วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 มิ.ย. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 มิ.ย. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันยังเติบโตต่อเนื่อง ท่ามกลางอุปทานที่เพิ่มขึ้นจำกัด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันของจีนที่ยังเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนจากปริมาณการกลั่นและการนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน พ.ค. 66 ที่เพิ่มขึ้น 15.4% และ 12.2% จากปีก่อนหน้า ตามลำดับ ขณะที่อุปทานมีแนวโน้มลดลงจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร

+ บริษัทฯ น้ำมันในสหรัฐฯ ปรับลดการขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติลงเป็นสัปดาห์ที่ 7 หลังราคาพลังงานปรับลดลง โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะปรับลดลงกว่า 8 แท่นสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 16 มิ.ย.

- เศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มได้รับแรงกดดันต่อเนื่อง จากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี โดยในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) คาดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

- ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าจะถูกสหรัฐ คว่ำบาตร โดยการส่งออกในเดือน พ.ค. 66 อยู่ที่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น รวมถึง ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวในระยะสั้น หลังโรงกลั่นขนาดใหญ่ในอินเดียหยุดการส่งออก เนื่องจากเกิดพายุไซโคลนขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 มิ.ย. 66)