Weekly Market Strategy การช่วยเหลือ Fed จะเป็น game changer หลังจากที่ SVB ล้ม

Weekly Market Strategy การช่วยเหลือ Fed จะเป็น game changer หลังจากที่ SVB ล้ม

ภาวะตลาดถูกฉุดโดยความกลัวว่าจะเกิดวิกฤติธนาคารในสหรัฐ ต้องติดตามการดำเนินการของ Fed ในสัปดาห์ที่แล้ว (6-10 มีนาคม) ตลาดหุ้นไทยยังคงลงต่อ และลงมากกว่าที่คาดไว้อีก ซึ่งนอกจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกที่เราได้กล่าวถึงมาระยะหนึ่งแล้ว

(อย่างเช่น เงินเฟ้อที่ยังไม่ยอมลงง่าย ๆ และท่าทีที่ hawkish มากขึ้นจากธนาคารกลางหลักหลาย ๆ แห่ง) ตลาดหุ้นทั่วโลกยังถูกกดดันจากข่าวลบเกี่ยวกับอุตสาหกรรมธนาคารของสหรัฐ อย่างเช่น การขายทอดตลาด Silvergate Capital ซึ่งเป็นธนาคาร crypto และ การล้มละลายของ Silicon Valley Bank (SVB) ทั้งนี้ กระแสเงินทุนจากต่างชาติยังคงไหลออกอย่าง
ต่อเนื่อง และทำให้ดัชนี SET ปิดต่ำกว่าแนวรับหลักทางจิตวิทยาที่ 1,600 จุดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

สำหรับในสัปดาห์นี้ (13-17 มีนาคม) เราคาดว่า ดัชนี SET น่าจะลงต่อ โดยภาวะตลาดในระยะสั้นน่าจะยังคงได้รับผลกระทบจากความกลัวว่าจะเกิดะ bank run ในสหรัฐ หลังจากที่เกิดกรณี SVB ล้ม และส่งผลให้ Fed ต้องจัดประชุมฉุกเฉินในวันนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดสถานการณ์ของตลาดตลอดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ SVB เป็นประเด็นพาดหัวข่าวหลัก แต่นักลงทุนยังควรติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญในสัปดาห์นี้ อย่างเช่นเงินเฟ้อ CPI เดือนกุมภาพันธ์ และยอดค้าปลีก ทั้งนี้ หลังจากกรณีล่าสุดของความล้มเหลวในอุตสาหกรรมการธนาคารของสหรัฐ Fed Fund Futures ล่าสุดพยากรณ์ว่า Fed น่าจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 25bps ในการประชุมวันที่ 22 มีนาคม

ติดตามข้อมูลเงินเฟ้อ CPI ของยอดค้าปลีกของสหรัฐ รวมถึงผลการประชุม ECB

ปัจจัยภายนอก: นอกจากประเด็น SVB แล้ว นักลงทุนยังควรติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอีกสองตัว ได้แก่ CPIs ของสหรัฐในเดือกุมภาพันธ์ ซึ่งจะประกาศออกมาในวันที่ 14 มีนาคมา โดย consensus คาดว่า headline CPI จะชะลอลงเหลือ 6.0% YoY (จาก 6.4% YoY ในเดือนมกราคม) และคาดว่า core CPI จะลดลงเล็กน้อยเหลือ 5.5% YoY (จาก 5.6% YoY ในเดือนมกราคม) ตัวเลขสำคัญตัวที่สองที่ต้องติดตามคือยอดค้าปลีกของสหรัฐที่จะประกาศออกมาในวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งตลาดคาดว่าจะลดลง 0.3%MoM จากที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 3.0% MoM ในเดือนมกราคม นอกจากนี้ นักลงทุนยังควรติดตาม
ผลการประชุมตัดสินนโยบายการเงินของ ECB ในวันที่ 16 มีนาคมด้วย

ปัจจัยภายใน: ไม่มีกำหนดการด้านเศรษฐกิจ และนโยบายมหภาคของไทยในสัปดาห์นี้ แต่นักลงทุนยังควรติดตามกระแสข่าวการเมืองของไทย โดยนักวิเคราะห์การเมืองส่วนใหญ่คาดว่านายกฯ ประยุทธ์ จะประกาศยุบสภาในสัปดาห์หน้า ดังนั้น จึงน่าจะมีสัญญาณ หรือ แนวทางออกมาจากทางฝั่งรัฐบาลในสัปดาห์นี้

 

ยังคงเน้นแนวทาง defensive ในระยะสั้น ท่ามกลางหลายปัจจัยความไม่แน่นอนจากภายนอก

นอกจากปัจจัยความไม่แน่นอนทางด้านเศรษฐกิจมหภาคที่พูดกันมานานแล้ว อย่างเช่น เงินเฟ้อที่ไม่ยอมกลับลงมาง่าย ๆ และการใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวอย่างต่อเนื่อง ยังมีปัจจัยใหม่เพิ่มเข้ามาอีก ได้แก่ ปัญหาในภาคธนาคารของสหรัฐ เราจึงแนะนำว่านักลงทุนควรเน้นแนวทาง defensive ต่อไปในระยะสั้น จนกว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการเสริมสภาพคล่องของ Fed และ การลุกลามของปัญหาจากประเด็น SVB ซึ่งเราคาดว่าตลาดทั่วโลกจะยังอยู่ในโหมด risk-off ทั้งนี้ ท่ามกลางภาวะที่ตลาดอาจจะแกว่งตัวลง เราจึงยังคงเกาะอยู่กับธีมของหุ้นกลุ่มที่จะได้อานิสงส์จากการเลือกตั้ง และการ
ท่องเที่ยวเพื่อซื้อสะสม