ICT sector - ดีล DTAC/TRUE ยุ่งเหยิงขึ้นไปอีก

ICT sector - ดีล DTAC/TRUE ยุ่งเหยิงขึ้นไปอีก

การยกเลิกกระบวนการ tender offer ทำให้เกิดความกังวลว่าจะไม่มีราคา floor (ราคา tender offer) ที่จะมาช่วยค้ำราคาหุ้นของ DTAC และ TRUE แต่เรามุ่งความสำคัญไปที่ดีลการควบรวมมากกว่ากระบวนการอื่น ๆ เพราะการควบรวมคือต้นตอของกระบวนการทั้งหมด

ซึ่งในขณะนี้ประเด็นการควบรวมขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาล ซึ่งเรายังไม่ทราบว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่จึงจะได้ข้อสรุป ถึงแม้ว่าราคาหุ้น DTAC/TRUE จะตกลงมามากแล้ว แต่เรายังมองว่าเรื่องนี้จะยังคงเป็นประเด็นค้างคาต่อไป ดังนั้น เราจึงเลือก ADVANC เป็นหุ้นเนของเราในกลุ่มนี้เนื่องจากไม่มีประเด็นค้างคา

 

ความล่าช้าของการควบรวมทำให้ต้องยกเลิก tender offer

DTAC และ TRUE แจ้ง SET ในช่วงบ่ายวานนี้ว่าบริษัทที่ใช้ชื่อว่า Citrine Global และ Citrine Venture (ผู้เสนอทำ Tender offer ในดีลของ DTAC/TRUE) ได้ ได้ประกาศยกเลิกการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ TRUE และ DTAC โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน (conditional voluntary tender offer) เนื่องจากเนื่องจากเงื่อนไขบังคับก่อนการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 1 ปี นับจากวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นวันที่ได้ประกาศเจตนาในการทำ tender offer อย่างไรก็ตาม ดีลการควบรวมจะยังคงดำเนินต่อไป

 

 

 

จุดสำคัญอยู่ที่ดีลควบรวมจะเกิดได้หรือไม่

เราเชื่อว่าการยกเลิก tender offer จะส่งผลกระทบด้านลบต่อสภาวะการซื้อขายหุ้นมากกว่าจะส่งผลกระทบที่แท้จริงต่อ DTAC และ TRUE เพราะการยกเลิก tender offer และไม่มีการกำหนดกรอบเวลาในการทำ tender offer รอบใหม่เป็นการส่งสัญญาณลบไปที่ตลาดว่าราคาหุ้น DTAC และ TRUE จะไม่มีราคา floor (ราคา tender offer prices) มาช่วยค้ำราคาหุ้นในช่วงต่อไปแล้ว โดยราคา  tender offer ของ DTAC อยู่ที่ 47.76 บาท และของ TRUE อยู่ที่ 5.09 บาท แต่ในมุมมองของเรา ความเสี่ยงที่แท้จริงของการควบรวมไม่ได้อยู่ที่กระบวนการ tender offer แต่อยู่ที่ DTAC และ TRUE จะควบรวมกันได้สำเร็จหรือไม่ ถ้าสามารถควบรวมกันได้ (ยกตัวอย่างเช่นในเดือนหน้า) กระบวนการ tender offer ก็จะกลับมา แต่ในทางกลับกัน ถ้าดีลการควบรวมเกิดไม่ได้ กระบวนการควบรวมซึ่งรวมถึงการทำ tender offer ก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น เราจึงมุ่งความสนใจไปที่ประเด็นการควบรวมจะเกิดขึ้นได้หรือไม่เป็นหลัก ดยในปัจจุบัน ศาลปกครองกลางมีคำสั่งรับคำฟ้องหลังสภาองค์กรของผู้บริโภคยื่นคำร้องให้เพิกถอนมติ กสทช. “รับทราบ” การรวมธุรกิจระหว่าง DTAC and TRUE ดังนั้น ความไม่แน่นอนจึงอยู่ที่การไม่มีกรอบเวลาแน่นอนว่าศาลจะมีคำตัดสินออกมาเมื่อไหร่ และคำตัดสินที่ออกมาผิดความคาดหมาย

 

 

เรายังคงเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

ราคาหุ้นของทั้ง DTAC และ TRUE ร่วงแรงหลังจากที่ปรากฏข่าวนี้ออกมา  แต่เรามองว่าราคาหุ้นทั้งสองในปัจจุบันมี downside จำกัด เพราะหากตัดมูลค่าที่เกิดจาก synergy ของการควบรวม DTAC กับ TRUE ออกไป ราคาเป้าหมายของ DTAC จะอยู่ที่ 37.80 บาท และของ TRUE จะอยู่ที่ 4 บาท ทำให้ราคาหุ้นในปัจจุบันมี downside เพียง 6% และ 13% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนในเรื่องนี้จะยังคงเป็นประเด็นค้างคาที่กดดันราคาหุ้นทั้งสองบริษัทไปจนกว่าศาลจะมีคำตัดสินออกมา เรายังคงเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่ม ICT