ลงมติเห็นชอบ "เศรษฐา" เป็นนายกรัฐมนตรี เกินกว่า 61 เสียง ทำให้เข้าใจได้ว่าเศรษฐา ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอนแล้ว ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,545.60 จุด +19.75 จุด +1.29% มูลค่าการซื้อขาย 71,924 ลบ. ต่างชาติ +509.91 ลบ. TFEX +9,225 สัญญา ตราสารหนี้ +4,064.90 ลบ.

 

ปัจจัยบวก

+ สหรัฐรายงานยอดขายบ้านมือสองในเดือนก.ค. -2.2%MoM -16.6%YoY สู่ระดับ 4.07 ล้านยูนิตในเดือนก.ค. ได้รับผลกระทบจากการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และสต็อกบ้านที่อยู่ในระดับต่ำ
+ ที่ประชุมรัฐสภาโหวตเลือก"เศรษฐา ทวีสิน" จากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ได้รับเสียงสนับสนุน 482 ต่อ 165 งด 81 ส่วนพรรคก้าวไกลเตรียมพร้อมเป็นพรรคฝ่ายค้าน   

 

ปัจจัยลบ 

- ธปท.เปิดเผยถึงสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ ใน 2Q66 ว่าระบบธนาคารพาณิชย์มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ สินเชื่อหดตัวเล็กน้อยที่ 0.4% จากการทยอยชำระคืนหนี้ของภาคธุรกิจ ขณะที่ธุรกิจขนาดใหญ่ส่วนหนึ่งระดมทุนผ่านการออกตราสารหนี้
- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลดลง 174.86 จุด หรือ -0.51%ปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้ และการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคารหลังจาก S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารระดับภูมิภาคหลายแห่งในสหรัฐ
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 37 เซนต์ -0.5% ปิดที่ 80.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 นักลงทุนยังคงกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน และรายงานข่าวที่ว่าอิรักและตุรกีกำลังหารือกันเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงการส่งออกน้ำมัน

 

 

- ประธาน FED สาขาริชมอนด์หนุน FED ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อหลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งได้แก่ยอดค้าปลีกแข็งแกร่งกว่าคาดในเดือนก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีดตัวขึ้น
- สภาการค้า EU ประจำจีนเตือนประเทศจีนว่ายังไม่ชัดเจนในเรื่องแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากเศรษฐกิจจีนออกอาการอ่อนแอในช่วง 2Q66 ส่งผลให้บรรดานักวิเคราะห์ต่างทยอยปรับลดการคาดการณ์ GDP ของจีน
- ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังมีอยู่ เดนมาร์กเริ่มฝึกนักบินยูเครนใช้เครื่องบินรบ F-16 หลังจากที่เดนมาร์กประกาศมอบเครื่องบินรบดังกล่าวให้แก่ยูเครนก่อนหน้านี้
- สำนักวิจัยต่าง ๆ มีแนวโน้มปรับลดประมาณการ GDP ปี 66 ในทิศทางเดียวกับสภาพัฒน์ ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกหดตัวมากกว่าคาด
- การจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 มีแนวโน้มล่าช้าออกไปอย่างน้อย 1 ไตรมาสซึ่งจะกระทบต่อการลงทุนภาครัฐในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ประมาณ 5-7 หมื่นล้านบาท หรือ 0.2-0.4 % ของ GDP ปี 66 ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันทำให้เศรษฐกิจปี 66 มีแนวโน้มเติบโตได้ต่ำกว่าที่ประเมินไว้
- สนค. ประเมินว่าเงินเฟ้อ 1H66 ของไทยอยู่ที่ 2.49% ต่ำเป็นอันดับ 9 ของโลกจาก 130 ขณะที่ 2H66 อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำจากฐานคำนวณที่สูง ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง ตลอดจนผลจากการดำเนินมาตรการของภาครัฐทั้งมาตรการทางด้านการเงิน การคลัง และมาตรการลดค่าครองชีพอื่น

 

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้ปรับตัวขึ้นต่อหลังประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลทางการเมือง อีกทั้งพรรคเพื่อไทยเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านเงินดิจิตอลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามนักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในสุดสัปดาห์นี้ซึ่งคาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นปัจจัยกดดันต่อดัชนี มองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,540-1,560 จุด

 

 

 

 

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นเชื่อมโยงการเมือง : STEC STPI SIRI SC SKY XPG
• FETCO แนะนำกลุ่มท่องเที่ยวและสันทนาการ : ERW CENTEL SPA
• iPhone 15 เปิดตัว ก.ย. : COM7 SPVI CPW SYNEX
• MSCI rebalance มีผล 1 ก.ย. : MSCI Global Standard Index เข้า TTB ออก CBG SAWAD MSCI Small cap index เข้า CBG COM7 ITC PSG SAWAD ออก PTL SINGER S
• หุ้นได้ประโยชน์จากกรณีญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีลงทะเล : TU ASIAN TC CFRESH

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

MASTER (Bloomberg Consensus 98.00 บาท)
คาดครึ่งปีหลังเติบโตโดดเด่น

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก นายกรัฐมนตรี คนที่ 30

•บริษัทมีรายได้ 2Q66 เท่ากับ 459 ล้านบาท +5%QoQ และ +23%YoY รายได้เพิ่มขึ้นในทุกหัตถการโดยเฉพาะ ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมดูดไขมัน ศัลยกรรมยุบโหนกตัดกราม ศัลยกรรมยกคิ้วและสุขภาพชาย เนื่องจากบริษัทฯ เพิ่มจำนวนแพทย์และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้น ด้านต้นทุนการประกอบกิจการโรงพยาบาล ปรับตัวเพิ่มขึ้น +12%QoQ และ +25%YoY มีสาเหตุหลักมาจากค่าธรรมเนียมแพทย์ และต้นทุนยา เวชภัณฑ์และวัสดุสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น ตามการเติบโตของรายได้จากการประกอบกิจการโรงพยาบาล ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 2Q66 เท่ากับ +14%QoQ แต่ลดลง –1%YoY โดย 1H66 มีกำไรสุทธิ 153 ล้านบาท +12%YoY

•คาดผลประกอบการ 2H66 เติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก จากการรับรู้รายได้เต็มไตรมาส หลังจากเปิดห้อง OR ใหม่ 10 ห้อง ในช่วงปลายมิ.ย. 66 ประกอบกับได้แรงหนุนจากการเข้าลงทุนโดยการซื้อหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ 1. บริษัท ด็อกเตอร์เชน เซอร์เจอรี่ ฮอสพิทอล จำกัด (ถือ40%) ผู้ประกอบกิจการให้คำปรึกษาปัญหาเรื่องความสวยความงาม ทั้งด้านศัลยกรรมความงามครบวงจร การรักษาผิวหน้า และปรับรูปหน้า และ 2. บริษัท คิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ถือ40%) ผู้ประกอบธุรกิจสื่อโฆษณา รวมถึงรับจ้างทำสื่อโฆษณาทุกประเภท รวมเป็นเงินลงทุน 254.22 ล้านบาทซึ่งจะใช้เงินจาก IPO คาดว่าจะดำเนินการเข้าลงทุนแล้วเสร็จภายใน 1Q67
 

ความเห็น : เรามีมุมมองเป็นบวกต่อผลประกอบการช่วงที่เหลือของปี จากการเพิ่มจำนวนห้องผ่าตัดขึ้นเป็น 17 ห้อง จาก 7 ห้อง และการขยายห้องให้บริการในส่วนของ Skincare และการปลูกผม Bloomberg Consensus คาดกำไรปี 66 เท่ากับ 449 ล้านบาท +49%YoY นอกจากนั้นบริษัทประกาศจ่ายหุ้นปันผล 10 หุ้นเดิม : 1 หุ้นใหม่ XD วันที่ 29 ส.ค. 66

 

หุ้นมีข่าว

(+) HANA (Bloomberg consensus 62.00 บาท) มองไตรมาส 3/2566 ดีมานด์แผงวงจร PCBA เติบโตแกร่ง ขณะที่กลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ในปัจจุบันยังคงไม่เห็นการเติบโตแบบ V-Shape พร้อมอัดงบ 3.4 พันล้านบาท แก้ปัญหาคอขวด SiC คาดเริ่ม COD ต้นปี 2567 เป็นต้นไป พร้อมมองโอกาสลงทุนใหม่ต่อยอดธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) GUNKUL (Bloomberg consensus 5.25 บาท) รับเยอรมนีผ่านกฎหมายเปิดรับกัญชาเป็นโอกาสดีให้ส่งออก หนุนดีมานด์เพิ่มขึ้น ส่วนในประเทศเดินหน้ากัญชาการแพทย์ มั่นใจ 2 ปีคืนทุนตามแผน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SAWAD (Bloomberg consensus 49.00 บาท) มั่นใจความต้องการเงินเสริมสภาพคล่องยังสูง หนุนพอร์ตสินเชื่อใหม่ทั้งปี 2566 พุ่งชนเป้าที่ 25-30% ย้ำชัดการตั้งสำรอง ECL งวดไตรมาส 3/2566 กลับสู่ภาวะปกติ ทั้งยังรับรู้รายได้-กำไรจาก "เงินสดทันใจ" เข้ามาเป็นไตรมาสแรกอีกด้วย แจงชัดกลุ่มบริษัทปรับแนวทางการพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำกับดูแล (ที่มา ทันหุ้น)

(+) DTCENT (Bloomberg consensus - บาท) กางแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 ลุยเปิดศูนย์บริการและขายสินค้า GPS Tracking ตามหัวเมืองใหญ่ให้ครบ 8 แห่งภายในปี 2566 เน้นขยายตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลเพิ่ม ขณะที่งาน IoT Solution-AI คว้างานระบบ AI เพื่อบริหารจัดการเครื่องสูบน้ำของกทม. หนุนผลงานปี 2566 เติบโต 10-15% (ที่มา ทันหุ้น)