VGI - ราคาหุ้นร่วงแรงเกินกว่าเหตุ (26 เม.ย. 66)

VGI - ราคาหุ้นร่วงแรงเกินกว่าเหตุ (26 เม.ย. 66)

การที่ราคาหุ้นเมื่อวานนี้ตกหนักถึง 14% ภายในวันเดียว ทำให้มูลค่าตลาด market cap ของ VGI หายไปทันทีประมาณ 6 พันล้านบาท เนื่องจากนักวิเคราะห์ในตลาดพากันปรับลดประมาณการกำไรของ JMART

ซึ่งเราเชื่อว่าราคาหุ้น VGI ตกลงมาแรงเกินกว่าเหตุ เพราะถึงแม้ว่าผลประกอบการของ JMART จะมีแนวโน้มลดลง และส่วนแบ่งผลประกอบการที่ส่งต่อมาที่ VGI จะต่ำกว่าที่เราคาดเอาไว้ก่อนหน้านี้ แต่ในแง่ของมูลค่าหุ้นนั้น ความเสียหายจาก JMART ในกรณีเลวร้ายที่สุดของ VGI ก็ไม่เกิน 6 พันล้านบาท (การลงทุนใน JMART) ซึ่งจะทำให้ราคาเป้าหมายลดลงเหลือ 4.99 บาท ทั้งนี้ในกรณีเลวร้ายที่สุด หากเราตัดมูลค่าของบริษัทในเครือทุกแห่งออก ซึ่งรวมถึง KEX และ PLANB ด้วย ราคาเป้าหมายของ VGI ก็ยังอยู่ที่ 3.93 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้นในขณะนี้

 

ราคาหุ้นที่ตกหนักเป็นเพราะความกังวลกับผลประกอบการซึ่งถูก JMART ฉุด

ราคาหุ้น VGI เมื่อวานนี้ตกลงมาถึง 14% ภายในวันเดียว เราพยายามจะคุยกับทางบริษัทเพื่อหาสาเหตุว่าปัจจัยพื้นฐานของบริษัทมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ แต่บริษัทก็ไม่ได้ข้อมูลมากนักเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการใน 4QFY23 และปี 2024F ดังนั้น เราจึงเชื่อว่ามีสองเหตุผลที่อาจจะทำให้ตลาดเป็นกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการ คือ ผลประกอบการของไตรมาสต่อไป (4QFY23) มีแนวโน้มจะน่าผิดหวัง และแนวโน้มในปี 2024F ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผลประกอบการออกมาน่าผิดหวังคือแนวโน้มที่ไม่สดใสของบริษัทในเครือ ซึ่งได้แก่ KEX และ JMART

 

 

 

ในกรณีเลวร้ายที่สุดของ JMART จะทำให้กำไรปี 2024 ของ VGI ลดลง 31%

เมื่ออิงจากแบบจำลองของเรา ความเสี่ยงด้าน downside ของประมาณการกำไร VGI ใน 4QFY23 และ 2024F จะมาจาก JMART เราคาดว่า VGI จะมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก36 ล้านบาทใน 4QFY23 อิงจากส่วนแบ่งผลประกอบการจาก JMART ที่ 71 ล้านบาท (จากการที่ VGI ถือหุ้น 13.66%) ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับใน 3Q23  ทั้งนี้ แนวโน้มผลประกอบการของ JMART ดูไม่สดใส เพราะนักวิเคราะห์ในตลาดเริ่มปรับลดประมาณการกำไรของ JMART ลงกันแล้ว โดย broker บางแห่งถึงกับปรับลดประมาณการกำไรปี 2023 ลงไปจนต่ำกว่าปี 2022 ที่ 1.4 พันล้านบาทเสียอีก เราใช้สมมติฐานว่ากำไรของ JMART ในปี FY24 จะอยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท ซึ่งจะส่งกำไรมาที่ VGI 341 ล้านบาท ทั้งนี้ ในกรณีเลวร้ายที่สุดที่กำไรของ JMART ออกมาเพียง 1.4 พันล้านบาท ส่วนแบ่งกำไรของ JMART จะลดลงมาอยู่ที่ 191 ล้านบาท ต่ำกว่ากรณีฐานของเรา 44% ซึ่งหมายความว่าประมาณการกำไรของ VGI ใน FY24 จะถูกปรับลดลง 31% เหลือ 334 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เราจะรอจนกว่า JMART ส่งงบ 1Q24 ก่อนแล้วจึงค่อยปรับประมาณการใหม่

 

คงคำแนะนำ ซื้อ เพราะเราเชื่อว่าราคาหุ้นร่วงแรงเกินกว่าเหตุ

เรายังคงคำแนะนำซื้อ VGI แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับ JMART เพราะในแบบจำลองของเรา มูลค่ารวมของบริษัทในเครือทั้งหมด ที่รวมทั้ง KEX, PLANB และ JMART อยู่ที่ 1.57 บาท ซึ่งหมายความว่าในกรณีเลวร้ายที่สุดที่มูลค่าของบริษัทในเครือทุกแห่งลดลงจนเหลือ 0 บาท ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ หุ้น VGI ก็ยังคงมีมูลค่า 3.93 บาท ทั้งนี้ เนื่องจากราคาเป้าหมายของ VGI ที่ไม่มีบริษัทในเครือเลยยังสูงกว่าราคาตลาดในปัจจุบัน หมายความว่าราคาหุ้นที่ร่วงลงมาเมื่อวานนี้เป็นการตกที่แรงเกินกว่าเหตุ