Investment Strategy เงินเฟ้อสหรัฐลดลงเหลือ 4.9% ในเดือนเมษายน

Investment Strategy เงินเฟ้อสหรัฐลดลงเหลือ 4.9% ในเดือนเมษายน

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐชะลอตัวเกินคาดมาอยู่ที่ 4.9% yoy ลดลงจากเดือนที่แล้ว และต่ำกว่าประมาณการของตลาดที่ 5% ซึ่งเมื่อเทียบ mom เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว 0.4%

แต่หากไม่รวมอาหารสด และพลังงาน เงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ 5.5% yoy ซึ่งต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 5.6% เช่นกัน ทั้งนี้ ในขณะที่ราคาพลังงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.6% ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 3% ส่วนราคาที่พักยังคงเป็นปัจจัยที่มีน้ำหนักมากที่สุด (+0.4%) ต่อเงินเฟ้อเดือนนี้ รองลงมาคือราคารถยนต์ และรถบรรทุกมือสองที่เพิ่มขึ้น 4.4% ส่วนราคาอาหารในเดือนเมษายนยังทรงตัว

 

Analysis

เงินเฟ้อสหรัฐยังคงมีแนวโน้มลดลงแม้จะลดในอัตราที่ช้ากว่าที่ธนาคารกลางหวังเอาไว้ ซึ่งหากพิจารณาจากรายงานเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ประกอบด้วยแล้ว เราคิดว่าโมเมนตัมขาลงของเงินเฟ้อน่าจะเร็วขึ้นในเดือนต่อ ๆ ไป โดยเฉพาะจากรายงานล่าสุดของ Fed Senior Loan Officer Survey ที่เปิดเผยว่ามาตรฐานการปล่อยกู้ของธนาคารตึงขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่าน ๆ มา ในขณะที่อุปสงค์สินเชื่อลดลง  นอกจากนี้ ผลสำรวจฉบับอื่น ๆ ยังชี้ว่ามีบริษัทในภาคธุรกิจจำนวนน้อยลงที่มีแผนจะขึ้นค่าแรงในช่วงเดือนต่อ ๆ ไป และหลายบริษัทไม่มีแผนจะปรับขึ้นราคาขายสินค้า ส่วนในฝั่งของตลาดงาน ข้อมูลส่วนใหญ่ชี้ว่ายังประคองตัวได้อยู่ แม้ว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง สรุปก็คือ รายงานภาวเศรษฐกิจล่าสุดต่างสนับสนุนให้ Fed หยุดขึ้นดอกเบี้ยต่อ แต่อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐโดยรวมยังไม่เอื้อให้ Fed กลับทิศนโยบายมาลดดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ 

Investment Strategy เงินเฟ้อสหรัฐลดลงเหลือ 4.9% ในเดือนเมษายน