วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BE8 - P/E ต่ำที่สุดในกลุ่ม

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BE8 - P/E ต่ำที่สุดในกลุ่ม

P/E ของหุ้น BE8 ในปัจจุบันอยู่ที่ 38x ซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่มแล้ว ในขณะที่การเติบโตในปีนี้ยังมีแนวโน้มเป็นไปตามคาด เราเลือก BE8 เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มเทนโนโลยี และแนะนำซื้อ โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 55 บาท

กำไรมีแนวโน้มแข็งแกร่งใน 2Q23F

เราคาดว่ากำไรของ BE8 จะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งใน 2Q23 โดยคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้น 12% qoq และ 128% yoy เป็น 68 ล้านบาท ซึ่งจะมาจาก (i) การเติบโตของธุรกิจแบบ organic growth ซึ่งทำให้รายได้ของ BE8 เพิ่มขึ้น 8% qoq และ 366% yoy เป็น 633 ล้านบาท และ (ii) GPM ที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย และ SG&A ที่ลดลงเล็กน้อย จากประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่บริษัทเข้าไปซื้อ Baycoms ใน 1Q23 ซึ่งทำให้ GPM และ NPM ใน 2Q23 เพิ่มขึ้นเป็น 25.2% และ 10.8% จาก 24.8% และ 10.5% ใน 1Q23 ตามลำดับ

 

ได้รับผลกระทบจาก Salesforce น้อยมาก

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม Salesforce (SF) ได้รับขึ้นราคาขายเฉลี่ย 9%  ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเจ็ดปีที่ SF ปรับราคาขึ้น โดย BE8 อธิบายว่าบริษัทสามารถส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปให้กับลูกค้าได้ ในขณะที่บริษัทยังคงรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันกับ platform CRM อื่น ๆ ได้อยู่ เพราะในขณะที่ SF ปรับขึ้นราคาขายก็ออก features ใหม่ ๆ มาด้วย ซึ่งรวมถึงนวัตกรรม AI

 

มีแนวโน้มดีใน 2H23

ถึงแม้ว่าแนวโน้มของอุตสาหกรรมจะยังไม่ชัดเจน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทเลื่อนการใช้งบพัฒนาเทคโนโลยีออกไป แต่ BE8 ยังมั่นใจว่าแนวโน้มใน 2H23 จยังแข็งแกร่งเพราะผลจากปัจจัยฤดูกาล และ backlog ที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ Baycoms ซึ่งสร้างรายได้ประมาณ 40% ของรายได้รวมของ BE8 ยังจะได้อานิสงส์จากสิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก BOI ตั้งแต่ 3Q23 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้ Baycoms จ่ายภาษีน้อยลง

 

ราคาหุ้นถูกที่สุดในกลุ่ม

เราเชื่อว่าที่ระดับปัจจุบัน หุ้น BE8 มี upside มากที่สุดในกลุ่มเทคโนโลยี โดยราคาหุ้น BE8 คิดเป็น P/E เพียง 38x ซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่มเทคโนโลยี ในขณะที่การเติบโตมีแนวโน้มจะเป็นไปตามประมาณการของเรา ดังนั้น เราจึงเชื่อว่า BE8 เป็นหุ้นที่น่าสนใจมากทีสุดในกลุ่มเทคโนโลยี ทั้งในแง่ของราคาหุ้น และการเติบโต เราแนะนำ ซื้อ (strong BUY) โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 55 บาท โดยเลือก BE8 เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BE8 - P/E ต่ำที่สุดในกลุ่ม