วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี AUTOMOTIVE SECTOR ปรับลดประมาณการยอดผลิตรถปี 2023

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี AUTOMOTIVE SECTOR ปรับลดประมาณการยอดผลิตรถปี 2023

ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 1.8% yoy จากยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง ซึ่งหนุนให้ยอดผลิตรถยนต์ใน 2Q23 เพิ่มขึ้น 6.1% อย่างไรก็ตาม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ปรับลดเป้าการผลิตรถยนต์ปีนี้ลงจากเดิม 1.95 ล้านคัน เหลือ 1.9 ล้านคัน

เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอ เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ OVERWEIGHT โดยเลือก AH เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

การส่งออกช่วยหนุนยอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยในเดือนมิถุนายน 

ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 1.8% yoy จากยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง (+20.2%) แต่อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลง 5.2% yoy  สำหรับในงวด 2Q23 ยอดผลิตรถยนต์ และยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 6.1% yoy และ 23.5% yoy ตามลำดับ ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลง 3.6% yoy

 

เป็นห่วงประเด็น EV


สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ปรับลดเป้าการผลิตรถยนต์ปีนี้ลงจากเดิม 1.95 ล้านคันเหลือ 1.9 ล้านคัน เนื่องจากสถาบันการเงินคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อรถยนต์จากการที่ NPL มีแนวโน้มสูงขึ้น ในขณะที่หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง และการส่งออกในภาพรวมอ่อนแอ นอกจากนี้ ยอดขาย EVs ในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถนำเข้า ยังมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 8.6% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศในเดือนพฤษภาคม 2023 ซึ่งอาจจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยในปีนี้ และปีหน้า

 

 

ปรับลดเป้ายอดผลิตรถยนต์

เราปรับลดเป้ายอดผลิตรถยนต์ปีนี้ลงจากเดิม 1.94 ล้านคัน เหลือ 1.9 ล้านคัน (+0.9%) สอดคล้องกับเป้าของ สอท. เพราะคาดว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะลดลงเหลือ 0.82 ล้านคัน (-3.5%) จากเป้าเดิมที่ 0.86 ล้านคัน ในขณะที่ยังคงเป้าส่งออกเอาไว้เท่าเดิมที่ 1.08 ล้านคัน (+8%) เรามองว่า 2H23 จะเป็นช่วงที่ท้าทายของอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะแม้ว่ายอดผลิตรถยนต์จะยังคงแข็งแกร่ง YTD (+5.4%) แต่ฐานใน 2H22 ค่อนข้างสูงโดยมียอดผลิตรถยนต์สูงถึง 1.01 ล้านคัน เมื่อเทียบกับยอดผลิตใน 1H22 ที่ 0.87 ล้านคัน

 

ยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ OVERWEIGHT 

ถึงแม้เราจะปรับลดเป้ายอดผลิตรถยนต์ปีนี้ลง โดยคาดว่าจะโตเพียง 0.9% แต่เรายังเชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทในกลุ่มยานยนต์ที่เราศึกษาอยู่จะยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง เพราะแต่ละบริษัทมีปัจจัยกระตุ้นเฉพาะตัวอยู่ นอกจากนี้ เราเชื่อว่าเราประเมินแนวโน้มการเติบโตของกำไรปี 2023 ของหุ้นกลุ่มยานยนต์แบบอนุรักษ์นิยมแล้ว โดยคาดว่าจะโตเพียงหลักเดียว เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ Overweight และเลือก AH เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี AUTOMOTIVE SECTOR ปรับลดประมาณการยอดผลิตรถปี 2023