Investment Strategy - การจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ ชะลอตัวในมี.ค.

Investment Strategy - การจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ ชะลอตัวในมี.ค.

ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ ในมี.ค. อยู่ที่ +236K ตำแหน่ง ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า (326K) แต่สูงกว่าประมาณการของตลาดเล็กน้อยที่ 228K แม้ว่าอัตราการเข้าร่วมตลาดแรงงาน (participation rate) จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 62.6% (จาก 62.5%),

ส่วนอัตราการว่างงานได้ลดลงเป็น 3.5% แข็งแกร่งกว่าในก.พ. ที่ 3.6% ค่าจ้างรายชั่วโมง (Average hourly earnings) ยังแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 4.2% yoy (0.3% mom) ทั้งหมดนี้สอดคล้องไปกับภาคบริการที่แข็งแกร่ง การจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น 72K (leisure & hospitality) ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดร้านอาหารและร้านเครื่องดื่ม แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหกเดือนที่ 90K การจ้างงานใหม่ในภาคสาธารณสุดเพิ่มขึ้น 34K แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหกเดือนที่ 54K นอกจากนี้มีการสูญเสียงานในกลุ่มค้าปลีก (-15K), วัสดุก่อสร้าง (-9K), และคลังสินค้า (-12K) ในมี.ค.

 

Analysis

ข้อมูลการจ้างงานในสัปดาห์ที่ผ่านมามีทั้งดีและไม่ดี การจ้างงานนอกภาคการเกษตรยังแข็งแกร่ง โดยรายงาน JOLTS ล่าสุดยังแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานใหม่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน ขณะที่การขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ยังคงสะท้อนว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มชะลอตัว อย่างไรก็ตามตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังถือว่าแข็งแกร่ง โดยอัตราส่วนระหว่างตำแหน่งงานและคนว่างงานอยู่ที่ 1.7x ซึ่งทำให้ค่าจ้างรายชั่วโมงเฉลี่ยยังแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 0.3% mom และ 4.2% yoy

 

โดยสรุป ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังอยู่ในแนวโน้มขาลง แต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อในภาพรวมลดลงไปยังเป้าหมายระยะสั้นของ Fed หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย นักลงทุนอาจต้องลดความหวังที่จะมีการลดดอกเบี้ยในปีนี้ รวมถึงมีโอกาสที่เส้นผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ จะเริ่มชันขึ้นอีกครั้ง เราแนะนำให้นักลงทุนจับตา รายงานเงินเฟ้อถัดไปใน 12 เม.ย. เพื่อให้เห็นภาพเงินเฟ้อที่ชัดเจนขึ้น ตลาดคาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปจะชะลอตัวลงต่อเป็น 5.2% yoy ในมี.ค. (เทียบกับ 6% ในก.พ.) แต่เงินเฟ้อพื้นฐาน จะยังดื้อที่ 5.6% และสูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 5.5% 

 

 

 

Investment Strategy - การจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ ชะลอตัวในมี.ค.