Transportation Sector มีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้นใน 4Q65 และปี 2566

Transportation Sector มีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้นใน 4Q65 และปี 2566

แนวโน้มการท่องเที่ยวของไทยเป็นบวกหลังจากผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดของสถานการณ์ COVID-19 ไปแล้วในช่วงกลาง 2Q65

ทั้งนี้ ดัชนี Google Mobility index สะท้อนภาพการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของกิจกรรมทางธุรกิจจนกลับมาอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดแล้ว หลังจากที่มีการผ่อนคลายข้อจำกัดในการคุมโรคระบาดลง ซึ่งแนวโน้มโดยรวมสะท้อนได้จากศูนย์การค้า, ร้านอาหาร, โรงภาพยนตร์, ระบบขนส่งมวลชน, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายยา และอาคารสำนักงาน

 

การขนส่งทางอากาศเป็นหนึ่งในหมวดที่ได้อานิสงส์เต็ม ๆ ในกลุ่มขนส่ง

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งจากสถิติของ AOT* จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมาอย่างมากจากเพียง 7,906 คน/เดือน ในเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็น 105,002 คน/เดือนในเดือนพฤศจิกายน 2565 ในขณะที่จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจาก 251 เที่ยว/เดือน ในเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็น 743 เที่ยว/เดือน ในเดือนพฤศจิกายน 2565 เรายังคงเชื่อว่า AOT เป็นหุ้นที่ดีที่สุดในกลุ่ม เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการสนามบินพาณิชย์เพียงรายเดียวซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในเชิงของจำนวนผู้โดยสาร (ประมาณ 80%-85% ของจำนวนผู้ที่เดินทางทางอากาศทั้งหมดในประเทศไทย) เราคิดว่าผู้โดยสารที่กลับมาเดินทางเพิ่มขึ้นจะทำให้รายได้และอัตรากำไรของ AOT เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งจะทำให้อัตราการใช้งานสินทรัพย์ (asset utilization) ดีขึ้นด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 4Q65 และปี 2566F เราคาดว่าโมเมนตัมของจำนวนนักท่องเที่ยวรายเดือนจะเร่งตัวขึ้นอีกใน 4Q65 ตามจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองต่ออุปสงค์การเดินทาง เราประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวจีนปีหน้าเอาไว้ที่ 4 ล้านคน และมองว่ายังอาจมี upside อีกจากการที่จีนกลับมาเปิดประเทศ สำหรับในขณะนี้ เรายังคงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2565-2566F เอาไว้ที่ 11 ล้านคน และ 25 ล้านคน ตามลำดับ

 

 

เดินหน้าขยายสนามบินอย่างต่อเนื่อง

แผนการเปิดประมูลโครงการขยายสนามบินดอนเมืองเฟสที่ 3 มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณปลายปี 2566 โดยน่าจะก่อสร้างเสร็จในปี 2572 และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคน/ปี ทั้งนี้ จะมีการแบ่งงานก่อสร้างออกเป็นหกกลุ่ม และ AOT จะเปิดประมูลให้บริษัทเอกชนเพียงรายเดียวรับงานก่อสร้างทั้งหมด เพื่อลดปัญหาการส่งมอบพื้นที่ระหว่างผู้รับเหมาของงานแต่ละส่วน โดยการขยายสนามบินดอนเมืองในเฟสนี้ ได้แก่ การปรับปรุง Passenger Terminals 1 และ 2 พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับอาคารอีกหนึ่งหลัง ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 22 ล้านคน/ปี นอกจากนี้ ยังจะมีการปรับปรุงอาคาร Passenger Terminal ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้งาน เพื่อรองรับผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศ 18 ล้านคน/ปี

 

ธุรกิจขนส่งมวลชนจะได้รับอานิสงส์บวกลำดับถัดไป

การผ่อนคลายข้อจำกัดในการคุม COVID-19 (ลดนโยบาย WFH และการเรียนออนไลน์) จะทำให้มีการเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะกลับเข้าสู่ระดับปกติได้ภายในต้นปี 2566 ทั้งนี้ แนวโน้มของธุรกิจขนส่งมวลชนดีขึ้นมาหลายเดือนแล้ว แต่ยังมีประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับ BTS อยู่ได้แก่ i) สายสีเขียวส่วนต่อขยาย และ ii) หนี้ค้างรับ 3 หมื่นล้านบาทจากการให้บริการสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เราเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะได้ข้อสรุปในที่สุด แม้ว่าจะยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนก็ตาม ดังนั้น ราคาหุ้นจึงน่าจะยังถูกถ่วงอยู่จนกว่าจะเห็นทางออกที่ชัดเจนของประเด็นที่ยังค้างคาในขณะนี้

 

 

 

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มนี้ที่ Overweight โดยเรายังคงเลือก AOT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ เนื่องจาก i) ผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี FY66 (ตุลาคม 2565-กันยายน 2566) และ ii) สถานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้นหลังผ่านช่วงวิกฤติไปแล้ว เรายังคงคำแนะนำซื้อ AOT และประเมินราคาเป้าหมาย DCF ปี FY66 ที่ 81 บาท

 

Risks

COVID-19 ระบาด และเศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด