วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Bank Sector ประมาณการ 2Q66F มาร์จิ้นโตเป็นตัวช่วยกำไร

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Bank Sector ประมาณการ 2Q66F มาร์จิ้นโตเป็นตัวช่วยกำไร

คาดว่ากำไรใน 2Q66F จะเพิ่มขึ้น 14% YoY แต่จะลดลง 1% QoQ กำไรที่เพิ่มขึ้น YoY จะเป็นเพราะ NIM ดีขึ้นส่งผลให้ NII เพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะในกรณีของ BBL และ KTB ซึ่งกำไรอ่อนไหวกับ NIM อย่างมาก ส่วนธนาคารอื่น ๆ เราคาดว่า NII จะเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ เพราะ NIM ดีขึ้นในจังหวะที่ช้ากว่า เราคาดว่ากำไรของ KBANK น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอเนื่องจาก FVTPL และ
ค่าใช้จ่ายในการกันสำรองอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ส่วนกำไรของ SCB จะโตน้อยกว่าเพราะกำไรจากการลงทุน ในขณะที่กำไรของ TTB จะสะดุดเพราะรายได้ค่าธรรมเนียมตลาดทุนลดลง เช่นเดียวกับ TISCO และ KKP ทั้งนี้ หากไม่รวมรายการกันสำรอง และ FVTPL เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของกลุ่มธนาคารจะเพิ่มขึ้น 13% YoY ใน 2Q66F และ 14% ในงวด 1H66F

 

คาดว่าค่าใช้จ่ายสำรองฯ (Credit cost) จะทรงตัว

เราคิดว่า credit cost ไม่น่าจะเป็นประเด็นหลักใน 2Q66F เพราะธนาคารส่วนใหญ่ตั้งสำรองก้อนใหญ่ไปแล้วใน 1Q66 ซึ่งสูงกว่าเป้าทั้งปี ในขณะเดียวกัน แผนการขาย NPL ออกจาก AMC ของธนาคารต่าง ๆ ชี้ว่าธนาคารส่วนใหญ่ อย่างเช่น KBANK SCB KTB น่าจะบริหารจัดการ gross NPL ให้ลดลงได้

 

 

 

 

NIM ดีขึ้น แต่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น

การที่ดอกเบี้ยยังคงขึ้นต่อใน 2Q66 ทำให้อัตราดอกเบี้ย CASA เริ่มขยับขึ้น ในขณะที่ความพยายามที่จะเปลี่ยนโครงสร้างสินเชื่อไปเน้นสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำมากขึ้นจะทำให้ NIM ดีขึ้นไม่มากนักใน 2Q66F ทั้งนี้ เราใช้สมมติฐานว่า NIM จะเพิ่มขึ้นเพียง <5bps QoQ

 

KBANK ดูน่าสนใจมากขึ้น

จากความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจในประเทศช่วงที่มีการเปลี่ยนรัฐบาล เราพบว่าธนาคารต่าง ๆ ใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันไปในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2566 โดย SCB ได้ลดสถานะในตลาดเงิน และลดการลงทุนในตราสารหนี้ลง แล้วนำสภาพคล่องไปขยายสินเชื่อ ในขณะที่ KTB นำสภาพคล่องส่วนเกินมาลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งสวนทางกับ BBL ส่วน KBANK ยังอยู่ในโหมดระมัดระวัง โดยชะลอการขยายสินเชื่อ และเพิ่มสถานะในตลาดเงินซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ และเพิ่มการลงทุนในตราสารหนี้ YTD ในขณะเดียวกัน การเร่งขายหนี้เสียออกมาจะทำให้ธนาคารกลับมาดำเนินกลยุทธ์เพื่อสร้างการ
เติบโตได้อีกครั้งในปีหน้า ส่วนในแง่ของราคาหุ้น เรามองว่า BBL ยังถูกที่สุด และตอนนี้ราคาหุ้น KBANK ดูน่าสนใจมากขึ้น โดยคิดเป็น PBV เพียง 0.6x และ PE ที่ 8x

 

Risks

NPLs เพิ่มขึ้น และตั้งสำรองเพิ่มขึ้น, รายได้ค่าธรรมเนียมลดลง, ผลขาดทุน FVTPL จากการลงทุน

 

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Bank Sector ประมาณการ 2Q66F มาร์จิ้นโตเป็นตัวช่วยกำไร