วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Transportation Sector - เดินหน้าต่อไป

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Transportation Sector - เดินหน้าต่อไป

เราชอบหุ้นกลุ่มขนส่งทางบกเพราะกำลังเปลี่ยนผ่านจากช่วงฟื้นตัวไปสู่ช่วงของการเติบโต เนื่องจากปริมาณการเดินทางที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจำนวนผู้โดยสารรไฟฟ้า เราเลือก BEM (ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท) เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

เพราะกำไรยังมีแนวโน้มดีแม้จะไม่มีรถไฟฟ้าสายสีส้ม นอกจากนี้ แม้จะเป็นช่วงที่อ่อนแอตามปัจจัยฤดูกาล แต่เราคาดว่าผลประกอบการใน 2Q23 จะสวนกระแสเพราะมีรายได้เงินปันผลจาก TTW และ CK ส่วนหุ้น BTS เรามองว่าราคาถูกแต่ขาดปัจจัยที่จะมาช่วยกระตุ้นกำไร

 

BEM เป็นหุ้นที่ดำเนินธุรกิจรถไฟฟ้า และทางด่วนล้วน ๆ

ในเดือนมิถุนายน 2023 ทั้ง BEM และ BTS รายงานว่าปริมาณการเดินทางทั้งทางด่วน และรถไฟฟ้า (sky train ในส่วนของ BTS, รถไฟใต้ดินในส่วนของ BEM) เพิ่มขึ้นทั้งคู่ โดยปริมาณการเดินทางในส่วนของรถไฟฟ้า (ทั้ง sky train และรถไฟใต้ดิน) เพิ่มขึ้น 10% mom และ 30% yoy หลังจากที่โรงเรียนกลับมาเปิดภาคเรียน ในขณะที่ปริมาณรถใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้นน้อยกว่าผู้โดยสารรถไฟฟ้า (+1% mom, +4% yoy) ทั้งนี้ การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 มีบทบาทสำคัญที่ช่วยหนุนปริมาณการเดินทางของทั้ง sky train และรถไฟใต้ดินในเดือนมิถุนายน ถึงแม้ว่าธุรกิจรถไฟฟ้าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งคู่ในเดือนมิถุนายน แต่การฟื้นตัวของจำนวนผู้โดยสารรถไฟใต้ดิน และ sky train ยังแตกต่างกัน เพราะในขณะที่จำนวนผู้โดยสารรถไฟใต้ดินทำสถิติสูงสุดใหม่ในเดือนมิถุนายน จำนวนผู้โดยสาร sky train ยังต่ำกว่าระดับก่อน COVID ระบาดอยู่ 22%

 

 

อัตราการเติบโตของกำไร (qoq) BEM ใน 2Q จะแข็งแกร่งกว่า BTS 

ถึงแม้ว่าปริมาณการเดินทางของทั้ง BEM และ BTS จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งทั้งคู่ และแนวโน้มกำไรของทั้งสองบริษัท (โดยเฉพาะใน 2Q23F) จะแตกต่างกัน เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ BEM จะทำสถิติสูงสุดใหม่ใน 2Q23 ที่ประมาณ 930 ล้านบาท (+47% yoy, +24% qoq) แต่คาดว่ากำไรของ BTS จะไม่น่าตื่นเต้น เพราะเราคาดว่า VGI (BTS ถือหุ้น 59.76%) จะขาดทุนในไตรมาสนี้ เพราะผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของบริษัทย่อย ซึ่งได้แก่ KEX และ JMART สำหรับแนวโน้มในปีนี้ เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ BEM จะอยู่ที่ 3.7 พันล้านบาท (+52% yoy) ในขณะที่คาดว่ากำไรของ BTS จะโต 44% yoy โดยกำไรจากธุรกิจหลักในปีนี้จะยังต่ำกว่าระดับก่อน COVID ระบาดอยู่ 23%

 

เราเลือก BEM (ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

เราแนะนำซื้อทั้ง BEM (ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท) และ BTS (ราคาเป้าหมาย 9.46 บาท)  แต่เมื่อพิจารณาความเสี่ยงที่ยังค้างคาอยู่กับหน่วยงานทางการ และประมาณการกำไร เรามองว่าการลงทุนใน BEM ปลอดภัยมากกว่า BTS เพราะต่อให้ไม่ได้เซ็นสัญญาโครงการสายสีส้มก็จะทำให้ราคาเป้าหมายของเราลดลงไปเพียง 1 บาท(10%) และกำไรจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกัน เราคาดว่ากำไรของ BTS จะยังคงถูกกดดันจากความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานทางการ และผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของ VGI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Transportation Sector - เดินหน้าต่อไป