วิเคราะห์หุ้นรายตัว : PTT บล.เคจีไอฯ ประเทศไทยแนวโน้มนำเข้า LNG ลดลง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : PTT บล.เคจีไอฯ ประเทศไทยแนวโน้มนำเข้า LNG ลดลง

PTT Exploration & Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)* เร่งการผลิตที่แหล่งเอราวัณจาก 210mmscfd เป็น 400mmscfd ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน และตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 600mmscfd ในเดือนธันวาคม 2566 และ 800mmscfd ในเดือนเมษายน 2567

ทั้งนี้ยิ่งผลิตก๊าซจากแหล่งเอราวัณได้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยลดการนำเข้า LNG ของประเทศได้เท่านั้น นอกจากนี้ เรายังคาดว่าสัดส่วนของ LNG ในอุปทานก๊าซของประเทศไทยจะทยอยลดลงจาก 30% ใน 1Q66 เหลือประมาณ 16% ใน 2Q67F เมื่อแหล่งเอราวัณบรรลุเป้าหมายที่จะเพิ่มการผลิตก๊าซเต็มตามสัญญาการผลิตที่ 800mmscfd นอกจากนี้ เนื่องจากราคาก๊าซของแหล่งเอราวัณถูกกว่าราคา LNG อย่างมาก ดังนั้นเราจึงคาดว่าราคา gas pool ของ PTT จะอยู่ในขาลงในช่วง 1Q66-2Q67 อิงจากสมมติฐานราคา spot LNG ที่ต่ำกว่า US$12.0/mmbtu ทั้งนี้ราคา LNG ในตลาด spot ของเอเชีย (Japan/Korea Marker หรือ JKM) ใน 3QTD66 อยู่ที่ US$11.7/mmbtu

 

การตัดสินใจขั้นสุดท้ายไม่ต้องจ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้านบาท เนื่องจากผลผลิตที่เอราวัณต่ำกว่าที่ตกลง

ในเดือนพฤษภาคม 2566 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สั่งให้ PTT จ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้านบาท จากการที่ผลผลิตจากแหล่งเอราวัณต่ำกว่าที่ตกลงไว้ แต่ PTT ยื่นอุทธรณ์ต่อ กกพ. ให้เพิกถอนคำสั่งนี้ โดยชี้แจงว่าความล่าช้าของการผลิตที่แหล่งเอราวัณเป็นเพราะกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติไม่สามารถบริหารจัดการการเจรจากับ Chevron ได้ ดังนั้น PTT Exploration and Production (PTTEP.BK/PTTEPTB) จึงไม่สามารถเข้าพื้นที่ของเอราวัณเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ในการขุดเจาะได้ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งในที่สุด ผู้บริหารเปิดเผยว่าทาง กกพ. ได้ยกเลิกค่าปรับ 4.3 พันล้านบาท ในขณะเดียวกัน กกพ. ยังตกลงร่วมมือกันกับ PTT ในการศึกษาแนวทางการคิดค่าปรับจากการผลิตก๊าซได้ต่ำกว่าข้อตกลงในอนาคต

 

 

ผลการดำเนินงานของ Lotus Pharmaceuticals ออกมาดีใน 1H66
 

Lotus Pharmaceuticals (Lotus) ในไต้หวัน ซึ่ง PTT ถือหุ้นประมาณ 37% เน้นนำยาสามัญ (generic drug) มาจำหน่ายในตลาด โดยเฉพาะในช่วงแรกหลังจากที่สิทธิบัตรเดิมเพิ่งหมดอายุไป ซึ่งจะทำให้ได้ margin ค่อนข้างสูง โดยในปัจจุบัน Lotus เพิ่งจะวางจำหน่ายยา Lenalidomide ในสหรัฐ, ยาลดความอ้วนในเกาหลี และยาอีกสามตัวในไต้หวันได้แก่ i) ยารักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ, ii) ยารักษามะเร็งปอด และ iii) ยารักษาโรคกระดูกพรุน ส่งผลให้กำไรของ Lotus จึงอยู่ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (หรือประมาณ 2.8 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้น 218% YoY ใน 1H66

 

Valuation

เรายังคงคำแนะนำซื้อ PTT และคงราคาเป้าหมาย SoTP ปี 2566F ที่ 41.00 บาท เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะได้แรงสนับสนุนจาก i) ราคาน้ำมันดิบดูไบที่สูงขึ้น, ii) ราคาก๊าซในอ่าวไทยที่มีแนวโน้มลดลงไปจนถึง 2Q67 และ iii) อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่คาดว่าจะอยู่ในเกณฑ์ดีที่ 5.6% ในปี 2566F-67F จากราคาปิดล่าสุด

 

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ปิโตรเคมี

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : PTT บล.เคจีไอฯ ประเทศไทยแนวโน้มนำเข้า LNG ลดลง