วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังโอเปคยังคงแผนเดิมในการปรับลดกำลังการผลิต

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

+ ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกลุ่มโอเปคปฏิเสธข่าวลือการปรับเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมครั้งถัดไปเดือนธ.ค. 65 นี้ ขณะเดียวกันทางกลุ่มยังคงแผนเดิมในการปรับลดกำลังการผลิตจากการประชุมที่ผ่านมา โดยทางกลุ่มอาจมีการหารือเกี่ยวกับกำลังการผลิตของกลุ่มเพื่อรักษาสมดุลของตลาดต่อไป

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 18 พ.ย. 65 ปรับลดลง 4.8 ล้านบาร์เรล ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับลดลงราว 0.45 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล

- สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน ยังคงกดดันตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในเมืองปักกิ่ง ส่งผลให้จีนต้องประกาศปิดให้บริการสถานที่สาธารณะต่างๆ ในเมือง และใช้มาตรการเข้มงวดตามนโยบาย Zero-COVID ที่จีนใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันโลก
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้ในออสเตรเลียปรับเพิ่มขึ้น หลังผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศ ขณะที่ความต้องการใช้ในจีน ยังคงซบเซา หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในบางพื้นที่ 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากโควตาการส่งออกของจีนในเดือนพ.ย. 65 และจากโรงกลั่นหลังกลับมาจากปิดซ่อมบำรุง ขณะที่สต๊อกน้ำมันดีเซลทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำ 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ย. 65)