วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี RS - โอกาสในการปลดล็อคธุรกิจ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี RS - โอกาสในการปลดล็อคธุรกิจ

ผู้บริหารมีมุมมองบวกต่อทิศทางของธุรกิจเพลง ภายหลังได้จับมือกับบริษัท Universal Music Group (UMG) ซึ่งเป็นบริษัทค่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยบริษัท JV ใหม่จะเข้ามาบริหารจัดการเพลงเก่าของ RS ทั้งหมดที่ออกมาก่อนปี 23 กว่า 1 หมื่นเพลง บริษัทเชื่อว่าหากเพลงของบริษัทอยู่ภายใต้การดูแลของ UMG จะทำให้รายได้ของเพลงเหล่านี้มีโอกาสเติบโตได้ 30% จากช่องทางออนไลน์ เนื่องจาก UMG มีอำนาจในการต่อรองกับบริษัท Streaming มากกว่า นอกจากนี้ RS จะรับรู้กำไรจากการขายเพลงเหล่านี้ที่ราว 1.3 พันล้านบาท หลังหักภาษี โดยบริษัทมีแผนการใช้เงินก้อนนี้เพื่อนำไป (i) ชำระหนี้ (ii) การลงทุนในธุรกิจอื่นๆ (iii) เก็บไว้เป็นเงินสำรอง

 

ปลดล็อคธุรกิจ

บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่อีกครั้ง โดยเป็นการปรับในส่วนธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหารายได้ เพิ่มความคล่องตัวและอิสระ ในการทำงานให้มากขึ้น เพื่อหวังการเพิ่มขึ้นของรายได้ในอนาคต โดยธุรกิจสัตว์เลื้อง จะมีการเพิ่มร้านค้าและศูนย์ wellness เพิ่มเติม ในขณะที่ธุรกิจการค้า จะมีการมุ่งเน้นในช่องทางการขายแบบออนไลน์มากขึ้น และธุรกิจสื่อจะเน้นการทำธุรกิจด้านอีเว้นท์และการผลิตรายการ

 

 

 

เติบโตเด่นจากฐานต่ำ

RS มีแผนธุรกิจค่อนข้างมากในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการปรับโครงสร้างและแนวทางขององค์กร อย่างไรก็ตาม เรามองว่าประเด็นดังกล่าวจำเป็นต้องใช้เวลาในการปรับตัวและเติบโต ธุรกิจใหม่ๆของบริษัท ยังไม่สามารถสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัทได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ในมุมมองของเรา โดย Bloomberg ได้คาดกำไรของ RS ในปีนี้ที่ 353 ล้านบาท เติบโต 158% แต่เป็นการเติบโตจากฐานต่ำ ทั้งนี้ กำไรเฉลี่ยของบริษัทในช่วงปี 2017-2020 นั้นอยู่ที่ 435 ล้านบาท 

 

Action/ Recommendation 

เรามองว่าราคาหุ้น RS ยังไม่ได้สะท้อนแนวโน้มของบริษัท เนื่องจากผลการดำเนินงานยังไม่ชัดเจน และบริษัทยังต้องเผชิญกับปัจจัยท้าทายมากมาย เช่น การชะลอตัวของเศษฐกิจ กำลังซื้อที่ยังอ่อนแอ เม็ดเงินโฆษณาที่ทำได้เพียงทรงตัว ราคาหุ้นในปัจจุบันซื้อขายบนระดับ P/E ที่ 43x คิดเป็น +0.75SD ของค่าเฉลี่ยย้อนหลัง ดังนั้น เราจึงมองว่าบริษัทอาจจะต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อยกว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี RS - โอกาสในการปลดล็อคธุรกิจ