DTAC - คาดว่าจะเป็นดีลการควบรวมแบบมีเงื่อนไข

DTAC - คาดว่าจะเป็นดีลการควบรวมแบบมีเงื่อนไข

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ DTAC โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 50.50 บาท โดยคาดว่าจะสามารถควบรวมกับ TRUE ได้สำเร็จ ทั้งนี้ จากภูมิทัศน์ใหม่ของสภาวะการแข่งขัน และจำนวนผู้เล่นในตลาดที่ลดลง

เราจึงมองบวกมากขึ้นกับแนวโน้มธุรกิจสื่อสาร และ DTAC ในปีหน้า และปีต่อๆ ไป เราคิดว่าผลประกอบการที่แผ่วลงใน 4Q22 สามารถมองข้ามไปได้ เพราะผลประกอบการในปี 2023 มีแนวโน้มสดใสมากขึ้นจากภาวะการแข่งขันที่ลดความเข้มข้นลง

 

กำไรจากธุรกิจหลักใน 4Q22 จะอยู่ที่ 333 ล้านบาท (-43% yoy, -19% qoq)

ปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งผลประกอบการคือรายได้ที่โตต่ำแบบไม่สอคล้องกับต้นทุนที่ โดยเฉพาะในส่วนของการขยายโครงข่าย และค่าไฟฟ้า ทั้งนี้ สมมติฐานสำคัญของประมาณการ 4Q22 ของเราได้แก่ i) รายได้ค่าบริการที่ไม่รวมค่า IC จะเพิ่มขึ้นเพียง 1% yoy และ 0.5% qoq เนื่องจากจำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น ส่วนการแข่งขันด้านราคาดูเหมือนจะไม่เร่งตัวขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว ดังนั้น เราจึงคาดว่า ARPU จะลดลงเพียง 1% qoq (จาก -6% ใน 3Q22) ii) ต้นทุนการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้น 5% yoy และ 2% qoq นำโดยต้นทุนการดำเนินงานด้านโครงข่าย (ต้นทุนค่าไฟฟ้า และการขยายโครงข่าย) iii) ยอดขายเครื่องมือถือในไตรมาสนี้จะลดลงจาก 4Q21 เพราะ iPhone 14 ได้รับความนิยมน้อยลง เราคาดว่า DTAC จะมีผลขาดทุนจากการอุดหนุนค่าเครื่อง 400 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าใน 4Q21 ที่ 694 ล้านบาท iv) ค่าใช้จ่าย SG&A น่าจะลดลง yoy จากนโยบายคุมต้นทุน

 

 

 

 

ประมาณการกำไรปี 2022 ของเรายังมี downside แต่ไม่ถึงกับมีนัยยะ

ประมาณการกำไรใน 4Q22F ของเราจะทำให้กำไรสุทธิทั้งปีอยู่ที่ 93% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น ถ้ากำไรใน 4Q22 เป็นไปตามคาดจทำให้ประมาณการกำไรเต็มปีของเรามีความเสี่ยงด้าน downside แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เราได้คุยกับผู้บริหารของ DTAC เราได้ทราบว่าการเจรจารหว่างบริษัทที่ทำการควบรวม (DTAC/TRUE) และ กสทช. เป็นไปอย่างราบรื่น โดยในเงื่อนไขไม่มีประเด็นใหญ่ที่น่ากังวลว่าจะกระทบกับกระบวนการควบรวม โดย DTAC คาดว่าบริษัทใหม่จะเข้าซื้อขายใน SET ได้ภายใน 1Q23 ดังนั้น เราจึงจะรอจนกว่าบริษัทใหม่เริ่มกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจ และตั้งเป้ากำไรก่อนที่จะปรับประมาณการกำไรของเรา

 

คงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 50.50 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ DTAC โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 50.50 บาท ซึ่งสะท้อนมูลค่าของ synergy ที่ 3 หมื่นล้านบาท  (12.60 บาท/หุ้น) ในหุ้น DTAC ไปแล้ว