Media Sector - สัญญาณตกในเดือนเมษายน (8 มิ.ย. 66)

Media Sector - สัญญาณตกในเดือนเมษายน (8 มิ.ย. 66)

ยอดโฆษณากลับมาแผ่วลงอีกครั้งในเดือนเมษายน โดยลดลงทั้ง mom (-5%) และ yoy (-2%) เพราะถูกฉุดจากสื่อ TV ซึ่งเรามองว่าเป็นสัญญาณที่ต้องระวัง เนื่องจากเราคาดไว้ว่าโมเมนตัมยอดโฆษณาจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง mom ตลอดปี 2Q23 จาก pent-up demand และผลจากปัจจัยฤดูกาล

ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองอาจมีส่วนสำคัญที่ทำให้ยอดโฆษณากลับลดลงมา เรายังมองบวกกับสื่อ OOH และชอบหุ้น VGI จาก risk/reward ที่น่าสนใจ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 4.27 บาท

 

ยอดโฆษณาเดือนเมษายนลดลงทั้ง mom และ yoy

ถึงแม้จะเข้าสู่งช่วง high season แล้ว แต่ยอดโฆษณาในเดือนเมษายน 2023 ยังคงลดลงเหลือ 9.67 พันล้านบาท (-5% mom, -2% yoy) โดยยอดโฆษณาที่ลดลง mom เป็นเพราะยอดโฆษณาของสื่อต่าง ๆ ลดลง ทั้งสื่อ TV (-7%) และ OOH (-1%) ส่วนยอดโฆษณาที่ลดลง yoy เป็นเพราะสื่อ TV (-13%) และสื่อดั้งเดิม อย่างเช่น วิทยุ และสิ่งพิมพ์ อย่างไรก็ตาม ยอดโฆษณาของสื่อ OOH และโรงภาพยนตร์ ยังโตสวนกระแสถึง 29% yoy และ 9% yoy ตามลำดับ ทั้งนี้ ยอดโฆษณา YTD (มกราคม-เมษายน) ลดลง 4% yoy จากเกือบทุกสื่อยกเว้น OOH

แม้จะยังมองบวกกับสื่อ OOH แต่เรามองแนวโน้มแบบระมัดระวังมากขึ้น

ตัวเลขยอดโฆษณาเดือนเมษายนส่งสัญญาณว่าต้องระวังแนวโน้มผลประกอบการกลุ่มสื่อ โดยในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ ผู้ซื้อโฆษณายังไม่ใช้งบมากนักเพราะยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ในขณะที่เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น และเป็นช่วงที่ยอดโฆษณาแผ่วตามฤดูกาลด้วย ยอดโฆษณาในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2023 ลดลงเฉลี่ย 8% yoy แต่โมเมนตัมเริ่มกลับมาเป็นบวกอีกครั้งในเดือนมีนาคม เมื่อยอดโฆษณาเพิ่มขึ้นทั้ง mom (+25%) และ yoy (+3%) ทำให้ทั้งเรา และตลาดคาดว่าโมเมนตัมด้านบวกจะดำเนินต่อไป ทำให้ยอดโฆษณาเพิ่มขึ้นต่อทั้ง mom และ yoy ในเดือนเมษายนและทุกเดือนใน 2Q23 จากผลของปัจจัยฤดูกาล และเงินเฟ้อที่ชะลอลง ทั้งนี้ เรามุ่งความสนใจไปที่สื่อ OOH ซึ่งโมเมนตัมแผ่วลงด้วยในเดือนเมษายน ในขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลใหม่อาจจะทำให้ผู้ซื้อโฆษณาเลื่อนการซื้อโฆษณาออกไปอีก ซึ่งเราจะติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

เราเลือก VGI เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

ถึงแม้เราจะมองบวกกับแนวโน้มของสื่อ OOH แต่เรามองว่าหุ้น PLANB แพงไปแล้ว โยคิดเป็น PER ปี 2023 ที่สูงถึง 48x และ PER ปี 2024 ที่ 42x 2024 โดยคาดว่า EPSเฉลี่ย 2 ปี จะโต 15% CAGR เรามองว่าที่ราคาปัจจุบัน VGI ดูน่าสนใจเพราะผลประกอบการน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 4QFY23 (สิ้นสุดเดือนมีนาคม) ในขณะที่คาดว่ายอดโฆษณาผ่านสื่อในระบบขนส่งมวลชนจะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งใน 1QFY24