BTS - แข็งแกร่งจากภายใน (7 มิถุนายน 2566)

BTS - แข็งแกร่งจากภายใน (7 มิถุนายน 2566)

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS โดยประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ที่ 9.46 บาท ซึ่งในบทวิเคราะห์ฉบับนี้ เราจะเน้นถึงผลจากการที่ TRIS ปรับลดอันดับเครดิตของ BTS

ซึ่งจากการศึกษาของเราพบว่า BTS ยังมีเงินสดมากพอที่จะชำระหนี้ระยะสั้นได้ และยอดหนี้จะยังไม่เกินเพดาน (covenant) ในกรณีที่ กทม. ไม่ชำระหนี้ให้กับ BTS นอกจากนี้  BTS ยังมีงบดุลที่แข็งแกร่งจากแนวโน้มกำไรที่ดีขึ้นด้วย

 

TRIS ปรับลดอันดับเครดิตจากกรณีพิพาทกับ กทม. ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป

ในบทวิเคราะห์ฉบับนี้ เราพยายามจะวิเคราะห์ผลกระทบต่อ BTS จากการที่ TRIS ปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ปลอดหลักประกันของ BTS จาก A เป็น A- โดยเราสรุปเหตุผลสั้น ๆ ได้ว่าเป็นเพราะความล่าช้าของแผนการ deleverage ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกรณีพิพาทที่ยังไม่ได้ข้อสรุปกับ กทม./KT เกี่ยวกับรายได้จากงาน O&M และ E&M ที่ยังค้างจ่ายของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทั้งนี้ การปรับอันดับเครดิตของ TRIS จะทำให้หนี้เพิ่ม และ EBITDA ลดลง โดยสัดส่วนหนี้สินสุทธิ/EBITDA จะอยู่ที่ 17.3x  จาก 7.4x ในกรณีที่ไม่มีการปรับ (ดูรายละเอียดการคำนวณใน figure 1)

BTS - แข็งแกร่งจากภายใน (7 มิถุนายน 2566)

 

จากการศึกษาของเราพบว่างบดุลของ BTS ยังแข็งแกร่ง

ถึงแม้ว่า TRIS จะปรับลดอันดับเครดิตลง แต่เรายังคงคาดว่า BTS จะมีเงินสดมากพอที่จะชำระหนี้ระยะสั้นได้ โดยในปัจจุบัน BTS มีเงินสดในมือ (รวมการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงิน) 3.2 หมื่นล้านบาท และยังสามารถสร้าง EBITDA เงินสดได้อีกปีละ 7 พันล้านบาท (รวมรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลือง) นอกจากนี้ บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อกับธนาคาร 1.97 หมื่นล้านบาทอีกด้วย ในขณะที่ยอดหนี้ระยะสั้น ณ วันที่ 31 มีนาคม 2023 อยู่ที่ 3.3 หมื่นล้านบาท เราคิดว่ายอดหนี้ของ BTS ไม่น่าจะเกินเพดาน (covenant) สัดส่วนหนี้สินสุทธิ/ทุนที่ประมาณ 2.5x เพราะสัดส่วนดังกล่าวเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม 2023 ยังอยู่ที่ 1.24x เท่านั้น ซึ่งการที่ยอดหนี้จะเกิน covenant ได้หมายความว่า BTS ต้องก่อหนี้เพิ่มจากระดับปัจจุบันอีกเท่าตัว ทั้งนี้ การที่ TRIS ปรับลดอันดับเครดิตลงจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของ BTS ในตลาดพันธบัตรเพิ่มขึ้น 20 bps โดยอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม 2023 อยู่ที่ 3.1% ซึ่งจากการวิเคราะห์ sensitivity ของเราพบว่าอัตราดอกเบี้ยของยอดหนี้ใหม่ที่เพิ่มขึ้น 1% จะกระทบกับกำไรสุทธิของ BTS ในปี 2024F เพียง 0.14%

 

แนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ที่ 9.46 บาท

เราคิดว่าราคาหุ้นสะท้อนความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ทางการไปมากแล้ว เพราะราคาหุ้นร่วงลงมาถึง 15% แล้วในปีนี้ ซึ่งเราประเมินว่าในกรณีเลวร้ายที่สุด (สูญเสียรายได้เมื่อสัมปทานสายสีเขียวเส้นทางหลักหมดอายุในปี 2029) มูลค่าหุ้นจะอยู่ที่ 7.76 บาท ซึ่งยังสูงกว่าราคาหุ้นในปัจจุบันถึง 9%