วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TRUE - ราคาหุ้นตอนนี้เท่ากับตีมูลค่า synergy เป็นศูนย์

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TRUE - ราคาหุ้นตอนนี้เท่ากับตีมูลค่า synergy เป็นศูนย์

เรายังคงคำแนะนำซื้อ TRUE โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 9 บาท จากสองธีมหลัก โดยธีมแรก คือ สภาวะการแข่งขันที่เบาลงจะทำให้ ARPU และกำไรเพิ่มขึ้น ส่วนธีมที่สองคือราคาหุ้นไม่แพง

ทั้งนี้ ราคาหุ้น TRUE ตกลงมาแรงในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา และปัจจุบันเท่ากับตีมูลค่า synergy เป็นศูนย์ เรามองว่าปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นจะมาจาก ARPU ที่เพิ่มขึ้น และการที่บริษัทออกมาประกาศมูลค่า synergy อย่างเป็นทางการ

 

คาดว่าจะขาดทุนลดลงใน 2Q23F จาก 1Q23 เพราะรายได้เพิ่มขึ้น

เราคาดว่าผลขาดทุนจากธุรกิจหลักของ TRUE จะลดลงเหลือ 1 พันล้านบาทใน 2Q23F จากที่ขาดทุนจากธุรกิจหลัก 1.29 พันล้านบาทใน 1Q23 ทั้งนี้ การวิเคราะห์ของเราจะเน้นที่ qoq เป็นหลัก เพราะ TRUE ต้อง restate งบการเงินใหม่หลังควบรวมกิจการกับ DTAC ดังนั้น ผลการดำเนินงานใน 2Q22 จึงจะยังไม่มีการเปรียบเทียบ yoy เราคาดว่าผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น qoq จะเป็นเพราะรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่ ARPU เพิ่มขึ้น และมีการคุมค่าใช้จ่าย SG&A อย่างเข้มงวดมากขึ้น ทั้งนี้ สมมติฐานสำคัญในการทำประมาณการ 2Q23F ของเราได้แก่ (i) คาดว่ารายได้จากค่าบริการจะเพิ่มขึ้น 0.5% qoq โดยจะมาจากรายได้ของทั้งบริการมือถือ และ FBB เราคาดว่า ARPU จากทั้งสองธุรกิจจะลดลง แต่จะลดลงในอัตราที่ช้ากว่าใน 1Q23 เพราะไม่ได้เข้าร่วมสงครามราคามากเท่ากับในไตรมาสแรก (ii) ถึงแม้ว่าแรงกดดันจากต้นทุนค่าไฟฟ้าจะลดลง แต่เราคาดว่าต้นทุนการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย qoq เนื่องจากบริษัทยังต้องบันทึกค่าใช้จ่ายในการรวมสองเครือข่าย (DTAC และ TRUE) (iii) คาดว่าค่าใช้จ่าย SG&A จะลดลง qoq เนื่องจากบริษัทระมัดระวังค่าใช้จ่าย SG&A มากขึ้น ทั้งทางฝั่งของการตลาด และพนักงานหลังการควบรวม

ARPU ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยขับเคลื่อนผลการดำเนินงานใน 2H23F

ถ้าหากผลการดำเนินงานใน 2Q23F เป็นไปตามที่เราคาดไว้ TRUE จะมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 2.3 พันล้านบาทในงวด 1H23F ซึ่งดูเยอะเมื่อเทียบกับประมาณการผลขาดทุนเต็มปีของเราที่ 650 ล้านบาท ถึงแม้ว่าประมาณการของเราจมี downside อยู่บ้าง แต่เรายังคงประมาณการของเราเอาไว้เท่าเดิม เพราะเราคาดว่า ผลประกอบการของบริษัทจดีขึ้นอย่างมากในงวด 2H23F จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นตาม ARPU ทั้งนี้ ดังที่เราได้ระบุไว้ในบทวิเคราะห์ฉบับที่แล้วเรื่องสภาวะของการแข่งขัน ข้อมูลจากทางบริษัทยังช่วยยืนยันว่าการแข่งขันด้านราคาลดลงแล้วทั้งในส่วนของธุรกิจมือถือ และ FBB

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 9 บาท

เราแนะนำซื้อ TRUE เนื่องจากสภาวะการแข่งขันเบาลงทั้งในธุรกิจมือถือ และ FBB รวมถึงคาดว่าจะมี synergy หลังการควบรวม เรามองว่าราคาหุ้น TRUE ในปัจจุบันไม่แพง และเท่ากับตีมูลค่า synergy เป็นศูนย์

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TRUE - ราคาหุ้นตอนนี้เท่ากับตีมูลค่า synergy เป็นศูนย์