วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ มีโอกาสฟื้นในช่วง 1-2 สัปดาห์

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด :  บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ มีโอกาสฟื้นในช่วง 1-2 สัปดาห์

การเมืองในประเทศเร็วเดินหน้ากว่าคาดซึ่งเป็นบวก ความคืบหน้าทางการเมืองที่สำคัญ ได้แก่ ต้นสัปดาห์นี้พรรคการเมืองต่างๆทยอยนำส.ส.เข้ารายงานตัว / 28 มิ.ย. คาด 8 พรรค ร่วมรัฐบาล ได้ข้อสรุป ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร /

3 ก.ค. เปิดประชุมสภานัดแรก / 4 ก.ค. เลือกประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ / ปลาย ก.ค. ลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี / ต้น ส.ค. คาดได้คณะรัฐมนตรีและรัฐบาลใหม่ / ทั้งนี้ขั้นตอนดังกล่าวเร็วกว่าคาดการณ์เดิมประมาณ 2 สัปดาห์ หลัง กกต. รับรองการเลือกตั้งเมื่อ 19 มิ.ย. ใช้เวลา 36 วัน (เร็วกว่าเลือกตั้งครั้งก่อนที่ 45 วัน) และสั้นกว่าที่รัฐธรรมนูญให้เวลาไม่เกิน 60 วัน

มีโอกาสเกิด relief rally หลังการเมืองชัดเจน เรามองความชัดเจนทางการเมืองเป็นบวกและมีโอกาสหนุนให้ตลาดฟื้นตัวในระยะสั้นเนื่องจาก 1) ขั้นตอนต่างๆเร็วกว่าคาด ซึ่งจะเป็นบวกต่อการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐฯ 2) ความจำเป็นของการมีรัฐบาลใหม่ในเวลารวดเร็ว เป็นปัจจัยสนับสนุนให้พันธมิตร 8 พรรค มีโอกาสได้เรีบเสียงสนับสนุน จากทั้งพรรคนอกพันธมิตรและส.ว. 3) โอกาสเกิดรัฐประหารมีน้อย เมื่อพิจารณาจากความนิยมที่ประชาชนมีต่อกองทัพ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวไม่เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2549 4) ด้วยความเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค เรามองมาตรการที่ตลาดกังวลหลายมาตรการ (โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับตลาดทุน) จะออกมาในลักษณะประนีประนอม 5)  หลังตลาดตอบรับมาตรการเชิงลบไปมากแล้ว เรามองนักลงทุนจะเริ่มมองในมุมบวก โดยเฉพาะผลดีของการขึ้นค่าที่มีต่อกำลังซื้อและการลดค่าไฟซึ่งจะส่งผลบวกต่อต้นทุน
 

ภาพรวมกลยุทธ์: ระยะ 1-2 สัปดาห์ มีโอกาสฟื้นจากการเมืองในประเทศที่ชัดเจนขึ้น ขณะที่ระยะ 2 เดือน มีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกกดดันให้เกิด de-rating ทำให้ในเชิงกลยุทธ์ ต้องกลับมาเน้นหุ้นที่โมเมนตัมกำไรเป็นบวก / Valuation ไม่แพง / ปันผลสูง (มี 1 หรือหลายข้อนี้รวมกัน) 

หุ้นแนะนำ: AOT*, AWC*, SCB*, SORKON*

แนวรับ: 1,490-1,505 / แนวต้าน : 1,530-1,550 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการสหรัฐ ร่วงต่ำสุดรอบ 3 เดือน – โดยปรับตัวลงสู่ระดับ 53.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. จากระดับ 54.3 ในเดือนพ.ค.

OTO CEO ลาออก - “บัณฑิต สะเพียรชัย” ลาออกจากบอร์ดและซีอีโอ หลังแต่งตั้งได้ไม่ถึงเดือน จับตาแผนเพิ่มทุน PP การลงทุนธุรกิจพลังงานส่อล่มไม่เป็นท่า ล่าสุดบอร์ดไฟเขียวตั้ง “คณาวุฒิ วรรทนธีรัช” นั่งรักษาการซีอีโอ และ “ดร.อภิวัฒน์ มุตตามระ” นั่งกรรมการแทน
 

มาเลเซียรับรองโรงงานผลิตสินค้าปศุสัตว์ไทยเพิ่ม 11 แห่ง - รวมปัจจุบันมาเลเซียรับรองโรงงานผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ของประเทศไทยแล้ว 37 แห่ง คาดการณ์ในปี 2566 มูลค่าการส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% คิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นกว่า 1,500 ล้านบาท 

AMATA ได้อานิสงส์ลูกค้าจีนแห่ลงทุน คาดธุรกิจไฟฟ้าฟื้น Q2 – ยอดขายที่ดินสดใสทั้งในไทย-เวียดนาม คาดครึ่งปีแรกโกยยอดขายที่ดินกว่า 1,250 ไร่  (55% ของเป้าปีนี้) รับอานิสงส์ลูกค้าจีนทะลักเข้าลงทุนในไทย ขณะที่ธุรกิจไฟฟ้าฟื้นตัวตั้งแต่ 2Q23 ส่วนแบ่งกำไรสูงขึ้น หลังต้นทุนราคาก๊าซฯ ลดลง นอกจากนี้ปีหน้าได้รับแรงหนุนยอดขายที่ดินนิคมฯ 2 แห่งในลาว 

ก.ล.ต.พร้อม 10 หน่วยงานนัดแถลงข่าวกรณี STARK พรุ่งนี้ - กกต.นัดสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าว "กรณี STARK  และแนวทางเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุน" โดย ก.ล.ต. ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง 9 แห่ง ในวันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 -11.30 น. ณ ห้องประชุม 1501 ชั้น 15 อาคารสำนักงาน ก.ล.ต. ถนนวิภาวดีรังสิต

Opportunity day: 26 มิ.ย. – WPH, STC, IVL, DUSIT / 27 มิ.ย. – DPAINT, RP / 28 มิ.ย. – SIS, SELIC, PORT, SONIC, PLUS / 29 มิ.ย. – CAZ / 30 มิ.ย. – SPI, SPC, GLORY, SO, BLESS

 

ประเด็นติดตาม: 27 มิ.ย. - US Core Durable Goods, CB Consumer Confidence, New Home Sales, Builiding Permits / 28 มิ.ย. – Fed Chair Powell Speaks 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)