วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ Media Sector คอยสัญญาณการฟื้นตัว

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ  Media Sector  คอยสัญญาณการฟื้นตัว

ภาพรวมเม็ดเงินสื่อโฆษณารวม 5M66 ลดลง 2% YoY ท่ามกลางความไม่แน่นอน โดยมูลค่าสื่อโฆษณาทางทีวีลดลง 7% YoY และในโรงภาพยนตร์ลดลง 43% YoY

ขณะที่ โฆษณาผ่านสื่อนอกบ้าน (Out Of Home Media : OOH) ยังคงเติบโตเด่นที่ 28% YoY จากฐานต่ำในปีก่อน อย่างไรก็ตาม เราคาดเม็ดเงินสื่อโฆษณารวม 2H66F จะฟื้นตัวและช่วยหนุนกำไรของทุกบริษัทในกลุ่มนี้ แต่การเพิ่มขึ้นของเม็ดเงินสื่ออาจไม่สูงมากนัก ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจส่งผลต่อความมั่นใจของผู้ซื้อสื่อโฆษณาบางส่วน

 

รายได้อื่น ๆ จะเป็นตัวหลักช่วยหนุนระหว่างการฟื้นตัวสื่อโฆษณา

นอกจากหุ้นในกลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์จะได้อานิสงค์ชัดเจนจากการฟื้นตัวของสื่อโฆษณา รายได้อื่นยังเป็นปัจจัยหลักช่วยหนุนกำไร เช่น BEC World (BEC.BK/BEC TB)* มีรายได้ที่มี margin สูงจากการให้ใช้ลิขสิทธิ์ (copyright sales) คิดเป็น 15% ของรายได้รวม ส่วน Plan B Media (PLANB.BK/PLANB TB มีรายได้จากธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม (engagement marketing) คิดเป็น 21% ของรายได้รวม สำหรับกำไรของ Major Cineplex Group (MAJOR.BK/MAJOR TB) ได้แรงหนุนจากจำนวนผู้ชมที่ติดตามชมภาพยนตร์โด่งดังภาคต่อเนื่อง (Movie sequels) เข้าฉายและรายได้จากยอดขายเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว

 

 

ประเมินผลการดำเนินงาน 2Q66F เบื้องต้นด้านบวก

เรามองกำไร 2Q66F หุ้นกลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์เชิงบวกโดยเพิ่มทั้ง QoQ และ YoY ตามเม็ดเงินสื่อโฆษณาทยอยเพิ่มในทุกสื่อโฆษณา (+2% YoY เดือนเมษายน-พฤษภาคม 2566) ขณะที่ เราคาดการเพิ่มขึ้นของอัตราการใช้สื่อโฆษณา (utilization rate) ใน 2Q66F ของ PLANB เป็น 67-68% (จาก 64.8% ใน 1Q66) แล BEC จะเพิ่มจากละครใหม่ ๆ นอกจากนั้น BEC ยังมีรายได้อื่นจาก copyright sales และคาด PLANB มีรายได้จากธุรกิจด้านสปอร์ตมาร์เก็ตติง (sport marketing) มากขึ้นตั้งแต่ 2Q66F เป็นต้นไป ทางด้าน MAJOR คาดมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการฉายภาพยนตร์โด่งดังภาคต่อเนื่อง เช่น Guardians of the Galaxy, Fast X, Spider-Man และ Transformers รวมทั้งมีการรับรู้กำไรจากการขายหุ้น MPIC

 

Valuation & Action

เราคงให้น้ำหนักกลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ Neutral โดยคาดอัตราการเติบโตธุรกิจสื่อโฆษณาปานกลางใน 2H66F ทั้งนี้ เราเลือก MAJOR (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 19.20 บาท) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้เพราะคาดอัตราการเติบโตกำไรโดดเด่นท่ามกลาง 2Q66F-3Q66F จะเป็นช่วงที่ทำกำไรได้สูง

 

Risks

เม็ดเงินโฆษณาสื่อต่ำกว่าที่คาดไว้

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ  Media Sector  คอยสัญญาณการฟื้นตัว