Media Sector - สื่อ OOH ยัง outperform ในเดือนมกราคม 2023

Media Sector - สื่อ OOH ยัง outperform ในเดือนมกราคม 2023

ยอดโฆษณาเดือนมกราคมของสื่อเกือบทุกประเภทลดลงทั้ง yoy และ mom โดยยอดโฆษณาที่ลดลง mom มีสาเหตุสำคัญมาจากปัจจัยฤดูกาล ในขณะที่ยอดโฆษณาที่ลดลง yoy เป็นเพราะสื่อ TV เป็นหลัก

ทั้งนี้ สื่อ OOH ยังคง outperform โดยเพิ่มขึ้นถึง 24% yoy ดังนั้น เราจึงยังคงมองบวกกับแนวโน้มระยะยาวของสื่อ OOH ซึ่งน่าจะชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากสื่อ TV ได้เพิ่มขึ้น ซึ่ง PLANB และ VGI น่าจะได้อานิสงส์อย่างเต็มที่จากประเด็นนี้ แต่เราคิดว่าสัดส่วน risk-reward ของ VGI ดูน่าสนใจมากกว่า ดังนั้น เราจึงเลือก VGI เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม และประเมินราคาเป้าหมายที่ 5.50 บาท  

 

Nielsen รายงานว่ายอดโฆษณาอ่อนแอในเดือนมกราคม 2023

ยอดโฆษณาในเดือนมกราคม 2023 ลดลง  9% yoy และ 21% mom เหลือ 7.9 พันล้านบาท โดยยอดโฆษณาที่ลดลง mom มีสาเหตุสำคัญมาจากปัจจัยฤดูกาล ดังนั้น การวิเคราะห์ของเราจึงจะเน้นไปที่การเปรียบเทียบ yoy ซึ่งยอดโฆษณาที่ลดลง yoy เป็นเพราะยอดโฆษณาของสื่อเกือบทุกกลุ่มลดลง ยกเว้นสื่อ OOH และสื่อวิทยุ โดยยอดโฆษณาสื่อ TV ลดลง 20% yoy ซึ่งเป็นการลดลงที่แรงกว่าค่าเฉลี่ยของธุรกิจสื่อ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของสื่อ TV ลดลงเหลือ 45% จาก 52% ในเดือนมกราคม 2022 ในทางกลับกัน ยอดโฆษณาสื่อ OOH ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 24% yoy ทำให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 14% จาก 10% ในเดือนมกราคม 2022

 

 

สื่อ OOH มีแนวโน้มสดใสในระยะยาว

เรายังคงชอบสื่อ OOH มากกว่าสื่อ TV เนื่องจากเหตุผลสามประการ ได้แก่ i) มีการตั้งงบซื้อสื่อ OOH เพิ่มขึ้นในปีนี้หลังจากที่ลดลงไปในช่วงที่ COVID-19 ระบาดในปี 2020-2021 ii) เรายังคงคาดว่ายอดโฆษณาสื่อ OOH ในประเทศไทยจะโตต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อยสามปี เพราะคนไทยใช้เวลาอยู่นอกบ้านนานขึ้น ทั้งนี้ สื่อ OOH คิดเป็นสัดส่วนเพียง 15% ของรายได้ธุรกิจสื่อในประเทศไทย ซึ่งยังต่ำกว่าของประเทศพัฒนาแล้วในเอเชีย อย่างเช่น ฮ่องกง (20%) และสิงคโปร์ (17%) และ iii) การรวมตัวของสื่อ OOH ซึ่งนำโดย PLANB จะช่วยสนับสนุนการดำเนินกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ เหมือนกับ BKK takeover เมื่อปี 2018 เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดยอดโฆษณาจากสื่อ  TV

 

สัดส่วน Risk-reward ของ VGI ดูดีกว่าเพื่อน

เรายังมองว่าสื่อ OOH น่าสนใจ โดย PLANB จะได้อานิสงส์เต็มที่จากขาขึ้นของสื่อ OOH เพราะถือเป็นหุ้น direct play แต่ราคาหุ้นขยับขึ้นมาแล้วอย่างมีนัยสำคัญในรอบปีที่ผ่านมา และเหลือ upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกไม่มากแล้ว ซึ่งหมายความว่าราคาหุ้นสะท้อนแนวโน้มบวกในระยะยาวไปเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ กำไรของ PLANB ยังมีแนวโน้มจะลดลง qoq ใน 1Q23 เนื่องจากปัจจัยฤดูกาลด้วย แต่ในอีกด้านหนึ่ง เราคาดว่าผลประกอบการของ VGI จะดีขึ้น (yoy) ใน 4QFY23 เพราะยอดโฆษณาที่เพิ่มขึ้นจาก platform  ของ BTS และราคาหุ้นมี upside ถึงราคาเป้าหมายของเราที่ 5.50 บาท มากกว่า