Media Sector สื่อ OOH แข็งแกร่ง โดยมี PLANB เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

Media Sector  สื่อ OOH แข็งแกร่ง โดยมี PLANB เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

เรายังชอบสื่อ OOH มากกว่าสื่อ TV เนื่องจาก i) งบโฆษณาผ่านสื่อ OOH กลับมาอยู่ในขาขึ้นตั้งแต่ปี 2022 หลังจากที่รายได้จากสื่อกลุ่มนี้ลดลงไปอย่างมากในช่วงที่ COVID-19 ระบาดในปี 2020-21

ทั้งนี้ สื่อ OOH ได้รับแรงขับเคลื่อนจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปโดยมีการใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น ii) ผู้ประกอบการสื่อ OOH มีอำนาจต่อรองมากขึ้น โดย PLANB ครองส่วนแบ่งตลาดถึงเกือบ 90% ทำให้สามารถชิงงบโฆษณามาจากสื่อ TV ได้ ดังนั้น เราจึงเลือก  PLANB เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มสื่อ

 

กำไรของกลุ่มสื่อ OOH ดีกว่าสื่อ TV ใน 3Q22

กำไรรวมของกลุ่มสื่อใน 3Q22 อยู่ที่ 327 ล้านบาท พลิกจากที่ขาดทุน 566 ล้านบาทใน 3Q21 และเพิ่มขึ้น 7% qoq โดยผลประกอบการที่พลิกฟื้น yoy เป็นเพราะธุรกิจสื่อ OOH (หลัก ๆ คือ PLANB) และโรงภาพยนตร์ โดย PLANB มีกำไรสุทธิ 174 ล้านบาทใน 3Q จากที่ขาดทุน 119 ล้านบาทใน 3Q21 เนื่องจากรายได้เพิ่มขึ้น และมี operational leverage ในขณะที่ MAJOR พลิกเป็นกำไรสุทธิ 124 ล้านบาทใน 3Q จากที่มีผลขาดทุนใน 3Q21 ส่วน VGI ถึงแม้จะจัดว่าเป็นผู้ประกอบการสื่อ OOH แต่ใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจที่แตกต่างออกไปและไม่ได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของยอดโฆษณาผ่านสื่อ OOH โดย VGI ขาดทุนสุทธิถึง 147 ล้านบาทใน 2QFY23 ส่วนผู้ประกอบการ TV ซึ่งได้แก่ BEC และ WORK  มีผลประกอบการแย่ลง yoy เพราะต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการออกอากาศรายการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

 

 

 

คาดว่ารายได้จากสื่อ OOH จะเพิ่มขึ้นในอีกสองสามปีข้างหน้า

เรายังชอบสื่อ OOH มากกว่าสื่อ TV เนื่องจาก i) งบโฆษณาผ่านสื่อ OOH กลับมาอยู่ในขาขึ้นตั้งแต่ปี 2022 หลังจากที่รายได้จากสื่อกลุ่มนี้ลดลงไปอย่างมากในช่วงที่ COVID-19 ระบาดในปี 2020-21 ii) เรายังคงมองว่ายอดโฆษณาผ่านสื่อ OOH ในประเทศไทยจะโตไปอีกอย่างน้อยสามปี เนื่องจากคนไทยใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้น โดยในปัจจุบัน ยอดโฆษณาผ่านสื่อ OOH คิดเป็นเพียง 15% ของรายได้จากธุรกิจสื่อในประเทศไทย ซึ่งยังต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ ในเอเชีย อย่างเช่น ฮ่องกง (20%) และสิงคโปร์ (17%) iii) การรวมตัวกันในธุรกิจ OOH ซึ่งนำโดย PLANB จะช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ อย่างเช่น BKK takeover ที่ออกมาเมื่อปี 2018 เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากสื่อ TV

 

เราเลือก PLANB เป็นหุ้นเด่นของเรานกลุ่มนี้

เราชอบ PLANB มากกว่า VGI เพราะ i) PLANB จะได้อานิสงส์เต็มที่จากธุรกิจขาขึ้นของสื่อ OOH เพราะมี exposure กับสื่อประเภทนี้มากกว่า VGI และ ii) PLANB มีการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ น้อยมาก ดังนั้น รายได้จากสื่อ OOH ที่เพิ่มขึ้นจะแปลเป็นกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย