ICT sector - คลายกังวลเรื่องศาลในดีลควบรวม DTAC/TRUE

ICT sector - คลายกังวลเรื่องศาลในดีลควบรวม DTAC/TRUE

ศาลปกครองยกคำร้องของสภาองค์กรของผู้บริโภคที่ให้ขอคุ้มครองชั่วคราวกรณีการรวมธุรกิจของ DTAC และ TRUE ซึ่งหมายความว่าไม่มีประเด็นอื่นอีกจากทางฝั่งศาลจะหยุดดีลนี้

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคอีกด้านในส่วนของเงื่อนไขของ กสทช. ซึ่งจะทำให้มูลค่า synergy ลดลงอย่างมากยังคงไม่ชัดเจน นอกจากนี้ การที่ไม่มีราคา tender offer น่าจะทำให้หุ้นขึ้นได้จำกัด เรายังคงมองว่า ADVANC เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในกลุ่มนี้

 

ไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณี กสทช. รับทราบดีลควบรวม DTAC/TRUE

ตามรายงานข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ ศาลปกครองยกคำร้องยกคำร้องของสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่ให้ขอคุ้มครองชั่วคราวกรณีกสทช. มีมติรับทราบการรวมธุรกิจของ DTAC และ TRUE เพราะทางสภาฯ ไม่ต้องการให้มีการดำเนินกระบวนการควบรวมก่อนที่ศาลจมีคำตัดสินชี้ขาดในคำฟ้องของสภาฯ กรณี กสทช. ดำเนินการไม่ถูกต้องในกรณีการควบรวมดังกล่าวซึ่งยื่นฟ้องไปเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2022

 

 

อุปสรรคหนึ่งผ่านไป อุปสรรคใหม่ก็เข้ามา

การที่ศาลปกครองปฏิเสธที่จะออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว หมายความว่าดีลการรวมกิจการระหว่าง DTAC และ TRUE จะเดินหน้าต่อไปได้ เรามองว่าเหตุผลที่ศาลยกคำร้องดังกล่าวเป็นเพราะ กสทช. ไม่ได้กระทำผิดในกรณีที่เกี่ยวกับดีลการควบรวมกิจการนี้ การมีมติรับทราบการรวมธุรกิจ แทนที่จะตัดสินว่าจะอนุญาตหรือไม่เป็นการกระทำตามกฎระเบียบอยู่แล้ว ดังนั้น ความกังวลเกี่ยวกับคำตัดสินของศาลในกรณีนี้น่าจะจบลงได้แล้ว กระบวนการขั้นต่อไปที่นักลงทุนติดตามคือการประกาศเงื่อนไขการรวมกิจการของ กสทช. ซึ่งเรามองว่าเงื่อนไขที่ กสทช. กำหนดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจทำให้มูลค่า synergy จากการรวมกิจการลดลง เราจะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ และจะอัพเดตให้นักลงทุนทราบต่อไป ทั้งนี้ DTAC และ TRUE ยังคงมั่นใจว่าดีลนี้น่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1Q23 

 

เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

ถึงแม้ว่าการที่ศาลยกคำร้องดังกล่าวจะช่วยคลายประเด็นคางคาที่กดดัน DTAC และ TRUE ไปได้บางส่วน แต่เราคิดว่าหุ้น DTAC และ TRUE จะยังวิ่งได้ไม่แรงในช่วงนี้ เนื่องจาก i) DTAC และ TRUE ไม่มีราคา tender offer ซึ่งจะมาทำหน้าที่เป็นเหมือนราคายืนพื้น (floor prices) เหมือนกับช่วงก่อนหน้านี้ ii) ยังมีความไม่แน่นอนว่า DTAC และ TRUE จะสร้างมูลค่า synergy ได้มากแค่ไหนเมื่อต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ กสทช. ประกาศ ดังนั้น เราจึงมองว่า ADVANC เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในกลุ่มนี้ จากสองมุม คือมีความกังวลเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ทางการน้อยกว่า และปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งมากกว่า