จับตา CPI สหรัฐคืนนี้ หุ้นรายงานพิเศษ TISCO

จับตา CPI สหรัฐคืนนี้ หุ้นรายงานพิเศษ TISCO

วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีอ่อนตัวลง แรงขายนำโดยหุ้นกลุ่มค้าปลีก ขนส่ง ไอซีที และธนาคาร ประกอบกับนักลงทุนติดตามการรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค. ของสหรัฐ

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,685.75 จุด -5.66 จุด -0.33% มูลค่าการซื้อขาย 72,723 ลบ.ต่างชาติ +938.78 ลบ. TFEX -8,946 สัญญา ตราสารหนี้ +403.94 ลบ.

 

ปัจจัยบวก

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 268.91 จุด หรือ + 0.80% ขานรับการคาดการณ์ที่ว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะชะลอตัวลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟด ผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.29 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 77.41 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากมุมมองบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียจะลดลงเนื่องจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร โดยมุมมองดังกล่าวช่วยบดบังปัจจัยลบจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา
+ บอร์ด คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) อนุมัติงบประมาณ 1,180 ล้านบาทเซ็น 3 โครงการสนับสนุน-ช่วยเหลือผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ผุดโครงการค้าประกันสินเชื่ออุ้มธุรกิจท่องเที่ยว หนุนบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

 

ปัจจัยลบ

- อุตสาหกรรมการบินสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ออกคำสั่งระงับการบินสำหรับสายการบินทั่วสหรัฐเมื่อคืนวันพุธ (11 ม.ค.) ตามเวลาไทย จากสาเหตุการขัดข้องของระบบคอมพิวเตอร์ของ FAA เมื่อคืนที่ผ่านมา
- WHO กล่าวว่า จีนมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ว่าจีนมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในประเทศก็ตาม
- ธนาคารโลกออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกระบุว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ชะลอตัวลงอย่างหนักในปี 2565 โดยเฉพาะในช่วง 1H66 เนื่องจากภาวะทางการเงินที่ตึงตัวขึ้นทั่วโลกและผลกระทบจากกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน
 

- กกร. ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 66 ยังมีข้อจำกัดการฟื้นตัวแม้แนวโน้มภาคการท่องเที่ยวของไทยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ภาคเอกชนยังกังวลปัญหาแรงงานในภาคการท่องเที่ยวที่ยังขาดแคลน

 

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนติดตามกำหนดเปิดเผย CPI ประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยตลาดคาดว่า CPI จะปรับตัวขึ้น 6.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 7.1% ในเดือนพ.ย. คาดกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,680-1,695 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  

• ช้อปดีมีคืนปี 66 : BJC CPALL MAKRO CRC COM7 SPVI CPW JMART HMPRO ZEN M AU
• การท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่องและจีนเปิดประเทศ : MINT CENTEL ERW SPA AU SHR
• หุ้นโรงไฟฟ้าได้ประโยชน์จากรายได้ปรับขึ้นตามค่า FT แต่ต้นทุนเริ่มคงที่ : GPSC BGRIM RATCH
• หุ้นยั่งยืนด้านพลังงานหมุนเวียน : EA TSE SSP SUPER PRIME
• หุ้นได้ประโยชน์จากรถยนต์ไฟฟ้า : EA GPSC BCP OR DELTA
• หุ้น mai เด่นปี 66 : SPA D CEYE AU
• หุ้นเด่น IAA : AOT ADVANC BBL COM7 CPALL

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

                                                                       TISCO
                                    (ซื้อรับเงินปันผล ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 106 บาท)
                                                         คาด 4Q65F กำไรทรงตัว YoY


•TISCO จะส่งงบการเงินงวดปี 65 ต้นสัปดาห์หน้า Bloomberg Consensus คาดกำไร 4Q65 ราว 1,820 ล้านบาท +1%YoY +3%QoQ คาดกำไรทั้งปี 65 คาด 7235 +7%YoY ปี 66 คาดกำไร 7,289 ล้านบาท +1%YoY ทั้งนี้ 9M65 มีกำไร 5,417 ล้านบาท +8.6%YoY

ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อปัจจัยพื้นฐานระยะยาวจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อเนื่อง และยอดขายรถยนต์ที่มีแนวโน้มเติบโตดีตั้งแต่ช่วงปลายปีที่เป็นช่วงไฮซีซั่นและความนิยมในการซื้อรถไฟฟ้า รวมทั้งการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของค่ายรถยนต์ ทั้งนี้ การถือลงทุนระยะยาวได้รับอัตราผลตอบแทนเงินปันผล (dividend yield) เฉลี่ย 7%

 

หุ้นมีข่าว

(+) MC (Bloomberg consensus 11.60 บาท) “แม็คกรุ๊ป” ปรับเพิ่มเป้ารายได้ปี 65/66 (ก.ค. 65-มิ.ย. 66) โตไม่ต่ำกว่า 20% จากเดิมคาดไว้ 15-20% หลังยอดขายสาขาเดิม-ยอดขายออนไลน์โต แย้มผลงานไตรมาส 2 (ต.ค.-ธ.ค. 65) ทำนิวไฮ ล่าสุดเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ “Mc PLAY” เจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ หวังกระตุ้นยอดขายไตรมาส 3 (ม.ค.-มี.ค. 66) โตต่อเนื่อง (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) INET (Bloomberg consensus - บาท) ลุยรับงานรัฐเผยโครงการช้อปดี มีคืน หนุนทรานส์แซกชั่นเพิ่มจำนวนมาก โอกาสเติบโตของ E-tax รวมไปถึง E-Withholding Tax หลังประเทศไทยเดินหน้าเรื่องดิจิทัล แพลตฟอร์มเต็มสูบ เล็งขยายกองทรัสต์ปีนี้มูลค่ากว่า 2-3 พันล้านบาท นำบริษัทในเครือเข้าตลาดหุ้นปีนี้ คาดรายได้ทั้งกลุ่มทำได้ 2.7-2.8 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PRINC (Bloomberg consensus 9.00 บาท) พร้อมให้บริการสาธารณสุขเต็มสูบ หลังจีนเปิดประเทศ ประกาศเปิดให้บริการตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งแบบปกติ และแบบ Express ส่วนผู้ป่วยชาวต่างชาติกลุ่ม CLMV โดยเฉพาะกัมพูชา รวมทั้งนักธุรกิจจีนที่ทำงานอยู่ในแถบประเทศเพื่อนบ้าน อัตราการเติบโตเข้ามารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง (ที่มา ทันหุ้น)

(+/-) การเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่าง บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอเชีย โฮลดิ้ง พีทีอี แอลทีดี และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BCP) สำหรับการซื้อขายหุ้นบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (ESSO) (ที่มา set.or.th) 

BCP เตรียมเข้าซื้อ ESSO โดยอ้างอิงงบการเงิน 2Q65-3Q65 ได้ราคาของ ESSO อยู่ที่ 3.06-3.33 หมื่นลบ. หรือคิดเป็นราคาต่อหุ้น 8.84-9.63 บาทต่อหุ้น

ความเห็น เรามีความเห็นว่า BCP จะได้ผลดีจากดีลนี้เนื่องจากราคาต่ำกว่าที่ตลาดประเมินไว้ที่ 4-5 หมื่นลบ. ขณะที่ ESSO ราคาทำคำเสนอซื้อมีโอกาสต่ำกว่าราคาในกระดานทำให้ได้ผลบวกเล็กน้อย เราจึงแนะนำ ซื้อ BCP มากกว่า ESSO