วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี NYT - ถูกกดดันจากธุรกิจเรือเฟอร์รี่

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี NYT - ถูกกดดันจากธุรกิจเรือเฟอร์รี่

ถึงแม้ว่าราคาหุ้น NYT จะลดลงมาแล้วเกือบ 10% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 ในขณะที่รายได้จากธุรกิจหลักยังแข็งแกร่ง แต่เราเชื่อว่าธุรกิจเรือเฟอร์รี่จะยังคงเป็นภาระกับบริษัทต่อไป และคาดว่าจะขาดทุนหนักขึ้นใน 2Q23

ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำถือ NYT และคงราคาเป้าหมายที่ 4.30 บาท

 

ผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งใน 2Q23

เนื่องจากจากส่งออกรถยนต์ของไทยใน 2Q23 เติบโตอย่างแข็งแกร่งถึงกว่า 24% yoy รายได้ของ NYT จึงน่าจะดีขึ้นตามไปด้วย โดยเราคาดว่ารายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้น 23% yoy เป็น 388 ล้านบาท (-8% qoq เนื่องจากเป็นช่วง low season) อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าธุรกิจเรือเฟอร์รี่จะมีขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 22 ล้านบาท จาก 14 ล้านบาทใน 1Q23 เนื่องจากมีการเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบ ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารยังต่ำดังที่เราระบุเอาไว้ในบทวิเคราะห์ฉบับที่แล้ว ทั้งนี้ เราคาดว่าการดำเนินงานของธุรกิจ C0 จะดีขึ้นหลังจากที่มีปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่สอง ดังนั้น เราจึงคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ NYT ใน 2Q23 จะเพิ่มขึ้น 34% yoy แต่ลดลง 26% qoq อยู่ที่ 70 ล้านบาท

 

 

 

ธุรกิจเรือเฟอร์รี่อาจจะสร้างภาระหนักขึ้นในปีนี้

ความกังวลทุกประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจเรือเฟอร์รี่ของ NYT ที่เราระบุไว้ในบทวิเคราะห์ฉบับที่แล้วเกิดขึ้นจริงทุกเรื่อง อย่างเช่น (i) จำนวนผู้โดยสารที่อ่อนแอ ซึ่งอาจจะทำให้มีผลขาดทุนหนักขึ้นเมื่อเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบ (ii) low season ของการท่องเที่ยวเกาะสมุยใน 3Q-4Q อาจจะฉุดให้จำนวนผู้โดยสารยังอยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้ ผู้บริหารของ NYT ยอมรับว่าธุรกิจเรือเฟอร์รี่อาจจะขาดทุนหนักขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 86 ล้านบาทในปีที่แล้ว (NYT รับรู้ผลขาดทุน 43 ล้านบาท)

 

คงคำแนะนำ ถือ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 4.30 บาท

เรามองว่าธุรกิจท่าเรือ ซึ่งเป็นกิจการหลักที่ทำรายได้ให้บริษัทถึงกว่า 70% ของรายได้รวม ยังมีแนวโน้มสดใส เนื่องจาก (i) ยอดส่งออกรถยนต์ยังแข็งแกร่ง (ii) อัตราการใช้รถ EV ในประเทศไทยอยู่ในระดับสูง โดยจะมีรถ EV รุ่นใหม่ ๆ เข้ามาขายในตลาดไทยเพิ่มอีกใน 2H23 อย่างไรก็ตาม เรามองว่าธุรกิจเรือเฟอร์รี่เป็นความเสี่ยงด้าน downside ขนาดใหญ่ของบริษัท ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำถือ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 4.30 บาท อิงจาก PER ที่ 18.7x เท่ากับค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลัง เราคาดว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะอยู่ในเกณฑ์ดี โดยสูงกว่า 5% ต่อปี

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี NYT - ถูกกดดันจากธุรกิจเรือเฟอร์รี่