SPALI - คาดว่าผลประกอบการใน Q1 จะอ่อนแอ

SPALI - คาดว่าผลประกอบการใน Q1 จะอ่อนแอ

เราคาดว่า SPALI จะรายงานกำไรสุทธิใน 1Q23 ที่ 1.6 พันล้านบาท ลดลงทั้ง qoq และ yoy เนื่องจากรายได้จากการโอนชะลอตัว, อีกทั้ง GPM ลดลง และสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายเพิ่มขึ้น

เราคาดว่ากำไรใน Q1 จะเป็นระดับต่ำสุดในรอบปีนี้และเริ่มเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ Q2 แต่ภาพรวมผลประกอบการในปีนี้มีความท้าทายว่าอาจหดตัวเพราะมีคอนโดใหม่ที่พร้อมโอนได้ในปีนี้น้อยลง และ GPM ต่ำ ลง เรายังคงคำแนะนำถือ SPALI ประเมินราคาเป้าหมายที่ 24.50 บาท

 

เริ่มต้นปีได้ค่อนข้างช้า

SPALI เปิดโครงการใหม่ 4 โครงการใน 1Q23 มูลค่ารวม 4.55 พันล้านบาท ลดลงอย่างมากถึง 59% qoq และ yoy โดยถือเป็นการเริ่มต้นปีแบบค่อนข้างช้า เพราะโครงการที่เปิดในไตรมาสแรกคิดเป็นเพียง 11% ของเป้าปี 2023 ของบริษัท อย่างไรก็ตาม ยอด presales ของ SPALI ใน 1Q23 ยังออกมาดีที่ 9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% qoq และ 2% yoy โดยยอด presales โครงการแนวราบโตต่อเนื่องที่ 6.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% qoq และ 2% yoy แม้ว่ายอดเปิดโครงการใหม่จะลดลงก็ตาม ในขณะที่ยอด presales ของโครงการคอนโดมิเนียมออกมาทรงตัวทั้ง qoq และ yoy ที่ 2.6 พันล้านบาท เนื่องจากไม่มีการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่น่าตื่นเต้นใน 1Q23 โดย SPALI เปิดโครงการคอนโดมิเนียมเพียง 1 แห่งในกลุ่มราคาไม่แพงในไตรมาสแรก คือ “City Home สนามบินน้ำ – รัตนาธิเบศร์” มูลค่าโครงการ 730 ล้านบาท ซึ่งขายได้แล้วในไตรมาสแรกประมาณ 28%

 

 

คาดว่ากำไรใน 1Q23 จะลดลงทั้ง qoq และ yoy

เราคาดว่ากำไรของ SPALI ใน 1Q23 จะอยู่ที่ 1.16 พันล้านบาท ลดลง 47% qoq และ 2% yoy โดยคาดว่ายอดโอนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย yoy แต่จะลดลงอย่างมาก qoq เพราะไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เริ่มโอนใน 1Q23 เราคาดว่า GPM จะลดลงทั้ง qoq และ yoy เนื่องจาก 1) product mix มีส่วนของยอดโอนคอนโดมิเนียมลดลง, 2) ฐาน margin สูงในปีที่แล้วจากการโอนโครงการ Supalai Oriental สุขุมวิท 39, 3) มีการโอนโครงการที่อยู่อาศัยที่ GPM ต่ำในภูเก็ตซึ่งตัดขายแบบมีส่วนลดตั้งแต่ช่วงที่ COVID-19 ระบาด และ 4) มียอดโอนโครงการที่ margin ต่ำในออสเตรเลียเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สัดส่วน SG&A ต่อยอดขายยังอาจจะเพิ่มขึ้นด้วย เราะค่าใช้จ่ายในการบริการเพิ่มขึ้นในขณะที่รายได้ลดลง

 

แนวโน้มดูท้าทายมากขึ้น เนื่องจากยอดโอนคอนโดใหม่น้อย และ GPM ลดลง

เรามองว่าการที่ SPALI จะทำกำไรเพิ่มขึ้นได้ในปี 2023 เป็นเรื่องท้าทาย เพราะในปีที่แล้วบริษัทโอนคอนโดมิเนียมใหม่ไป 7 โครงการ แต่ปีนี้จะมีคอนโดมิเนียมโอนได้เพียง 2 โครงการเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผู้บริหารใช้แผนธุรกิจแบบอนุรักษ์นิยมด้วยการขยายโครงการใหม่น้อย ในขณะที่ GPM ก็มีแนวโน้มลดลงในปีนี้ หลังจากที่มีการโอนโครงการที่ margin สูงไปในปี 2022 เรายังคงคำแนะนำถือ SPALI ประเมินราคาเป้าหมายที่ 24.50 บาท อิง PE เฉลี่ยระยะยาวที่ 7x เนื่องจากราคาหุ้นเหลือ upside จำกัด และอัตราการเติบโตของกำไรมีแนวโน้มแผ่วลง