วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 พ.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 พ.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดเริ่มคลายกังวลจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน 

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2% ภายหลังตลาดรับรู้รายงานข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ตัวเลขอัตราการว่างงานในสหรัฐก็ปรับลดลงสู่ระดับ 3.4% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.6%

+ แคนาดาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากเหตุการณ์ไฟป่า ส่งผลให้ต้องอพยพผู้คนในพื้นที่กว่า 30,000 คน ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันในเมืองต้องหยุดการผลิตน้ำมันกว่า 185,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งคิดเป็น 2% ของกำลังการผลิตทั้งหมดในแคนาดา

+/- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่จะรายงานในวันพุธและวันพฤหัสนี้ ตามลำดับ เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่จะเกิดขึ้นครั้งถัดไป ภายหลังเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจเป็นครั้งสุดท้ายของวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบปัจจุบัน

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 พ.ค. 66)
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังข้อมูลการส่งออกน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงกว่า 16.2% อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ปริมาณส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนจะยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 0.95 ถึง 1.10 ล้านตันในเดือน พ.ค. 66 ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณส่งออกในเดือน เม.ย. 66 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังนักลงทุนคาดหวังการปรับเพิ่มโควต้าการส่งออกน้ำมันรอบใหม่ของจีน จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความผันผวนของตลาดซื้อขายจากสภาวะความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก
 

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 พ.ค. 66)