IIG เป็นโอกาสที่เหมาะสมในการทยอยสะสมหุ้น

IIG เป็นโอกาสที่เหมาะสมในการทยอยสะสมหุ้น

ราคาหุ้นที่ปรับฐานลงมาแล้ว ถือเป็นโอกาสในการทยอยสะสม

ราคาหุ้น IIG ได้ปรับตัวลงมาแล้ว 15% ภายในหนึ่งเดือน สะท้อนผลประกอบการที่แย่เกินคาดใน 3Q65 ซึ่งเป็นผลมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำเกินคาด ทั้งนี้ เรามองว่าการปรับตัวลงของราคาได้สะท้อนปัจจัยเสี่ยงไปแล้ว จึงเป็นโอกาสที่จะทยอยสะสมหุ้นสำหรับนักลงทุนระยะยาว เนื่องจาก i) ราคาหุ้น IIG ปัจจุบันซื้อขายที่ PE ปี 2566F อยู่ที่ 25.3x หรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ -1.5SD ของหุ้นกลุ่มเดียวกันในภูมิภาค ii) อัตรากำไรขั้นต้นคาดผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และ iii) แนวโน้มรายได้ในระยะยาวยังสดใสได้รับแรงหนุนจาก digital transformation และศักยภาพในการเติบโตแบบ inorganic จากดีล M&A

 

แรงกดดันจาก margin จะทยอยคลี่คลายแบบค่อยเป็นค่อยไป

จากการที่รายได้ของ IIG ทำสถิติสูงสุด 6 ไตรมาสติดต่อกัน (Figure 1) บริษัทจึงยังคงต้อง outsource งานบางส่วนเพื่อรองรับธุรกิจที่เติบโตเร็ว (Figure 4) ในขณะเดียวกัน การอ่อนค่าของเงินบาทได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อต้นทุนธุรกิจ software subscription ใน 3Q65 ด้วย ในระยะถัดไป เราคาดว่าความกังวลต่ออัตรากำไรขั้นต้นต่ำจะทยอยคลี่คลายลงจาก i) ในการทำสัญญาใหม่หรือการต่อสัญญาการให้ใช้ซอฟแวร์จาก Salesforce & Oracle software จะอิงเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ (เดิมอิงเงินสกุลบาท) ii) พนักงานใหม่มีพัฒนาการเรียนรู้ดีขึ้น (learning curve) และ iii) ผลบวกหลัง synergies กับ Lansing

IIG เป็นโอกาสที่เหมาะสมในการทยอยสะสมหุ้น

 

IIG เป็นโอกาสที่เหมาะสมในการทยอยสะสมหุ้น

 

คาดการควบรวมกับ Lansing จะเริ่มในปี 2566F

เราคาดว่าการควบรวมของ IIG กับ Lansing จะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปี 2566F เป็นต้นไป หลังจากที่ IIG ได้ออกหุ้นใหม่เพิ่มจำนวน 8.72 ล้านหุ้นและจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ Lansing Holding แล้ว ในเบื้องต้นหากรวมผลจาก dilution effect ประมาณ 8% และโอกาสที่จะได้กำไรเพิ่มจากการลงทุนใน Lansing เรามองการลงทุนดังกล่าวเป็นบวกและอาจช่วยเพิ่มประมาณการ EPS ปี 2566F ของเราได้ประมาณ 3-5% โดยที่เรายังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการ

 

กิจการร่วมค้า (IIV) จะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในปี 2566F

IIG ได้ทำกิจการร่วมค้า (joint venture) กับบริษัทวิริยะประกันภัยภายใต้ชื่อบริษัท IIV (IIG ถือหุ้น 50%ของหุ้นทั้งหมด) มาตั้งแต่กลางปี 2564 โดยมีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาโปรแกรมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจประกันภัย (เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการประเมินมูลค่าความเสียหาย) เราคาดบริษัทจะออกสินค้าและบริการตัวแรกได้ในช่วงต้นปี 2566F ทั้งนี้เรามองประเด็นดังกล่าวเป็นบวกต่อ IIG และยังสามารถเพิ่ม value-added ให้แก่บริการของ IIG ด้วย

 

 

 

Valuation & action

เราจึงยังคงคำแนะนำ ซื้อ IIG ราคาเป้าหมายปี 2566F ที่ 58.00 บาท อิงจาก PE ปี 2565F ที่ 39.9x หรือเท่ากับค่าเฉลี่ยระยะยาว +1.0SD ของหุ้นกลุ่มเดียวกันในภูมิภาค

 

Risks

ความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีและภาวะการขาดแคลนแรงงาน