ESSO กระบวนการซื้อหุ้นของ BCP ยังดำเนินต่อไป

ESSO กระบวนการซื้อหุ้นของ BCP ยังดำเนินต่อไป

เราคาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q66F จะลดลง QoQ เนื่องจากอัตราการกลั่นน้ำมันดิบและ market GRM ลดลง โดยบริษัทได้ปิด CDU#1 กำลังการผลิต 79KBD ประมาณหนึ่งเดือนในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับการนำมาตรฐาน Euro 5 มาใช้ในประเทศไทย ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567

ดังนั้น เราจึงคาดว่าอัตราการกลั่นน้ำมันดิบของ ESSO จะลดลง 13-17% QoQ เหลือประมาณ 115-120KBD ใน 2Q66F นอกจากนี้ spread ของน้ำมันเบนซิน, น้ำมันเครื่องบิน และน้ำมันดีเซลใน 2QTD66 ยังลดลงถึง 17% QoQ เหลือ US$15.5/bbl, 48% QoQ เหลือ US$13.7/bbl และ 46% QoQ เหลือ US$13.5/bbl ตามลำดับ เนื่องจาก i) คาดว่าอุปสงค์จะต่ำตามฤดูกาลในไตรมาสที่สอง และ ii) การส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซียเพิ่มขึ้น หลังจากที่ประเทศในซีกโลกตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา

 

รอการอนุมัติจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า

ESSO กำลังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) หลังจากที่ผู้ถือหุ้นของ BCP อนุมัติดีลการเข้าซื้อหุ้น 65.99% ใน ESSO (Thailand) (ESSO.BK/ESSO TB)* จาก ExxonMobil Asia Holdings (ผู้ขาย) ไปเมื่อวันที่ 11 เมษายน นอกจากนี้ ทั้ง BCP และ ESSO ได้รับความเห็นชอบเบื้องต้น และ/หรือการผ่อนผันหน้าที่ตามข้อกำหนดหรือข้อกำหนดที่ระบุไว้โดยเฉพาะในสัญญาขยายและประกอบกิจการโรงกลั่นปิโตรเลียม ฉบับลงวันที่ 27 ธันวาคม 2534 หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว ในขณะเดียวกัน BCP ได้แจ้ง SET เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ว่าราคาประเมินเบื้องต้นล่าสุด
(illustrative purchase price) ในการที่จะเข้าซื้อหุ้น ESSO อยู่ที่ 9.94 บาท/หุ้น อิงจากงบการเงินงวด 1Q66 ของ ESSO ทั้งนี้ในการที่จะ delist หุ้น ESSO ออกจาก SET นั้น BCP จำเป็นต้องซื้อหุ้นให้ได้เกิน 85% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด แต่เราเชื่อว่า BCP จะไม่สามารถซื้อหุ้น ESSO ได้ครบตามเกณฑ์ดังกล่าว จากการเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นส่วนน้อยของ ESSO ที่ถือหุ้น 34.01% ในราคาเดียวกับที่เสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ESSO ที่ถือหุ้น 65.99% ดังนั้นเราคาดว่าหุ้น ESSO ยังคง listed อยู่ใน SET ต่อไป

 

 

 

Valuation

เราคงคำแนะนำซื้อ ESSO โดยยังคงราคาเป้าหมายปี 2566F เอาไว้ที่ 9.50 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 5.5x ถึงแม้เราจะเชื่อว่าราคาหุ้นจะถูกกดดันจากผลประกอบการที่แย่ลง QoQ ใน 2Q66F แต่เราคาดว่าค่าการกลั่นจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เนื่องจาก i) กำลังจะเข้าสู่งช่วง driving season ของสหรัฐในเดือนกรกฎาคม, ii) สต็อกน้ำมันกลุ่ม middle distillates ทั่วโลกอยู่ในระดับที่ต่ำมากและ iii) ต้นทุน crude premium ลดลงในเดือนมิถุนายน โดยในสัปดาห์ที่แล้ว spread ของน้ำมันเบนซิน, น้ำมันเครื่องบิน และน้ำมันดีเซลดีดตัวขึ้น 16% WoW เป็น US$15.6/bbl, 3% WoW เป็น US$14.7/bbl และ 13% WoW เป็น US$15.0/bbl ตามลำดับ ทั้งนี้จากการที่ spread ของน้ำมันเบนซินขยับขึ้นมาอยู่ใน
เกณฑ์ดีโดยสูงกว่า US$15/bbl เราคิดว่า ESSO จะเป็นหนึ่งในโรงกลั่นที่ได้อานิสงส์มากที่สุด เพราะสัดส่วนผลผลิตของน้ำมันเบนซินอยู่สูงถึง 30% ใน 1Q66

 

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และค่าการตลาดน้ำมัน