BAFS ประมาณการ 2Q66F: เที่ยวบินจีนจะดันยอดน้ำมันในเดือนมิถุนายน

BAFS ประมาณการ 2Q66F: เที่ยวบินจีนจะดันยอดน้ำมันในเดือนมิถุนายน

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ BAFS ใน 2Q66F จะอยู่ที่ 46 ล้านบาท (ดีขึ้น YoY จากขาดทุนสุทธิ 120 ล้านบาท ใน 2Q65, -12% QoQ) โดยผลประกอบการที่พลิกฟื้น YoY จะเป็นเพราะปริมาณการเติมน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้นถึง 69% YoY เป็น 1,100 ล้านลิตรใน 2Q66F

แต่อย่างไรก็ตาม กำไรที่ลดลง QoQ จะเป็นเพราะไม่มีรายได้เงินปันผลพิเศษ 32 ล้านบาทจาก solar farm สองแห่งในญี่ปุ่นซึ่งมีกำลังการผลิตรวมตาม PPA 10MW เหมือนใน 1Q66 แต่หากไม่รวมรายได้เงินปันผลพิเศษดังกล่าว เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ BAFS ใน 2Q66F จะเพิ่มขึ้น QoQ เพราะเราคาดว่าปริมาณการเติมน้ำมันเครื่องบินจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3% QoQ เป็น 1,100 ล้านลิตร เนื่องจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) มีแผนจะเพิ่ม slot เที่ยวบินจากประเทศจีนของสายการบิน 24 แห่งเป็นประมาณ 400 เที่ยว/สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป จากประมาณ 100 เที่ยว/สัปดาห์ ในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ เรายังคาดว่าปริมาณการขนส่งเชื้อเพลิงของ BAFS จะเพิ่มขึ้น 4% QoQ เป็น 215 ล้านลิตร เนื่องจากอัตราการใช้งาน (utilization rate) ท่อส่งน้ำมันในภาคเหนือ (บางปะอิน-พิจิตร-ลำปาง) ของ Fuel Pipeline Transportation (FPT) เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นรวมของธุรกิจเติมน้ำมันเครื่องบินและขนส่งเชื้อเพลิงจะขยับเพิ่มขึ้น QoQ จาก 37.5% เป็น 40.0% เนื่องจากปริมาณการเติมน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้น

คาดว่าธุรกิจขนส่งเชื้อเพลิงจะพลิกเป็นกำไรได้ในปี 2568F

BAFS มีแผนจะเชื่อมท่อส่งน้ำมันภาคเหนือของ FPT กับท่อส่งน้ำมันของ Thai Petroleum Pipeline (Thappline) ซึ่ง PTT Oil and Retail Business (OR.BK/ OR TB)* ถือหุ้น 40% ที่บางปะอิน จังหวัดอยุธยา โดยในปัจจุบันอยู่ในกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อเชื่อมท่อส่งน้ำมันเข้าด้วยกัน เราเชื่อว่าเมื่อเริ่มเปิดดำเนินการท่อส่งน้ำมันที่เชื่อมต่อกันแล้ว ธุรกิจขนส่งเชื้อเพลิงของ BAFS จะพลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไร โดยผู้บริหารของ BAFS คาดว่าท่อส่งน้ำมันที่เชื่อมต่อกันแล้วจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2568F

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BAFS และยังคงราคาเป้าหมาย SoTP ปี 2566 ที่ 36.50 บาท เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะได้แรงหนุนจากปริมาณการเติมน้ำมันเครื่องบินที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผู้บริหารยังบอกอีกว่าบริษัทอาจจะปรับเพิ่มเป้าปริมาณการเติมน้ำมันเครื่องบินปีนี้ที่ 4,200 ล้านลิตรขึ้นอีก ในขณะที่เรายังคงสมมติฐานของเราเอาไว้ที่ 4,844 ล้านลิตร

 

Risks

ความผันผวนของอุปสงค์น้ำมันเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ ดอนเมือง, การขนส่งน้ำมันหลายประเภทผ่านท่อส่งน้ำมันของบริษัท และสัดส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนที่สูงถึง 2.48x ใน 1Q66