วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector - โมเมนตัมแผ่วลงในเดือนมิถุนายน

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector - โมเมนตัมแผ่วลงในเดือนมิถุนายน

ยอดโฆษณาเดือนมิถุนายนลดลง 6% เนื่องจากภาวะสุญญากาศทางการเมือง โดยสื่อ TV เป็นกลุ่มหลักที่ยอดโฆษณาลดลง 12% mom ในขณะที่ยอดโฆษณาสื่อ  OOH ก็ลดลง 1% mom ในเดือนมิถุนายน 

ส่วนในเดือนกรกฎาคมจนถึงขณะนี้ เรายังไม่เห็นทางออกที่ชัดเจนจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น เราก็มองว่าประมาณการกำไรของ PLANB และ VGI จะมี downside อีก เราแนะนำถือ PLANB เนื่องจากราคาหุ้นแพง ในขณะที่แนะนำซื้อ VGI (ราคาเป้าหมาย 4.27 บาท) เนื่องจาก risk-reward น่าสนใจ

 

โมเมนตัมยอดโฆษณาแผ่วลงในเดือนมิถุนายนเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง

เมื่อเช้าวาน Nielsen ได้ออกรายงานยอดโฆษณาเดือนมิถุนายน 2023 ทั้งนี้ แม้จะมีตัวเลขบางตัวในรายงานของ Nielsen ที่ยังไม่ตรงกัน แต่เราได้พยายามสรุปตัวเลขสำคัญ ๆ จากรายงานฉบับนี้ โดยในภาพรวม โมเมนตัมยอดโฆษณาเดือนมิถุนายน 2023 แผ่วลง โดยลดลง 6% mom แต่ยังเพิ่มขึ้น 9% yoy ซึ่งกลุ่มหลักที่ฉุดยอดโฆษณาคือสื่อ TV (-12%) และ OOH (-1%) แต่เมื่อเทียบ yoy ยอดโฆษณาเดือนมิถุนายน 2023 เพิ่มขึ้น 9% จากากรเพิ่มขึ้นของสื่อเกือบทุกกลุ่มยกเว้นสื่อ TV ซึ่งยังคงหดตัวลง 4% ทั้งนี้ สำหรับงวด 2Q23 ยอดโฆษณาเพิ่มขึ้น 4% yoy และ 11% qoq โดยยอดโฆษณาที่เพิ่มขึ้น YoY เป็นเพราะผลากฐานที่ต่ำเนื่องจาก COVID ในขณะที่ยอดโฆษณาที่เพิ่มขึ้น qoq เป็นเพราะผลจากปัจจัยฤดูกาล

 

 

 

เรายังคงชอบสื่อ OOH อยู่ แต่มองแนวโน้มแบบระมัดระวังมากขึ้น

ตัวเลขเดือนมิถุนายนสะท้อนถึงความไม่แน่นอนในการตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็เป็นไปตามที่เราคาดเอาไว้อยู่แล้ว เรามองว่าภาวะสุญญากาศทางการเมืองจะยังเป็นตัวฉุดยอดโฆษณาในเดือนกรกฎาคมต่อไป ถึงแม้เราจะชอบสื่อ OOH มากกว่าสื่อ TV แต่ยอดโฆษณายังลดลงเช่นกันในเดือนมิถุนายน  เรามองว่าในภาวะปัจจุบันประมาณการในปี 2023 ของเรามีความเสี่ยงด้าน downside มากกว่า upside ทั้งนี้ เราจะติดตามสถานการณ์ในอีกสองเดือนข้างหน้าอย่างใกล้ชิด

 

เราเลือก VGI เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

ถึงแม้ว่าเราจะมองบวกกับแนวโน้มของสื่อ OOH แต่เรามองว่าราคาหุ้น PLANB ในปัจจุบันแพงแล้ว โดยคิดเป็น PER ปี 2023 ที่ 48x และปี 2024 ที่ 42x จาก EPS ที่คาว่าจะโต 15% CAGR ในอีก 2 ปีข้างหน้า เรามองว่าราคาหุ้น VGI ในปัจจุบันดูน่าสนใจ เพราะผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 4QFY23 (มกราคม-มีนาคม 2023) และมีแนวโน้มดีขึ้นเพราะคาดว่ายอดโฆษณาในระบบขนส่งมวลขนจะดีดตัวขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector - โมเมนตัมแผ่วลงในเดือนมิถุนายน

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Media Sector - โมเมนตัมแผ่วลงในเดือนมิถุนายน