วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี ICT sector - การแข่งขันเบาลง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี  ICT sector - การแข่งขันเบาลง

เรายังคงมองบวกกับกลุ่ม ICT และยังคงเน้นธีมการแข่งขันที่เบาลง ซึ่งผู้ประกอบการไม่เพียงตัดแพ็คเกจราคาต่ำของบริการ prepaid เท่านั้น แต่ยังตัดของบริการ postpaid ด้วย

โดยไม่มีการให้บริการความเร็วคงที่สำหรับแพ็คเกจที่ต่ำกว่า 1 พันบาทต่อเดือน ในขณะที่ discount ของ MNP ลดลงเหลือ 25% จาก 50% ที่ให้กับแพ็คเกจ premium เท่านั้น เราแนะนำซื้อทั้ง ADVANC และ TRUE เนื่องจากเรามองบวกกับกลุ่ม ICT แต่เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มโดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 250 บาท

 

ผลประกอบการใน 1Q23 มีสัญญาณดี

กำไรสุทธิของกลุ่มใน 1Q23 อยู่ที่ 5.4 พันล้านบาท ลดลง 33% yoy แต่เพิ่มขึ้นถึง 113.5% qoq โดยกำไรที่ลดลง YoY ส่วนใหญ่เป็นเพราะ TRUE ซึ่งออกมาผิดคาดโดยมีผลขาดทุนสุทธิ 1.29 พันล้านบาท จากที่มีกำไร 1.7 พันล้านบาทใน 1Q22 เนื่องจากรายได้ลดลง (ทั้งจากมือถือ และ FBB) และมีต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการควบรวม DTAC กับ TRUE เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน กำไรของ ADVANC เพิ่มขึ้น 5% yoy เนื่องจากรายได้เพิ่มขึ้นจากทั้งบริการมือถือ และ FBB เพราะจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ส่วนที่แตกต่างกันของ ADVANC กับ TRUE ใน 1Q23 คือ ARPU เพราะ ADVANC เป็นเจ้าแรกที่ยกเลิกแพ็คเกจราคาต่ำที่ใช้ได้ไม่อั้นไปตั้งแต่ใน 4Q22 ในขณะที่ TRUE เพิ่งปรับมาใช้กลยุทธ์แบบเดียวกันนี้ในเดือนเมษายน 2023 ดังนั้น ADVANC จึงเป็นเจ้าแรกที่ได้อานิสงส์จากการที่ ARPU ฟื้นตัวขึ้นจากการแข่งขันที่เบาลง แต่เมื่อเทียบ qoq เราพบว่ามีสัญญาณดีทั้งในส่วนของ ADVANC และ TRUE แม้จะเป็นช่วง low season ก็ตาม โดย TRUE เริ่มได้อานิสงส์จากการประหยัดต้นทุนร่วมกับ DTAC ในขณะที่กำไรของ ADVANC ยังทรงตัวจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ขยายการปรับขึ้นราคาแพ็คเกจไปยังบริการ postpaid ด้วย

เราคาดว่ากำไรของกลุ่มใน 2Q23 จะดีกว่าใน 1Q23 จากปัจจัยหลายประการ ได้แก่  i) ARPU ยังอยู่ในขาขึ้น เราได้ทำการตรวจสอบด้วยการไปตระเวนดูตามร้านขายมือถือในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อให้มั่นใจว่าการแข่งขันเบาลงอย่างที่คาดเอาไว้จริง ๆ และพบว่านอกจากการแข่งขันจะลดความเข้มข้นลงในส่วนของบริการ prepaid แล้ว ในส่วนของบริการ postpaid ก็ลดลงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ส่วนลด 50% จากแพ็คเกจราคาเต็มที่เคยให้กับผู้ใช้บริการที่ย้ายค่าย ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 25% และให้กับแพ็คเกจ premium (เกิน 1,000 บาท/เดือน) เท่านั้น นอกจากนี้ แพ็คเกจเน็ตไม่อั้นที่ราคาคงที่สำหรับกลุ่มราคาระดับกลางถึงล่างก็ไม่มีแล้ว  ii) แรงกดดันทางด้านต้นทุนที่เกิดขึ้นใน 1Q23 น่าจะลดลงแล้วเพราะต้นทุนค่าไฟฟ้าน่าจะลดลงตามค่า Ft

 

เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่ม ICT

เราแนะนำซื้อทั้ง ADVANC และ TRUE เนื่องจากเรามองบวกกับกลุ่ม ICT แต่อย่างไรก็ตาม เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ เพราะอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง และมี upside ถึงราคาเป้าหมายของเรามากกว่า

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี  ICT sector - การแข่งขันเบาลง