CPI สหรัฐต่ำสุดในรอบ 2 ปี หุ้นรายงานพิเศษ PJW

CPI สหรัฐต่ำสุดในรอบ 2 ปี หุ้นรายงานพิเศษ PJW

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดช่วงการซื้อ-ขาย จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน และ ค้าปลีก นักลงทุนติดตามตัวเลข CPI ของสหรัฐ โดยตลาดคาดขยายตัวราว 4.1%YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.9%YoY เพื่อดูทิศทางของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

และติดตามการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของเฟด ในช่วงกลางสัปดาห์ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,562.40 จุด +10.99 จุด +0.71% มูลค่าการซื้อขาย 41,920 ลบ. ต่างชาติ +592.16 ลบ. TFEX +9,518 สัญญา ตราสารหนี้ -205.13 ลบ.

ปัจจัยบวก  

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิด เพิ่มขึ้น 145.79 จุด หรือ +0.43% ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน หลังสหรัฐเปิดเผย CPI ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า เฟด จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.30 ดอลลาร์ +3.43% ปิดที่ 69.42 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน ทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของจีนจะฟื้นตัว
+ สหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น +4.0%yoy +0.1%mom ในเดือนพ.ค. ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ +4.9%yoy + 0.4%mom ในเดือนเม.ย.
+ นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 100% ต่อคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงิน ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 96.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. และให้น้ำหนักเพียง 3.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%
+ ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ 2 พันล้านหยวน (279.97 ล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลง reverse repurchase ระยะ 7 วัน และปรับลดอัตราดอกเบี้ย reverse repurchase rate ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.9% จากระดับ 2% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2565

 

+ จีนกำลังพิจารณาที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง หลังจากรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นเพื่อเร่งออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลงอย่างมากในขณะนี้
+ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้กระทรวงการคลัง หาแนวทางการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อเป็นระยะเวลาอีก 2 เดือน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน หลังจากที่มาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาทจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้

 

ปัจจัยลบ 

- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเริ่มต้นการซ้อมรบในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงจากเรือรบ ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ดำเนินการซ้อมรบอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก
- ม.หอการค้าไทยหวั่นอียูเก็บภาษีคาร์บอนข้ามพรมแดน หรือ ซีแบม กระทบสินค้า 6 ประเภท ดันต้นทุนธุรกิจพุ่ง 4.5 แสนล้านดอลลาร์เตือนผู้ประกอบการเร่งปรับตัวรับมาตรการกีดกันการค้า
- ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ชี้เศรษฐกิจไม่ดี รอตั้งรัฐบาลใหม่และลุ้นมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ ส่งผลให้ตลาดเช่าเงียบเหงา คนแห่ขายบ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโด จนที่พักอาศัยมือ 2 ท่วมตลาดกว่า 1.6 แสนหน่วย กว่ามูลค่า 9 แสนล้านบาท

 

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากสหรัฐเปิดเผย CPI ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟด จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ดีดตัวขึ้นแรง หนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบดัชนีในวันนี้ 1,555-1,570 จุด

 

 

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นปันผลดี : TISCO INTUCH , หุ้นเด่นเกาะ Megatrend : BE8 BBIK GABLE , หุ้นยั่งยืน : EA WAVE , หุ้นเติบโตใน EEC : AMATA WHA ORI , หุ้นพื้นฐานเด่น : PJW XO
• สินค้าส่งออกเดือน เม.ย. ที่ยังขยายตัวได้ดี : GFPT TFG
• หุ้นเข้า FTSE SET Index : Large Cap เข้า MAKRO TRUE ออก BEM DIF Mid Cap เข้า BEM BTG DIF ITC SAPPE SISB SNNP SCAP ออก CPNREIT RAM SINGER TRUE VIBHA XPG มีผล 19 มิ.ย.

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

PJW (ราคาเหมาะสม 7.00 บาท) มี Backlog รองรับผลประกอบการ

CPI สหรัฐต่ำสุดในรอบ 2 ปี หุ้นรายงานพิเศษ PJW

•คาดผลประกอบการปี 23 เติบโตต่อเนื่อง โดยมีแรงหนุนจากเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว นอกจากนี้บริษัทยังได้เข้าซื้อธุรกิจ Laundry ในช่วงปลายปี 22 ที่ผ่านมา และมีแผนขยายเข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติก ซึ่งจะเป็น New S-curve ใหม่ คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า (ยังไม่รวมในประมาณการ) เราประมาณการรายได้และกำไรสุทธิปี 23 ราว 3,671.9 ล้านบาท และ 188.2 ล้านบาท เติบโต +9.9%YoY และ +125.4%YoY ตามลำดับ

•ในปีนี้ บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ประมาณ 300 ล้านบาท แบ่งการลงทุนเป็น 3 ส่วน ได้แก่ กลุ่มธุรกิจ Laundry โดยจะเป็นการลงทุนในเรื่องของระบบออโตเมชัน เพื่อประสิทธิภาพของเครื่องจักร ขณะที่ลงทุนในไลน์ผลิตในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ปัจจุบันกำลังกลับมาฟื้นตัว และเชื่อว่าในอนาคตจะยังคงทิศทางที่เติบโตต่อเนื่อง และรองรับการขยายตัวของกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ในอนาคต ทั้งนี้ปัจจุบัน มี Backlog จากกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ต่อเนื่องไปถึงปี 2025

ความเห็น : เรามองว่าผลประกอบการได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 22 ที่ผ่านมา ประเมินราคาเหมาะสมอิงค่าเฉลี่ย PER ย้อนหลัง 5 ปีที่ระดับ 21 เท่า ได้ราคาเหมาะสมปี 23 เท่ากับ 7.00 บาท เริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ”

 

หุ้นมีข่าว

(+) ACE (Bloomberg consensus 3.76 บาท) เดินหน้าบุกโรงไฟฟ้าเวียดนาม ทั้งเทกโอเวอร์จากกลุ่มอสังหาที่ต้องการขาย เล็งขอ PPA ตามแผนผลิตไฟฟ้า 1.5 แสนเมกะวัตต์ ภาพชัดไทยต้องสร้างโรงไฟฟ้าหมุนเวียน เล็งประมูลเพิ่มหลังคว้าโซลาร์แล้ว 112 เมกะวัตต์ พื้นฐานสุดแกร่ง สร้างกระแสเงินสดปีละ 2-3 พันล้านบาท แต่พี/อีต่ำเพียง 12 เท่า รับรู้รายได้โรงไฟฟ้าใหม่ปลายปี ไม่เกินปี 2568 ก่าลังผลิตพุ่ง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) NER (Bloomberg consensus 7.10 บาท) รับอานิสงส์จากภัยแล้งและราคายางขาขึ้น หนุนไตรมาส 2/2566 เติบโตใกล้เคียงกับไตรมาส 1/2566 พร้อมล็อกเป้า ลุยตลาดจีนเพิ่ม รับเทรนด์ความต้องการตลาดรถ อีวีพุ่ง เผยเตรียมรับมือภาวะเอลนีโญ หลังคาดปริมาณน้ำฝนลดลงถึง 5% (ที่มา ทันหุ้น)
 

(+) NYT (Bloomberg consensus 4.50 บาท) แย้มปริมาณรถผ่านท่าเทียบเรือกลับมาพุ่งแตะ 9 หมื่นคัน ในเดือนพฤษภาคม 2566 คาดทั้งปีดีต่อเนื่อง พร้อมนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น จากปริมาณการใช้งานเพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจคลังสินค้า ปัจจุบันเจรจาลูกค้าต่อเนื่อง หนุนทั้งปีคาดรายได้โต 8% (ที่มา ทันหุ้น)

(+) STP (Bloomberg consensus - บาท) ส่งสัญญาณยอดขายไตรมาส 2/2566 ดีกว่าไตรมาสแรก ลูกค้าทยอยป้อนออเดอร์ ทุ่ม 290 ล้านบาท เดินหน้าติดตั้งเครื่องจักร อัพกำลังผลิตเพิ่ม 50% ด้านผู้บริหารเปิด กลยุทธ์ครึ่งปีหลัง รุกทำการตลาด เร่งเครื่องส่งโปรดักต์ใหม่ลงตลาดโกยยอดขายเพิ่ม (ที่มา ทันหุ้น)