เลือกหุ้นที่มีธีมผลักดันหรือที่ยัง Laggard โดยเฉพาะในกลุ่มเปิดเมือง

เลือกหุ้นที่มีธีมผลักดันหรือที่ยัง Laggard โดยเฉพาะในกลุ่มเปิดเมือง

เส้นตายในการยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 5,203MW ไม่เกิน 12.00 น.วันนี้ (25 พ.ย.) แบ่งเป็น 1. ก๊าซชีวภาพ 335MW 2. พลังงานลม 1,500MW 3. พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Battery storage) 1,000MW 4. พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน 2,368MW

เราคาดจะเห็นการยื่นข้อเสนอขายไฟจากเอกชนจำนวนมาก โดยเฉพาะจาก Solar+Battery ที่ได้ค่าขายไฟดีที่สุด (ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ดีกว่าที่เราเคยประเมินไว้) โดยมีไทม์ไลน์สำคัญ ได้แก่ 1) ประกาศรายชื่อผู้เสนอขายไฟที่ผ่านคุณสมบัติ 2 ธ.ค. 65 2) ประกาศข้อเสนอที่ผ่านคุณสมบัติเทคนิค 18 ม.ค. 66 3) ประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือก 15 มี.ค. 66 // การได้รับคัดเลือกจะได้ค่าขายไฟที่อัตรา Feed-in-tariff ซึ่งดีกว่าในอดีตที่ใช้การประมูลราคา (ผู้ชนะอาจแทบไม่กำไร) ทำให้เราคาดช่วง 1-2 เดือนนี้ กลุ่มไฟฟ้าและพลังงานทดแทน จะได้อานิสงค์เชิงบวกจากกำลังการผลิตที่อาจจะเพิ่มขึ้น แม้ส่งผลบวกกับหุ้นส่วนใหญ่ แต่โดยรวมหุ้นที่เราชอบเป็นหลักในรอบนี้ ได้แก่ GULF, EGCO, GUNKUL, SSP
 

ไม่มีปัจจัยบวกลบชัดเจน คาดตลาดแกว่งตัวตามประเด็นที่เข้ามา โดยมีปัจจัยติดตามในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ได้แก่ 1) ตัวเลขส่งออกไทย 28 พ.ย. 2) การปรับพอร์ตตาม MSCI 30 พ.ย. 3) การประชุมกนง. 30 พ.ย. 4) การประชุมโอเปค 1 ธ.ค. 5) การเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรัสเซียรอบใหม่ 5 ธ.ค. ซึ่งรวมถึงการกำหนดเพดานราคาน้ำมันที่ขนส่งทางเรือ และห้ามบริษัทเดินเรือและประกันทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับน้ำมันที่ซื้อขายสูงกว่าเพดานราคา // ตลาดไม่มีปัจจัยผลักดันที่ชัดเจน ทำให้ประเด็นในประเทศอย่างการเสนอขายไฟ เป็นประเด็นที่ตลาดน่าจะให้ความสนใจ รวมถึงคาดจะเห็นแรงทำกำไรสลับในกลุ่มที่ขึ้นไปมาก ไปยังหุ้นที่ยัง Laggard โดยเฉพาะในกลุ่มเปิดเมือง โดยมีหุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ VRANDA, MAJOR
 

ประเด็นลงทุนที่น่าสนใจ 1) ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจและเปิดเมือง BBL, SCB, MINT, SPA, VRANDA, TNR, KISS, CPN, CRC, CPALL, MAKRO, MAJOR  2) การขายไฟพลังงานมทดแทน 5200MW GULF, GUNKUL, BCPG, SSP 3) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรผ่านจุดสูงสุด ADVANC, EGCO, RATCH 4) อสังหาริมทรัพย์ SPALI, AP, LH, ASW 5) หุ้นเข้า MSCI (มีผล 30 พ.ย.) BAM, ERW, JWD, NEX, RAM และหุ้นเข้า FTSE (มีผล 16 ธ.ค.) ได้แก่ TLI และ PLUS 6) มีโอกาสเข้า SET50 ได้แก่ DELTA, RATCH, COM7, CENTEL 7) หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ STP, TNR, DMT, TVDH

 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,614-1,635 กลยุทธ์ในภาพใหญ่ไม่เปลี่ยน คือ เน้นกลุ่มหุ้นเปิดเมือง และบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ กลุ่มที่ระยะสั้นมีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นคือ 1. ไฟฟ้าและพลังงานทดแทนที่น่าจะเห็นการยื่นขายไฟชุดใหญ่สัปดาห์นี้ และ 2. กลุ่มธนาคาร จากคาดการณ์กนง. อาจขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 30 พ.ย. //หุ้นแนะนำ: GUNKUL*, MAJOR*, VRANDA*, BCH*

แนวรับ: 1,605-1,614 / แนวต้าน : 1,628-1,635 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 


 

ประเด็นการลงทุน
 

จีนส่งสัญญาณลด RRR หวังเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบล็อกดาวน์โควิด - โดยปกติแล้ว ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะทำการปรับลด RRR ภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากสภาแห่งรัฐของจีนออกแถลงการณ์ในลักษณะดังกล่าว โดย PBOC ปรับลด RRR ครั้งหลังสุด 0.25% เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

สหรัฐเตรียมไฟเขียว เชฟรอน เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของเวเนซุเอลา - เชฟรอน คอร์ปซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐนั้น อาจได้รับการอนุมัติในเร็ว ๆ นี้จากสหรัฐให้ขยายการดำเนินงานในเวเนซุเอลา และกลับมาซื้อขายน้ำมันอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลเวเนซุเอลาและกลุ่มฝ่ายค้านเริ่มกลับมาเจรจาทางการเมืองอีกครั้ง

อันวาร์ อิบราฮิม ได้รับแต่งตั้งนายกฯคนใหม่ของมาเลเซีย - สำนักพระราชวังมาเลเซียประกาศในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคแนวร่วมแห่งความหวัง (Pakatan Harapan) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

แบงก์ชาติตุรกีลดดอกเบี้ย 1.50% - ธนาคารกลางตุรกีปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.50% สู่ระดับ 9.0% พร้อมกับประกาศยุติวงจรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากเงินเฟ้อที่พุ่งแตะ 85.5% ในเดือนต.ค.

ยอดนทท.เข้าไทย-19 พ.ย.แตะ 8.2 ล้านคน – นักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมจำนวน 8,206,035 คน มีรายได้จากการท่องเที่ยวสะสมประมาณ 2.81 แสนล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย 1,450,528 คน รองลงมา อินเดีย 780,836 คน สิงคโปร์ 431,510 คน ลาว 391,446 คน และเวียดนาม 382,075 คน

CPALL ยันไม่ได้ขายบิ๊กล็อตหุ้น MAKRO – บริษัทไม่ได้ทำรายการขายหุ้น Big Lot ของ บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) เมื่อวานนี้ 160 ลานหุ้น ที่ราคาเฉลีย 37.75 บาท โดย CPALL ยังคงถือหุ้นในสัดส่วนเท่าเดิม 34.97% ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด

Opportunity Day – 25 พ.ย. – S +SPRIME, TVD, MICRO, DMT, NVD, THANI, SEAFCO, VCOM, RPH, TPIPL, AH, JKN, NCL / 28 พ.ย. - CIVIL, BIZ, SENA, TRT, IIG, SABUY, PTT / 28 พ.ย. – GFPT, ITNS, MOONG, CNT, SC, PCC, WHA

หุ้นที่มีโอกาสเข้าเกณฑ์ Cash Balance – ได้แก่ POLY

 

ประเด็นติดตาม: 29 พ.ย. - CB Consumer Confidence / 30 พ.ย. – TH Interest Rate Decision, EU CPI, US GDP Q3, JOLTs Job Openings, US Pending Home Sales, US Crude Oil Inventories / 1 ธ.ค. – US Core PCE Price Index, ISM Manufacturing PMI / 2 ธ.ค. – Nonfarm Payrolls, Unemployment Rate

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)